Hội Dầu khí Việt Nam

Tích hợp sức mạnh nội lực vượt qua mọi khó khăn

07:08 | 09/01/2016

3,115 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 8-1-2016 tại Hà Nội, Ban Chấp hành Hội Dầu khí Việt Nam đã tổ chức Kỳ họp lần thứ 5 nhiệm kỳ II để tổng kết hoạt động Hội năm 2015, triển khai chương trình công tác năm 2016.

Tới dự kỳ họp có GS. TSKH Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam; ông Nguyễn Quốc Khánh, Quyền Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Ông Ngô Thường San, Chủ tịch Hội DKVN; ông Lê Minh Hồng, Phó Tổng giám đốc PVN, Phó chủ tịch Hội và ông Nguyễn Xuân Thắng, Phó chủ tịch thường trực Hội cùng chủ trì hội nghị.

Về dự hội nghị có các ủy viên Ban Thường vụ, ủy viên Ban chấp hành Hội và một số lãnh đạo doanh nghiệp Dầu khí là hội viên tập thể của Hội.

tich hop suc manh noi luc vuot qua moi kho khan

Quyền Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc PVN Nguyễn Quốc Khánh thông tin về kết quả hoạt động của Tập đoàn năm 2015.

Theo báo cáo đánh giá của Chủ tịch Hội DKVN Ngô Thường San, năm 2015 kinh tế Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức do kinh tế thế giới suy giảm, giá dầu suy giảm sâu đã ảnh hưởng tiêu cực và trực tiếp đến doanh thu, kết quả sản xuất kinh doanh của nhiều đơn vị trong ngành Dầu khí. Thường trực Hội và Ban Thường vụ tập trung hoạt động của Hội vào việc tìm hiểu những khó khăn và cùng các đơn vị nghiên cứu tìm giải pháp nhằm tháo gỡ các khó khăn, duy trì sự tăng trưởng của các đơn vị.

Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn đã họp định kỳ với Thường trực Hội để nghe báo cáo và chỉ đạo hoạt động của Hội, kết quả hoạt động của Hội năm 2015 được đáng giá cao, hướng vào những nhiệm vụ trọng tâm của Tập đoàn. Thường trực Hội đã tổ chức họp hàng tháng và Ban Thường vụ đã họp thường kỳ hằng quý để kịp thời kiểm điểm hoạt động của Hội và chỉ đạo triển khai chương trình làm việc của Hội nhằm thực hiện Nghị Quyết hội nghị lần 4 của BCH Hội và các chỉ thị, Nghị quyết của cấp trên.

tich hop suc manh noi luc vuot qua moi kho khan

Chủ tịch Hội DKVN Ngô Thường San báo cáo tổng kết 2015 và phương hướng nhiệm vụ năm 2016

Hội DKVN đã không ngừng nâng cao chất lượng và mở rộng hoạt động của Hội. Đã ký thỏa thuận hợp tác với Công đoàn Dầu khí Việt Nam để phối hợp triển khai tổ chức khảo sát phần lớn các đơn vị chủ chốt trong toàn ngành, tìm hiểu về thực trạng, những khó khăn, bất cập trong sản xuất kinh doanh, các khó khăn và kiến nghị của người lao động, đề xuất các giải pháp tháo gỡ, và kiến nghị với Tập đoàn, Bộ Công Thương, Chính phủ nhằm duy trì sự phát triển ổn định trong các đơn vị của Tập đoàn và các giải pháp thực hiện chiến lược phát triển bền vững trước cơ hội và thách thức hội nhập khu vực và quốc tế. Hội đã ký thỏa thuận hợp tác với các đơn vị cơ sở cụ thể như Vietsovpetro, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, Cửu Long JOC, Viện Dầu khí Việt Nam cũng như tạo điều kiện để các Chi hội gắn hoạt động với các đơn vị trên địa bàn phụ trách.

