“Tiền nhảy dù” thay đổi theo cuộc chiến trụ hạng

19:38 | 20/05/2017

1,719 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Serie A chỉ còn hai vòng đấu nữa sẽ kết thúc, các đội Crotone, Empoli và Genoa đang cạnh tranh nhau thoát khỏi chiếc vé cuối cùng xuống hạng Serie B cùng với 2 đội Palermo và Pescara.

Nếu đặt câu hỏi CLB nào sẽ xuống hạng tại Serie A cách đây 2 tháng, thì phần lớn câu trả lời sẽ là Crotone chứ không phải Palermo hay Pescara. Nhưng trong 7 vòng đấu gần nhất Crotone là đội có phong độ cao nhất và giành nhiều điểm nhất của Serie A với 17 điểm, qua đó rút ngắn khoảng cách với các đội ở nhóm an toàn xuống chỉ còn 1 điểm

tien nhay du thay doi theo cuoc chien tru hang
Crotone có phong độ cao nhất Serie A trong 7 vòng đấu gần nhất

Genoa hiện có 33 điểm, xếp thứ 16, sẽ còn phải gặp Torino trên sân nhà và Roma trên sân khách. Empoli có 32 điểm, xếp thứ 17, sẽ còn gặp Atalanta trên sân nhà và Palermo trên sân khách. Crotone có 31 điểm, xếp thứ 18, sẽ còn gặp Juventus trên sân khách và Lazio trên sân nhà.

Khoảng cách sít sao với chỉ 1 đến 2 điểm, nên chỉ một trận thắng cũng giúp các đội có sự thay đổi vị trí trên bảng xếp hạng, vì vậy cả 3 đội Genoa, Empoli và Crotone đều có khả năng bị xuống hạng nếu để sảy chân ở các trận đấu cuối cùng. Tuy nhiên với lịch thi đấu nêu trên thì Crotone sẽ là đội có 180 phút khó khăn nhất, vì họ sẽ phải gặp Juventus, CLB cũng rất cần chiến thắng để giành chiếc cúp Scudetto lần thứ 6 liên tiếp tri ân các cổ động viên ngay trên nhà, và Lazio - đội đã ghi tới 14 bàn thắng trong 4 vòng đấu gần nhất.

Genoa sẽ phải gặp Roma, đội cũng đang cần điểm để giữa vị trí thứ 2 - ví trị được vào thẳng vòng bảng Champions League - trước sự theo đuổi gay gắt của Napoli - đội xếp thứ ba, vị trí phải thi đấu vòng loại trực tiếp để lọt vào vòng bảng Champions League.

Lịch thi đấu của Empoli được cho là dễ thở nhất vì cả hai đối thủ đều đã hết động lực thi đấu khi đã biết rõ vị trí của mình, Atalanta chắc suất tham dự Europe League còn Palermo thì đã xuống hạng.

tien nhay du thay doi theo cuoc chien tru hang
Các đối thủ của Empoli rất dễ buông tay vì đã biết rõ vị trí của mình

Thứ tự xếp hạng của các đội nếu bằng điểm nhau sẽ dựa vào thành tích đối đầu giữa các đội, vì vậy Empoli cần tránh điều này do có thành tích kém nhất, trong khi Genoa có thành tích tốt nhất. Cụ thể nếu cả 3 đội bằng điểm hoặc Empoli bằng điểm với một trong hai đội Genoa và Crotone thì Empoli sẽ bị xếp ở dưới. Nếu Crotone bằng điểm với Genoa thì Genoa sẽ được xếp lên trên.

Cuộc chiến trụ hạng quan trọng với đội bóng nhỏ, vì thực tế dù họ chỉ thi đấu tại Serie A một mùa giải nhưng doanh thu sẽ thay đổi rất lớn, vì các CLB càng kéo dài thời gian thi đấu tại Serie A thì càng nhận được nhiều “tiền nhảy dù” (parachute payments) cho những CLB bị xuống hạng.

Khi thi đấu ở giải đấu lớn nhất trong nước các CLB sẽ có được nguồn thu từ thành tích thi đấu và bản quyền truyền hình, vì vậy các CLB sẽ (hoặc bắt buộc) phải chi mạnh trên thị trường chuyển nhượng để có cầu thủ tốt cũng như giữ chân những cầu thủ trụ cột nhằm tồn tại lại giải đấu ở mùa bóng kế tiếp. Do đó khi xuống hạng, các khoản thu giảm mạnh, phần chi lương cao thường khiến các CLB nhỏ bị sốc về mặt tài chính, nên để giảm bớt điều này Ban tổ chức giải thường đưa ra một khoản tiền gọi là “tiền nhảy dù” để hỗ trợ phần nào cho các đội bị thua trong cuộc chiến trụ hạng.

tien nhay du thay doi theo cuoc chien tru hang
Genoa chỉ có lợi thế về đối đầu, nhưng Empoli dễ thở về lịch thi đấu

Cụ thể, các CLB tại Serie A sẽ nhận được số "tiền nhảy dù" là:

-25 triệu Euro nếu đã thi đấu tại Serie A từ 3 mùa giải gần nhất trở lên (hoặc 3 trong 4 mùa giải gần nhất)

- 15 triệu Euro nếu đã thi đấu tại Serie A ở 2 mùa giải gần nhất (hoặc 2 trong 3 mùa giải gần nhất)

- 10 triệu Euro nếu chỉ thi đấu tại Serie A có 1 mùa giải.

Nếu Crotone xuống hạng thì sẽ có hiệu ứng cộng dồn cho phần "tiền nhảy dù". Serie A có quy định dành ra 60 triệu Euro làm "tiền nhảy dù" cho các đội xuống hạng, nếu không sử dụng hết số tiền này thì số tiền còn lại sẽ được trao cho đội có thời gian tại Serie A trong 3 năm hoặc lâu hơn (nhưng trong trường hợp đội bóng này không lên hạng ở mùa bóng tiếp theo). Do đó nếu Crotone xuống hạng thì số "tiền nhảy dù" mới có thể còn dư, còn nếu là Genoa hoặc Empoli cùng với Palermo và Pescara sẽ phân bổ hết 60 triệu Euro "tiền nhảy dù", cụ thể:

Nếu Pescara, Palermo và Crotone xuống hạng thì: Pescara sẽ nhận 10 triệu Euro, Palermo nhận 25 triệu Euro và Crotone nhận 10 triệu Euro - tổng cộng là 45 triệu Euro. Palermo sẽ được nhận 15 triệu Euro còn lại sau hai năm nếu họ không trở lại Serie A tại mùa giải 2018/2019.

Pescara, Palermo và Genoa bị xuống hạng thì: Pescara sẽ nhận 10 triệu Euro, Palermo nhận 25 triệu Euro và Genoa nhận 25 triệu Euro - tổng cộng là 60 triệu Euro.

Pescara, Palermo và Empoli xuống hạng thì: Pescara sẽ nhận 10 triệu Euro, Palermo nhận 25 triệu Euro và Empoli sẽ nhận 25 triệu Euro - tổng cộng là 60 triệu Euro.

Nếu nhìn từ số "tiền nhảy dù" có thể nhận, rõ ràng Palermo sẽ là đội có thể có lợi nhất nếu Crotone xuống hạng, và CLB này cũng có thể tác động mạnh đến việc này khi họ gặp Empoli - đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Crotone - ở vòng 37. Để thua Empoli, Palermo không bị mất gì vì đã xuống hạng, nhưng gián tiếp tạo khoảng cách giữa Empoli với Crotone, trong khi Crotone phải gặp 2 đội bóng nằm trong Top 4 của Serie A hiện nay. Điểm khó khăn là Palermo chỉ được nhận 15 triệu Euro còn lại của "tiền nhảy dù" nếu không lên hạng ở mùa bóng tiếp theo.

tien nhay du thay doi theo cuoc chien tru hang
Palermo có muốn ngăn cản Empoli

Vì mặc dù các khoản "tiền nhảy dù" này rất quan trọng đối với tài chính những câu lạc bộ (ví dụ như Hellas Verona - đội bóng thành phố với Chievo và sẽ thi đấu tại Serie A mùa giải tới - đã nhận được 25 triệu Euro "tiền nhảy dù" giúp cho họ có thêm nguồn tài chính đáng kể cho mùa giải vừa qua tại Serie B), nhưng các CLB sẽ mất nhiều hơn nếu rời bỏ Serie A vì khoản lợi nhuận từ bản quyền truyền hình.

Như tại mùa giải này, Palermo và Empoli đã thu về 35,1 triệu Euro và 29 triệu Euro từ doanh thu bản quyền truyền hình, trong khi họ chỉ có thể nhận được 25 triệu euro từ "tiền nhảy dù". Chính cựu Chủ tịch của Palermo, ông Maurizio Zamparini, đã cảnh báo khó khăn về tình hình tài chính khó khăn CLB: “Các khoản "tiền nhảy dù" không thể so sánh với doanh thu tiềm năng tại Serie A. Thật là điên khi chúng ta để mất 35 triệu Euro từ doanh thu truyền hình trong khi chỉ thu được 25 triệu Euro từ "tiền nhảy dù"”.

Billy Trung