Tiến sĩ lĩnh án chung thân vì lừa "dạy học làm giàu"

18:15 | 21/05/2018

305 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại bản án tuyên chiều nay, cho rằng có nhiều người đưa thông tin theo hướng bị cáo "vô tội", tòa đề nghị cơ quan điều tra làm rõ việc này.

Chiều 21/5, sau 5 ngày xét xử, TAND Hà Nội tuyên phạt bị cáo Phạm Thanh Hải (52 tuổi, Tiến sĩ vật lý, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty CP thương mại đầu tư và phát triển công nghệ quốc tế - IDT, chủ trang mạng Học làm giàu) án tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

HĐXX xác định hành vi của bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến tài sản của nhiều cá nhân. Bị cáo phạm tội với nhiều tình tiết tăng nặng.

Theo HĐXX, qua tài liệu và quá trình thẩm vấn xác định, IDT hoạt động kinh doanh trên mạng Internet nhưng không có hiệu quả. Do cần tiền trang trải chi phí và phục vụ mục đích cá nhân nên từ năm 2008, Hải huy động vốn từ nhiều người.

tien si linh an chung than vi lua day hoc lam giau
Bị cáo Phạm Thanh Hải nghe tòa tuyên phạt án tù chung thân.

Hải đứng ra tổ chức các cuộc hội thảo, thành lập trang web "hoclamgiau" và tự giới thiệu là tiến sĩ, có nhiều kinh nghiệm kinh doanh tại Liên bang Nga, có tài đầu tư, kinh doanh… Hắn khoe IDT đang triển khai các dự án có lãi suất cao, làm giàu từ cây “tỷ đô”…

Bản án xác định, Hải đã dùng thủ đoạn gian dối để lấy được niềm tin rồi hứa hẹn trả lãi suất cao để kêu gọi đầu tư vào IDT.

"Thực tế, tiền của các nhà đầu tư đều đổ vào túi của bị cáo. Trong vòng một năm (2014-2015), bị cáo đã thu của hơn 2.000 người, tổng số tiền khoảng 2.700 tỉ đồng. Hiện, Hải mất hoàn toàn khả năng thanh toán cho các nhà đầu tư" - bản án nêu. .

Kiến nghị làm rõ 2.200 tỉ đồng đang ở đâu

Cơ quan điều tra xác định có hơn 2.500 nhà đầu tư với tổng số tiền 2.700 tỉ đồng nộp cho Hải. Tuy nhiên, trong quá trình xét xử, tòa mới xác định có 508 bị hại và người liên quan với số tiền thiệt hại gần 600 tỉ đồng (cả gốc và lãi). Nguyên nhân do nhiều người chưa hợp tác với cơ quan điều tra, một số lưỡng lự “chưa biết theo bên nào” nên không nhận là bị hại.

Trong 508 người được tòa triệu tập, một phần những người có mặt đã đề nghị tòa đòi tiền cho mình. Một số khác không nhận là bị hại, không yêu cầu bồi thường.

Tại bản án đọc chiều nay, HĐXX cho rằng có nhiều người tự xưng là nhà đầu tư tham gia tụ tập, chống đối, lôi kéo, khống chế người bị hại để làm họ thay đổi quyết định. Mặt khác, trong khi cơ quan cảnh sát đang điều tra chưa có quyết định, xử lý, nhiều người đưa thông tin cho rằng Hải vô tội. Vì thế, tòa đề nghị cơ quan điều tra làm rõ, xử lý vấn đề này.

Theo HĐXX, hơn 2.000 tỉ đồng còn lại, bị cáo chưa chứng minh hiện ở đâu, sử dụng như thế nào cũng cần được làm rõ.

VnExpress

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc