Thủy điện Hủa Na: Tất cả vì mục tiêu phát điện cuối năm

08:23 | 19/10/2012

1,158 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Để chuẩn bị cho mục tiêu phát điện trong năm 2012, đến nay công trình Thủy điện Hủa Na đã đạt các mốc tiến độ quan trọng có ý nghĩa quyết định như đóng cống dẫn dòng, tích nước lòng hồ vào tháng 7 và chuẩn bị lắp đặt roto vào ngày 20/10 sắp tới.

Phóng viên Báo Năng lượng Mới đã trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Công ty Cổ phần Thủy điện Hủa Na (HHC) khi toàn công trường đang ở giai đoạn cao điểm của đợt thi đua nước rút về đích.

PV: Sau khi tích nước lòng hồ, xin ông cho biết tiến độ thi công tại Thủy điện Hủa Na hiện nay như thế nào để hướng tới mục tiêu phát điện cuối năm?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Thủy điện Hủa Na tích nước hồ chứa từ ngày 4/7/2012 là kết quả rất quan trọng của chủ đầu tư cũng như tất cả các nhà thầu thi công trên toàn công trường dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam, sự quan tâm giúp đỡ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Quế Phong và các xã vùng ảnh hưởng của lòng hồ Thủy điện Hủa Na. Hiện nay dự án đang tập trung thi công các hạng mục đảm bảo mục tiêu phát điện vào cuối năm 2012. Tiến độ thi công các hạng mục công trình chính đang bám sát kế hoạch đã duyệt. Ở hạng mục đập dâng và đập tràn đã hoàn thành 100% khối lượng theo thiết kế, nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng để tích nước lên cao trình thiết kế. Đập phụ hoàn thành toàn bộ khối lượng công việc xây dựng chính, hiện tại tập trung hoàn thiện kết cấu mặt đập để nghiệm thu đưa vào sử dụng toàn bộ hạng mục công trình. Cửa nhận nước, hầm dẫn nước và tháp điều áp là các hạng mục thuộc đường găng tiến độ chính, quyết định đến tiến độ phát điện của nhà máy đều đã nghiệm thu. Đối với công tác đào hầm đã thông toàn bộ tuyến ngày 7/5/2012, xử lý hạ nền hầm đạt 100% khối lượng. Công trường đã thực hiện được khoảng 70%, khối lượng bê tông còn lại theo tiến độ cấp IV đến ngày 25/11/2012 sẽ hoàn thành toàn bộ tuyến hầm và tháp điều áp theo tiến độ.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Công ty Cổ phần Thủy điện Hủa Na

Nhà máy hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện buồng phòng. Nói chung tiến độ thi công nhà máy vẫn bám sát tiến độ cấp IV đã duyệt, đáp ứng yêu cầu lắp đặt thiết bị của nhà máy. Tuy nhiên còn một số thiết bị đang chậm như: Thiết bị khí nén, đóng điện 35K cho MBA TD3 cung cấp điện tự dùng AC tư điện địa phương… Dự kiến vào ngày 20/10/2012 hạ roto nhà máy tiến tới phát điện vào tháng 12/2012.

PV: Hiện nay, trên công trình còn vướng mắc nào không thưa ông?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Bên cạnh những thành công bước đầu mà dự án Thủy điện Hủa Na đã đạt được, hiện vẫn tồn tại một số vướng mắc, khó khăn. Nhưng chúng ta đều biết điều kiện khí hậu và thủy văn đang trong mùa mưa, lũ sông Chu phức tạp, phụ thuộc vào mưa ở nước bạn Lào. Trong thượng tuần tháng 9/2012 trên địa bàn có mưa to, lũ về gây sạt lở lớn trên các tuyến đường giao thông, đặc biệt tuyến đường tây Nghệ An làm ách tắc giao thông, vật tư, nhiên liệu… không thể vào công trường được. Một khó khăn nữa là, nguồn điện thi công Dự án được đấu nối vào trạm 110kV Quỳ Hợp - Quế Phong và nguồn dự phòng 110kV Truông Bành kéo dài trên địa bàn rừng núi phức tạp nên việc cấp điện thi công chưa được liên tục, thường xuyên sụt áp, mất điện do sự cố ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ, chất lượng thi công cũng như công tác an toàn về thiết bị.

Một vấn đề khác nữa, đó là giá cả vật tư, vật liệu, nhiên liệu, đặc biệt là xăng dầu, sắt thép, xi măng biến động. Trong khi chính sách về bồi thường, hỗ trợ của Nhà nước, của tỉnh Nghệ An thay đổi, địa chất tuyến năng lượng bị sai khác so với thiết kế cần phải xử lý nhiều hơn và phát sinh một số hạng mục chi phí dẫn đến tổng mức đầu tư tăng cao hơn so với thời điểm duyệt ban đầu, hiện nay việc phê duyệt tổng mức đầu tư hiệu chỉnh chưa hoàn thành làm cho tình hình giải ngân nguồn vốn dự án chưa kịp thời, gây ảnh hưởng tới tiến độ.

