Thượng viện Mỹ bác kế hoạch tăng khai thác dầu khí

15:39 | 20/05/2011

934 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong cuộc bỏ phiếu ngày 18/5, Thượng viện Mỹ đã bác bỏ kế hoạch của đảng Cộng hòa nhằm tăng cường khai thác dầu khí trên các vùng biển của nước này.

Toàn bộ 42 phiếu thuận là của các nghị sĩ của đảng Cộng hòa, trong khi dự luật cần có 60 phiếu ủng hộ để được thông qua. Năm nghị sĩ của đảng Cộng hòa đứng về phía đảng Dân chủ bỏ phiếu chống lại dự luật.

Một trong những nội dung của dự luật là yêu cầu Bộ Nội vụ Mỹ phải hoàn thành các hợp đồng cho thuê khai thác ngoài khơi Vịnh Mexico và dọc bờ biển các bang Virginia, Alaska. Một nội dung khác là gia hạn một năm các hợp đồng cho thuê khai thác, vốn bị đình lại do lệnh ngừng khai thác mà chính quyền Mỹ đưa ra sau vụ nổ giàn khoan trên Vịnh Mexico.

Theo các nghị sĩ của đảng Dân chủ, kế hoạch do đảng Cộng hòa đưa ra hầu như không có tác dụng trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng.

Thượng nghị sĩ Harry Reid, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện nói: "Chúng ta không được quên một điều là nước Mỹ chiếm tới hơn 25% lượng dầu mà thế giới tiêu thụ mỗi ngày, trong khi Mỹ chỉ có 3% trữ lượng dầu. Chúng ta cần làm mọi thứ để tăng sản xuất trong nước, nhưng cần có sự giới hạn cho những gì mà ta có thể làm.”

Dự luật nói trên cũng gặp phải sự phản đối của một số tổ chức bảo vệ môi trường. Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên, một tổ chức phi chính phủ, nói rằng dự luật này là "một nỗ lực sai lầm nhằm tăng cường khai thác, làm suy yếu mức độ an toàn và môi trường trong tương lai.”

Giá dầu trên thế giới hiện dao động quanh mức 100 USD/thùng. Một số thượng nghị sĩ từ các bang có ngành dầu khí cho rằng dự luật trên chưa có được những nội dung cần thiết, làm chậm quá trình cấp phép thay vì đẩy nhanh quá trình này.

Theo Thượng nghị sĩ Mary Landrieu của đảng Dân chủ, dự luật này "đưa ra những quy định mới không cần thiết và phiền toái” khiến các công ty mất nhiều thời gian hơn để tuân thủ.

Theo Vietnam+