Hội cũng đã có báo cáo tổng hợp của Thường vụ Hội gửi lãnh đạo Tập đoàn đóng góp ý kiến xây dựng Chiến lược phát triển Tập đoàn giai đoạn 2015 – 2025, tầm nhìn 2035; tư vấn kế hoạch triển khai Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị về Chiến lược phát triển ngành Dầu khí nói chung và Tập đoàn Dầu khí nói riêng; hoàn thành xây dựng Quy chế trình duyệt và xét “Giải thưởng Khoa học công nghệ Dầu khí" và cùng Ban KHCN Tập đoàn khảo sát và hỗ trợ các đơn vị hoàn chỉnh hồ sơ các công trình điển hình trong nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong Tập đoàn để trình xét nhận các Giải thưởng cấp Tập đoàn và chuẩn bị trình cấp Nhà nước trong 2016, tham gia Hội đồng xét tuyển của Tập đoàn nhằm đánh giá và xét chọn các công trình KHCN.

tich hop suc manh noi luc vuot qua moi kho khan

Kỳ họp thứ 5 nhiệm kỳ II BCH Hội DKVN

Công tác tư vấn, phản biện các dự án quan trọng của Tập đoàn và các đơn vị thành viên được triển khai tích cực và hiệu quả. Hội đã triển khai biên soạn lần II quyển Địa chất & Tài nguyên Dầu khí VN theo hợp đồng được ký kết với PVN; triển khai xây dựng Quy chế Tìm kiếm Thăm dò và Thẩm lượng các mỏ dầu, khí và condensat. Ngoài ra Hội đã tổ chức được nhiều hội thảo, báo cáo chuyên đề, các buổi tọa đàm, hỗ trợ công tác đào tạo, ứng dụng KHCN cho các đơn vị trong ngành. Cơ quan ngôn luận của Hội là Báo Năng lượng Mới và báo điện tử PetroTimes.vn dưới sự chỉ đạo của Thường trực Hội đã luôn bám sát tôn chỉ mục đích, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thông tin tuyên truyền sinh động và toàn diện mọi mặt hoạt động của Hội, của Ngành và Tập đoàn cũng như các đơn vị thành viên, góp phần quan trọng vào thành tích chung của Hội, của Tập đoàn năm 2015.

Các Chi hội trực thuộc cũng đã có những hoạt động tư vấn, phản biện, tham gia hỗ trợ nghiên cứu khoa học, cải tiến đổi mới công nghệ đa dạng hóa sản phẩm, tạo các sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn, đào tạo.

Đánh giá chung, trong năm 2015, Ban Thường trực Hội đã tổ chức triển khai tất cả các nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết BCH lần 4, cơ bản đạt kết quả theo yêu cầu. Trong năm 2015 Hội đã kết nạp được 57 hội viên cá nhân và 03 hội viên tập thể trực thuộc các Chi hội.

tich hop suc manh noi luc vuot qua moi kho khan
Các ông Ngô Thường San, Nguyễn Xuân Thắng, Lê Minh Hồng chủ trì hội nghị

Trong viễn cảnh năm 2016 rất khó khăn và đầy thách thức đối với PVN và các đơn vị thành viên, tư tưởng chỉ đạo và quan trọng của Thường trực Hội là ngoài những nhiệm vụ chuyển tiếp trong năm 2015 cần phải tiếp tục phát huy vai trò tư vấn của Hội với Tập đoàn và các đơn vị thành viên, tập trung vào các giải pháp kinh tế - kỹ thuật triển khai thực hiện nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị. Tư vấn cho Tập đoàn và các đơn vị giải pháp tháo gỡ các khó khăn, biện pháp thực hiện kế hoạch 2016, duy trì đà tăng trưởng trước sự suy giảm sâu của giá dầu, suy thoái kinh tế chung. Tiếp tục hỗ trợ các đơn vị hoàn chỉnh hồ sơ các công trình điển hình trong nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong Tập đoàn để trình xét nhận các Giải thưởng khoa học công nghệ cấp Nhà nước trong 2016. Hoàn thiện trình Tập đoàn sớm ký hợp đồng và triển khai xây dựng Quy chế Tìm kiếm Thăm dò và Thẩm lượng các mỏ dầu, khí và condensat. Tiếp tục tiến hành các công tác tư vấn, phản biện, hỗ trợ nghiên cứu khoa học và đào tạo và tổ chức các hội thảo chuyên đề và các nội dung công việc khác của Hội theo kế hoạch đã triển khai từ cuối năm 2015.

Hội nghị đã nghe các ý kiến đóng góp của các đại biểu về đánh giá kết quả 2015, phương hướng hoạt động năm 2016 cũng như các biện pháp phối hợp cần thiết nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Hội, của các Chi hội trực thuộc.

tich hop suc manh noi luc vuot qua moi kho khan

GS. TSKH Đặng Vũ Minh phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị đã nghe GS. TSKH Đặng Vũ Minh thông báo về tình hình và những kết quả hoạt động của Liên hiệp Hội năm 2015 vừa qua. Giáo sư đánh giá cao những hoạt động thiết thực của Hội DKVN và sự phối hợp hiệu quả giữa Hội và Đảng ủy Tập đoàn để Hội được trực tiếp tham gia đóng góp vào những nội dung, vấn đề quan trọng như xây dựng Chiến lược phát triển Tập đoàn, xét giải thưởng KHCN tôn vinh trí thức. Giáo sư cũng đặc biệt ấn tượng về hiệu ứng xã hội của cơ quan tuyên truyền có sức chiến đấu rất cao của Hội là báo Năng lượng Mới cũng như sự làm việc nghiêm túc, minh bạch của Ủy ban Kiểm tra tại hội nghị.

tich hop suc manh noi luc vuot qua moi kho khan
Chủ tịch Chi hội Dầu khí Thái Bình Nguyễn Xuân Nhự phát biểu ý kiến đóng góp.
tich hop suc manh noi luc vuot qua moi kho khan
Ủy viên BCH, Tổng biên tập báo Năng lượng Mới Nguyễn Như Phong báo cáo về hoạt động của Báo Năng lượng Mới và báo điện tử PetroTimes.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Quốc Khánh, Quyền Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc PVN đã thông tin tóm tắt về hoạt động sản xuất kinh doanh và thành tích của Tập đoàn năm 2015, những khó khăn và thách thức và giải pháp trong thực hiện nhiệm vụ năm 2016 của các lĩnh vực cốt lõi thuộc Tập đoàn trong bối cảnh, tình hình mới, khi giá dầu tiếp tục suy giảm đáng lo ngại. Quyền Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc PVN đánh giá cao những đóng góp hết sức quan trọng và có ý nghĩa của Hội đối với Tập đoàn và mong muốn trong thời gian tới, Hội sẽ phối hợp chặt chẽ hơn với Tập đoàn, bằng kinh nghiệm, trí tuệ của mình tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa giúp Tập đoàn vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ, giữ vững vai trò là Tập đoàn kinh tế đầu tàu của đất nước, xứng đáng với niềm tin của các thế hệ người Dầu khí qua các thời kỳ.

Nhân dịp này Chủ tịch Hội DKVN Ngô Thường San cũng bày tỏ lời cảm ơn đến sự quan tâm chỉ đạo và giúp đỡ về mọi mặt của Đảng ủy, Hội đồng Thành viên, Ban Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng như các đơn vị thuộc PVN đối với các hoạt động của Hội trong thời gian qua và mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo và giúp đỡ Hội trong thời gian tới. Chủ tịch Hội cũng kêu gọi các ủy viên BCH, các Hội viên cá nhân và tập thể của Hội phát huy tính chủ động, tích hợp sức mạnh nội lực, cùng nhau đoàn kết vượt qua mọi khó khăn đóng góp nhiều hơn nữa cho hoạt động Hội và phấn đấu hoàn thành xuất sắc kế hoạch SXKD của Tập đoàn năm 2016, tất cả vì sự nghiệp dầu khí.

tich hop suc manh noi luc vuot qua moi kho khan

GS Lê Đăng Doanh nói chuyện chuyên đề

Tại kỳ họp này, Ban Chấp hành đã được nghe bài nói chuyện chuyên đề "Tình hình kinh tế Việt Nam, triển vọng và thách thức trong năm 2016" do GS Lê Đăng Doanh trình bày rất hấp dẫn với những thông tin thời sự chính trị, kinh tế nóng hổi liên quan chặt chẽ tới hoạt động của ngành Dầu khí.

Tiến Dũng

DMCA.com Protection Status