PV: Vậy công ty đã có phương hướng nào phù hợp để xử lý những vướng mắc đó thưa ông?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Chủ đầu tư quản lý dự án chịu hoàn toàn trách nhiệm về tiến độ và chất lượng đầu tư xây dựng, nên vai trò chỉ đạo, quản lý toàn diện cần phải được coi trọng và các chính sách về quản lý đầu tư xây dựng phải tạo cơ chế để nhà quản lý thực hiện tốt vai trò của mình. Hiện nay, khi thực hiện đầu tư xây dựng các dự án chúng ta có hình thức tổng thầu, mà cơ chế thị trường hiện nay thì các doanh nghiệp phần lớn là công ty cổ phần nên vai trò của tổng thầu rất mờ nhạt, thậm chí là trở nên không phù hợp. Trước tình hình trên nên áp dụng hình thức đấu thầu đảm bảo công khai, minh bạch để lựa chọn các nhà thầu xây dựng đủ năng lực thực hiện nhằm tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng.

PV: Trước một khối lượng công việc lớn như vậy, thì sự toàn tâm, toàn ý vì mục tiêu phát điện đã được chủ đầu tư, các nhà thầu, chính quyền và nhân dân địa phương thể hiện như thế nào trong thời gian qua?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Đối với Dự án Thủy điện Hủa Na được thành công như ngày hôm nay do sự toàn tâm, toàn ý, sự thống nhất đoàn kết của chủ đầu tư, các nhà thầu thi công, các cấp chính quyền và nhân dân địa phương. Cụ thể như đối với giải phóng mặt bằng và di dân tái định cư, Thủy điện Hủa Na phải di chuyển hơn 1.360 hộ dân ra khỏi khu vực lòng hồ thuộc 14 bản của 2 xã Đồng Văn và Thông Thụ của huyện Quế Phong. Với khối lượng công việc khổng lồ như vậy nhưng nhờ sự hậu thuẫn của đồng bào, của chính quyền địa phương, sự hỗ trợ của các đơn vị trên địa bàn nên việc di dân ra khỏi khu vực lòng hồ đã hoàn thành đảm bảo điều kiện tích nước hồ chứa vào ngày 4/7/2012. Còn với công trình chính để thực hiện mục tiêu phát điện vào tháng 12/2012 Công ty Cổ phần Thủy điện Hủa Na cùng các đơn vị thi công đã tích cực tăng cường nhân lực, làm việc 3 ca liên tục, làm việc cả các ngày lễ tết… đặc biệt cán bộ, công nhân viên của HHC thường xuyên có mặt tại công trường, ngày đêm đồng hành cùng các nhà thầu giải quyết kịp thời các vấn đề kỹ thuật và những khó khăn mà dự án gặp phải như điều kiện địa lý, địa hình, trong hoàn cảnh khó khăn chung của đất nước, kịp thời thu xếp đủ vốn và giải ngân kịp thời để đẩy nhanh tiến độ của tất cả các hạng mục, đảm bảo tiến độ của dự án.

PV: Đây là thời điểm toàn công trường đang ở giai đoạn cao điểm của đợt thi đua nước rút chờ ngày về đích, ông có thể cho biết một số phong trào thi đua nổi bật góp phần vào mục tiêu chung của dự án?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Trong thời gian qua chủ đầu tư, các nhà thầu, chính quyền và nhân dân địa phương đã phát động nhiều phong trào thi đua lập thành tích để đạt được mục tiêu tiến độ đề ra như phát động thi đua khởi công xây dựng đường dây 220kV Hủa Na - Thanh Hóa, đến nay đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng; 65 ngày đêm hoàn thành hạng mục chống lũ đập dâng - bờ phải; 162 ngày đêm thông hầm dẫn dòng và vượt lũ năm 2011 đảm bảo an toàn; Hoàn thành 1 sáng kiến kinh nghiệm “hầm dẫn dòng thi công không áo bê tông cốt thép” đã tiết kiệm chi phí và làm lợi cho dự án số tiền gần 20 tỉ đồng. Đặc biệt, ngày 8/2/2012 phát động thi đua hoàn thành mục tiêu di dân tái định cư để tích nước lòng hồ thành công vào tháng 6/2012 và phát điện Nhà máy Thủy điện Hủa Na vào Quý IV năm 2012, đồng thời UBND huyện Quế Phong, Tổng thầu Sông Đà, Tổng thầu LILAMA và Công ty Cổ phần Thủy điện Hủa Na cùng tổ chức ký cam kết thực hiện. Từ thành công trong việc tích nước, các nhà thầu đang triển khai thi công liên tục 3 ca/ngày, chúng tôi quyết tâm huy động mọi nguồn lực chuẩn bị phát điện theo đúng kế hoạch.

PV: Xin cảm ơn ông và chúc công ty hoàn thành thắng lợi mục tiêu phát điện Hủa Na trong năm nay!

Mạnh Kiên (thực hiện)

(Năng lượng Mới số 165, ra thứ Sáu ngày 19/10/2012)

DMCA.com Protection Status