Tiềm ẩn nguy cơ buôn lậu vàng

09:48 | 23/09/2013

1,085 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với mức chênh lệch như hiện nay, nhiều đối tượng vẫn tìm cách đưa vàng Việt Nam chế tác thành vàng trang sức…

Vàng lậu có thể "chảy" vào vàng trang sức.

Thị trường vàng đang thể hiện sự ổn định rất cao và theo cách nói của giới chuyên gia thì Ngân hàng Nhà nước đã “bắt” đúng “mạch” và kê đúng “thuốc” cho thị trường này. Và thực tế đã chứng minh những chính sách quản lý thị trường vàng mà Ngân hàng Nhà nước triển khai áp dụng thời gian qua đã mang lại chuyển biến rất tích cực trên thị trường vàng.

Ghi nhận trên thị trường vàng những tháng gần đây cho thấy, thị trường này đã “hiền” hơn, không còn những cơn “sốt nóng”, biến động thất thường như những tháng cuối năm 2012. Cái được đầu tiên của thị trường vàng mà bất kỳ ai cũng có thể thấy là thế. Và cái được thứ hai là mức chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới cũng đã được thu hẹp, thiết lập một mức chênh lệch mà theo đánh giá của giới chuyên gia là đủ để đảm bảo độ an toàn cho hoạt động đấu thầu vàng của Ngân hàng Nhà nước.

Nói vậy để thấy rằng, Ngân hàng Nhà nước đang làm rất tốt nhiệm vụ “quản” thị trường vàng. Nhưng cũng có một thực tế là Ngân hàng Nhà nước mới đang tạo sự ổn định trên thị trường vàng miếng, còn vàng trang sức thì chưa. Và đây chính là kẽ hở để nhiều đối tượng buôn lậu vàng lợi dụng kiếm lời.

Như đã đề cập ở trên, không giống như vàng miếng, vàng trang sức hiện đang được rất nhiều đơn vị kinh doanh vàng tham gia chế tác. Tuy nhiên có một thực tế là hầu hết các đơn vị kinh doanh vàng trang sức hiện đang rất thiếu nguồn cung nguyên liệu. Và điều này cũng được Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý TP Hồ Chí Minh khẳng định bênh cạnh những bế tắc về nguồn vốn tín dụng thì các đơn vị kinh doanh vàng miếng của TP Hồ Chí Minh còn thiếu cả nguồn cung nguyên liệu.

Qua đó để thấy rằng, nguồn cung vàng nguyên liệu cho các đơn vị kinh doanh, chế tác vàng trong nước là rất khó khăn và cộng với mức chệnh lệch giữa giá vàng vẫn ở mức 2 – 4 triệu đồng/lượng như hiện nay thì nguy cơ buôn lậu vàng là không hề nhỏ. Một loạt những vụ các vụ phát hiện vàng nguyên liệu nhập lậu đã cho thấy điều đó.

Trả lời báo chí, ông Trần Thanh Hải – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Kinh doanh và Đầu tư Vàng Việt Nam (VGB) cho rằng: Theo nguyên tắc khi có chênh lệch giá, thị trường có nhu cầu mà không đáp ứng được tất sẽ phát sinh buôn lậu.

Lại một chuyện nữa, theo ý kiến đánh giá của giới kinh doanh vàng thì việc tiền gia công, chế tác vàng ở Việt Nam thấp hơn nhiều các nước trong khu vực thì nhiều đối tượng không chỉ lợi dụng đưa vàng nguyên liệu vào Việt Nam mà còn đưa vàng trang sức ra nước ngoài bán kiếm lời.

Mới đây, Chi cục Hải quan cửa khẩu Khánh Bình (Cục Hải quan An Giang) đã phát hiện 2 người mang quốc tịch Campuchia không làm thủ tục khai báo Hải quan về 4,5 kg vàng nữ trang 18K. Theo lời khai ban đầu của 2 người này thì toàn bộ số vàng được họ mua, trao đổi tại một số cửa hàng kinh doanh vàng ở Châu Đốc – An Giang.

Hay trước đó, Chi cục Hải quan cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) cũng đã phát hiện hành khách xuất cảnh đi Campuchia mang theo 6,4 kg vàng trang sức mà không khai báo hải quan. Nữ trang thu được gồm nhẫn, mặt dây chuyền, bông tai, vòng đeo tai, lắc tay, lắc chân, dây chuyền các loại…

Theo ghi nhận trên thị trường vàng sáng ngày 23/9/2013, vào hồi 8 giờ, mức chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới hiện đang ở mức 3,91 triệu đồng/lượng.

Từ thực tế trên có thể thấy rằng, thị trường vàng vẫn đang phải đối diện với nguy cơ bị các đối tượng lợi dụng buôn lậu trục lợi là không hề nhỏ!

Thanh Ngọc