Máy bay đa nhiệm hàng đầu thế giới xung trận ở Syria

11:16 | 01/12/2015

2,719 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Su-34 được đánh giá là một trong những chiếc máy bay đa nhiệm hàng đầu thế giới hiện nay. Máy bay này mang tên lửa không đối không đã  xuất kích ở Syria để diệt IS.

Những chiếc máy bay đa nhiệm hàng đầu thế giới của Nga – Su-34 hôm qua (30/11) đã lần đầu tiên xung trận với tên lửa không đối không. Đây là thông tin khiến bất kỳ kẻ thù nào của Nga cũng phải “toát mồ hôi hột”.

Theo phát ngôn viên của Lực lượng Không quân Nga, ngày hôm qua là lần đầu tiên kể từ khi Nga chính thức tham chiến ở Syria, những chiếc máy bay Su-34 đã xuất kích với những tên lửa không đối không.

tiem kich danh bom hang dau the gioi xung tran o syria
Máy bay Su-34

"Hôm nay, những chiếc máy bay Su-34 đã lần đầu tiên đi làm nhiệm vụ mang theo không chỉ bom OFAB-500, bom dẫn đường KAB-500 mà còn cả tên lửa không đối không tầm trung và tầm ngắn”, phát ngôn viên Không lực Nga - Đại tá Igor Klimov cho biết, đồng thời tiết lộ thêm rằng những chiếc máy bay đó đã được trang bị tên lửa để phòng vệ.

Theo ông Klimov, các tên lửa “đều được trang bị thiết bị tự điều khiển và có khả năng đánh trúng những mục tiêu ở tầm xa 60km”.

Su-34 được đánh giá là một trong những chiếc máy bay tiêm đa nhiệm hàng đầu thế giới hiện nay. Loại chiến đấu cơ này được thiết kế để thay thế cho máy bay cường kích Su-24. Nhiệm vụ chính của Su-34 là tấn công mặt đất song nó vẫn sở hữu khả năng không chiến vượt trội.

Su-34 là thế hệ máy bay 4+ của Nga có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, bất kể ngày đêm. Máy bay Su-34 có khả năng đạt tốc độ tối đa lên đến 2.000 km/h, bán kính chiến đấu là 1.100 km, được trang bị 12 điểm treo vũ khí với tổng khối lượng vũ khí lên đến 8 tấn. Với khả năng mang được khối lượng vũ khí lớn như vậy, Su-34 được giới quân sự Nga đặt cho biệt danh là “Xe tăng bay” bởi sức mạnh hỏa lực ghê gớm của chiến đấu cơ này.

Su-34 được trang bị các loại vũ khí chính xác cao, tấn công đa dạng các mục tiêu trên không, mặt đất, trên biển. Su-34 còn có khả năng tấn công nhiều mục tiêu cùng một lúc. Đây là loại máy bay chiến đấu đầu tiên của của Nga được trang bị radar với tầm phát hiện mục tiêu là 250 km, radar này có khả năng lập bản đồ mặt đất ở cự ly 150 km.

Chiến đấu cơ Su-34 được trang bị tên lửa tầm ngắn R-73 và các tên lửa radar dẫn đường không đối không R-77. Thêm vào đó, chiến đầu cơ này còn có khả năng mang theo các loại tên lửa đất đối không khác, trong đó có tên lửa Kh-59ME, Kh-31A, Kh-31P, Kh-29T, Kh-29L và S-25LD. Loạt tên lửa này có thể tấn công cả mục tiêu mặt đất lẫn mục tiêu trên biển. Chưa hết, Su-34 còn được trang bị radar Leninets B-004 với khả năng lùng sục các mục tiêu cách nó khoảng 200 km.

Đây là lần đầu tiên Nga tung máy bay tiêm kích đa nhiệm hàng đầu thế giới của mình ra chiến đấu ở bên ngoài. Điều này cho thấy quyết tâm của Nga trong việc đạt được mục tiêu diệt trừ IS. Việc ngày hôm qua Nga thêm sức mạnh cho loại tiêm kích hàng đầu của mình bằng những tên lửa thiện chiến diễn ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một máy bay ném bom Su-24 của Nga.

Nga đã chính thức tham chiến ở Syria hôm 30/9 bằng việc cho hàng loạt chiến đấu cơ xuất kích, oanh tạc dữ dội hàng loạt mục tiêu của nhóm khủng bố khét tiếng thế giới mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Trong 2 tháng qua, lực lượng chiến đấu cơ thiện chiến của Nga đã gây tổn thất nặng nề cho lực lượng khủng bố, tiêu diệt và phá hủy hàng hàng loạt mục tiêu quan trọng của IS, trong đó có những căn cứ chỉ huy, kho vũ khí và nhà máy chế tạo bom, đạn dược.

Theo lời giới chức Nga, sở dĩ chiến dịch không kích của nước này đạt hiệu quả cao là nhờ sự tham chiến của những chiến đấu cơ hàng đầu dưới sự hỗ trợ của lực lượng trinh sát, do thám tối tân. Vũ khí được Moscow lựa chọn là những loại máy bay chiến đấu thuộc họ Sukhoi lừng danh, trong đó có những cái tên chiến đấu cơ hàng đầu Su-34, Su-25 và Su-24M.

Kiệt Linh

VnMedia

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc