Thủy thủ tàu Sunrise 689 kể lại phút đối mặt với cướp biển

11:25 | 10/10/2014

2,272 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến tàu Sunrise 689 bị mất tích, chiều ngày 9/10, phóng viên PetroTimes đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với Thuyền phó Phạm Văn Hoàng để tìm hiểu thông tin vụ việc.

>> Tàu Sunrise 689 đã gặp cướp biển

Theo anh Phạm Văn Hoàng, vào hồi 14h ngày 9/10, tàu Sunrise 689 đang di chuyển hướng 60 độ Đông Bắc. Tàu đã liên lạc và gặp được Cảnh sát Biển. Dự kiến đến sáng mai tàu sẽ về tới đất liền Việt Nam.

Về tình hình sức khỏe của 18 thuyền viên trên tàu, anh Phạm Văn Hoàng thông tin, tất cả đều ổn định, tinh thần mọi người đã phấn chấn lên nhiều. Riêng máy trưởng Lương Đại Thành bị cướp biển đánh gãy chân đã đỡ sốt và ăn uống bình thường.

“Khoảng 2h30 ngày 2/10, tàu rời khỏi Singapore, lúc đó đã thoát khỏi luồng của nước này đến hải phận quốc tế, đang di chuyển về hướng Việt Nam thì bất ngờ bị một bọn cướp biển đột nhập tàu. Chúng cướp tài sản của thuyền viên, cướp hàng, đập phá máy móc, thiết bị liên lạc của tàu” - anh Hoàng nhớ lại.

Bọn cướp biển này có 20 người, đi trên tàu cá rồi xuống ca nô áp sát tàu Sunrise 689. Khoảng 10 tên cướp biển lên tàu, chúng mang theo hai súng ngắn và các hung khí khác như dao, kiếm… Bọn cướp này chủ yếu là người Indonesia.

Ngày đầu tiên có mặt trên tàu, bọn cướp biển bỏ đói toàn bộ thuyền viên. Từ ngày thứ hai trở đi chúng cho thuyền viên ăn mỗi ngày một bữa.

Tàu Sunrise 689 do Công ty Cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng quản lý.

Cướp biển sau đó đưa tàu lớn áp mạn Sunrise 689 rồi bơm hút toàn bộ hơn 5.200 tấn dầu. Đến 1h ngày 9/10, chúng rời đi bằng tàu cá số hiệu KNF 7858, mũi tàu treo cờ Malaysia, đuôi tàu treo cờ Việt Nam. Trước khi đi, chúng phá hủy bánh lái cùng toàn bộ trang thiết bị hàng hải, điện thoại cá nhân của 18 thuyền viên.

Trong tình trạng bánh lái hỏng, không có phương tiện thông tin liên lạc, chỉ còn chiếc la bàn, Thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng điều khiển theo kinh nghiệm về hướng Việt Nam. Chạy được khoảng 5 giờ đồng hồ, tàu gặp được thuyền cá và nhờ liên lạc về đất liền báo tin.

Liên quan đến 2 thuyền viên bị thương, anh Phạm Văn Hoàng kể, khi phát hiện cướp biển đột nhập lên tàu, máy trưởng Lương Đại Thành, Trần Văn Lịch đã chống trả quyết liệt nên bị chúng hành hung. Hậu quả, anh Thành bị đánh gãy chân, còn anh Lịch bị bong gân chân trái.

“Thuyền trưởng và các thuyền viên trên tàu đã cảnh báo bọn cướp rằng, tàu chúng tôi đã mất liên lạc dài ngày, nếu các anh không rời tàu sẽ bị các lực lượng chức năng Hải quân, Cảnh sát biển Việt Nam và các nước bắt giữ”.

Ngay khi nhận được thông tin về tàu Sunrise cùng 18 thuyền viên đã thoát khỏi cướp biển, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã lệnh cho Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển điều 2 tàu Cảnh sát biển Vùng 4 ra hỗ trợ các thủy thủ tàu Sunrise vào bờ an toàn, khẩn trương cứu chữa những thuyền viên đang bị thương.

Trước đó, từ 18h20 đến 18h40 ngày 2/10, hoa tiêu đã đưa tàu Sunrise 689 rời khỏi Singapore để chạy về bến phao xăng dầu Hưng Phát (Cửa Việt, Quảng Trị) trả hàng. Sau khi tàu rời Singapore, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam không nhận được điện qua hệ thống Inmarsat C. Đơn vị này đã gửi điện cho tàu và liên lạc qua Đài Duyên hải bằng hệ thống trực canh DSC nhưng không có tín hiệu xác báo.

Đến chiều muộn ngày 5/10, Hệ thống Đài Thông tin duyên hải Việt Nam đã tiếp nhận được thông tin của chủ tàu Sunrise 689 với nội dung tàu Sunrise 689 (do Công ty Cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng quản lý) đã rời cảng Horizon (Singapore) từ lúc 18h ngày 2/10 về tỉnh Quảng Trị (Việt Nam) với tốc độ 6,7 hải lý/h.

Ngày 6/10, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã phát thông báo hàng hải và thông báo cho hàng hải các nước Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines; Trung tâm An ninh Hàng hải Việt Nam; Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam để xác minh, điều tra, xử lý vụ việc.

Sau 8 ngày mất tích, sáng ngày 9/10, Cục Hàng hải Việt Nam và đơn vị chủ quản tàu Sunrise 689 là Công ty Cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng đã nhận được điện thoại từ tàu thông báo, bị cướp biển khống chế lấy đi toàn bộ dầu và hàng hóa. Hiện tàu Sunrise 689 đang được 2 tàu cá của ngư dân lai dắt về Cà Mau.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc