Thủy điện Nga tăng 267 MW sau 5 năm hiện đại hóa

12:54 | 03/03/2017

871 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau 5 năm thực hiện chương trình hiện đại hóa toàn diện hệ thống thủy điện, với kết quả của việc thay thế các động cơ thủy lực hiệu quả hơn, tổng công suất các nhà máy thuộc Tổng công ty thủy điện Nga (RusHydro) tăng 267 MW.
thuy dien nga tang 267 mw sau 5 nam hien dai hoa
Đập thủy điện Soyano-Shushensk của Nga

Theo báo cáo đầu tháng 3 năm 2017 của RusHydro, con số này tương đương với công suất của một nhà máy thủy điện (NMTĐ) hạng trung bình, chẳng hạn như NMTĐ Myatlinsky của chi nhánh Dagestan, có công suất là 220 MW. Như vậy chỉ với việc nâng cấp các cơ sở thủy điện hiện có, Nga tiết kiệm được khoản tiền khổng lồ nếu phải xây một nhà máy mới.

Chương trình hiện đại hóa toàn diện đã được Hội đồng quản trị RusHydro phê duyệt trong năm 2011.

Chương trình này đề ra nhiệm vụ thay thế 55% tuabin, 42% máy phát điện và 61% cơ sở biến áp điện trực thuộc RusHydro.

Các tuabin và máy phát điện mới, được thiết kế và chế tạo theo quy trình công nghệ hiện đại của ngành năng lượng, đạt hiệu quả cao hơn, tuổi thọ cao hơn, đòi hỏi chi phí bảo dưỡng thấp hơn nhiều, đặc biệt là đáng tin cậy và an toàn hơn.

Qua 5 năm thực hiện trong toàn hệ thống RuaHydro, chương trình đã thay mới hoàn toàn 39 tuabin nước, 23 máy phát điện thủy lực, 41 máy biến áp, hơn 6.000 đơn vị thiết bị kỹ thuật phụ trợ.

Ngoài ra, một số lượng lớn các trang thiết bị đã được cải tạo, nâng cấp với sự thay mới một số thành phần chi tiết, linh kiện riêng lẻ.

Việc thay thế thiết bị có hiệu quả hơn và năng suất cao hơn sẽ làm tăng công suất của các NMTĐ hiện có. Cụ thể, trong 5 năm qua, các NMTĐ như Zhiguli đã tăng 105 MW, Volzhskaya - 68 MW, Saratov - 37 MW, Kama HPP - 30 MW...

Chỉ trong năm 2016, các NMTĐ hiện có đã tăng công suất được 66,5 MW, nhờ vào việc thay thế 7 tuabin nước, 6 máy phát điện thủy lực và 8 máy biến áp điện.

Cụ thể, NMTĐ Zhiguli có đóng góp lớn nhất vào kết quả đáng khích lệ này khi chỉ trong năm 2016 đã tăng được 42 MW nhờ nâng cấp các tổ máy số7, số 13 và số16 với sự thay thế tuabin nước và hiện đại hóa các máy phát thủy điện.

Đứng thứ hai là NMTĐ Volzhskaya, tăng được 10,5 MW nhờ thay thế tuabin nước ở các tổ máy số 6, cùng với việc thay mới máy phát điện thủy lực ở các tổ máy số 5 và 6.

Nhiều NMTĐ khác cũng tăng công suất được từ 3-10 MW nhờ thực hiện các biện pháp tương tự.

Nga hiện nay đã có một số lượng rất lớn các NMTĐ nếu tính trên tỷ lệ đầu dân, vì thế rất cố gắng hạn chế xây dựng thêm nhằm tránh phải đối mặt với những vấn đề phức tạp như bảo vệ môi trường, bảo tồn hệ sinh thái, biến động nơi cư trú của người dân, xáo trộn dòng chảy của sông ngòi tự nhiên… và cuối cùng là gánh nặng chi phí.

Vì thế, việc cải tạo, nâng cấp, hiện đại hóa các NMTĐ hiện hữu được coi là giải pháp tối ưu.

Bá Thủy

  • el-2024