Thước đo sự minh bạch của Đan Mạch

07:03 | 12/07/2015

2,778 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ năm 1995 đến nay, Đan Mạch luôn được xếp hạng là một quốc gia tham nhũng thấp. Người dân Đan Mạch không sẵn sàng trả tiền hối lộ cũng như không chấp nhận hối lộ. Thực tế là người Đan Mạch không miễn nhiễm với hành vi tham nhũng nhưng quốc gia này đã xây dựng một truyền thống, một nền văn hóa khiến cho mọi hành vi, hoạt động diễn ra tự nhiên như thói quen và đạo đức.    

Năng lượng Mới số 438

Đan Mạch muốn hòa mình với năng lượng xanh

Đan Mạch muốn hòa mình với năng lượng xanh

(Petrotimes) - “Chúng tôi không chỉ là những người Hippie mơ mộng” là phát biểu của Lykke Friis, chính trị gia người Đan Mạch, để bảo vệ “ván bài” của quốc gia “những chú lính chì”: Nguồn năng lượng tái tạo.

“Thói quen” công khai, minh bạch

Rất nhiều quốc gia đã cử các phái đoàn đến Copenhagen để học hỏi kinh nghiệm từ thành công trong phòng, chống tham nhũng của Đan Mạch. Chắc chắn là Đan Mạch có những scandal tham nhũng, nhưng điều khiến cho tham nhũng trở thành hiếm hoi ở đất nước này, theo Tổ chức Minh bạch Quốc tế, là văn hóa hành chính công mạnh mẽ, tương đối ít luật chống tham nhũng và thực hành liêm chính nghiêm chỉnh.

Thước đo sự minh bạch của Đan Mạch
Hội nghị “Xã hội phi tham nhũng, quân điểm các nước Bắc Âu” tháng 12-2014 đưa ra nhiều sáng kiến bảo đảm minh bạch của Đan Mạch

Một cuộc khảo sát mới cho thấy, người Đan Mạch coi tham nhũng là chuyện hiếm trong xã hội của họ. Người dân không đưa hối lộ để có được lợi ích công cộng và các dịch vụ. Một xã hội không hối lộ, khu vực công mở và hoạt động tốt đã đưa Đan Mạch vào top của bảng xếp hạng chỉ số cảm nhận tham nhũng ngay từ nghiên cứu đầu tiên vào năm 1995.

Trước hết, người Đan Mạch tin tưởng rất cao vào người khác và hệ thống xã hội. Quan hệ đối tác rộng rãi là nguồn cảm hứng quan trọng trong việc hiện đại hóa khu vực công, trong khi Đan Mạch có truyền thống lâu đời đối với sự cởi mở, đối thoại và hợp tác. Do đó, nhiều quan chức và công chức trong bộ máy chính phủ rất quan tâm đến các tiềm năng của chính phủ mở. Tính minh bạch và cởi mở trong chính phủ là điều kiện tiên quyết để người dân có thể cộng đồng trách nhiệm với chính phủ và các cơ quan hành chính cũng như đối với các khu vực công, cùng giám sát và kiểm toán các hoạt động của các cơ quan này.

Xã hội Đan Mạch đang sử dụng mức độ cao về số hóa liên quan đến các ngành, các công ty nhà nước và công dân. Điều đó có nghĩa là Đan Mạch có một cơ sở tối ưu để tăng cường tính minh bạch, dân chủ và quy trình ra quyết định, phục vụ mục tiêu đảm bảo sử dụng tối ưu các nguồn tài nguyên kỹ thuật số trong xã hội thông qua công nghệ mở và mức độ hợp tác công - tư cao.

Văn hóa làm việc ở Đan Mạch theo định hướng nhóm, không chính thức và dựa trên đối thoại cởi mở giữa quản lý và nhân viên. Vấn đề đào tạo được ưu tiên cao tại nơi làm việc, bao gồm các khóa học đại học. Văn hóa chính trị Đan Mạch, cả các tổ chức công cộng và tư nhân được đánh giá rất minh bạch, do đó, các chính trị gia hay các công ty rất dễ bị ràng buộc trách nhiệm với những vi phạm của họ. Các phương tiện truyền thông đóng một vai trò nổi bật trong hệ thống liêm chính của Đan Mạch và đôi khi được gọi là quyền lực thứ tư của nhà nước, có vai trò của quan sát ba quyền lực kia, đảm bảo chúng hoạt động đúng đắn.

Thái độ của Chính phủ với tham nhũng

Chính phủ Đan Mạch cam kết hiện đại hóa khu vực công và cải thiện quản lý các nguồn lực công bằng cách tăng sự minh bạch trong các quá trình ra quyết định công, các cơ chế trách nhiệm và chống tham nhũng, sự tham gia của công dân và đối thoại với xã hội dân sự. Để củng cố sự minh bạch của hệ thống tài chính, Đan Mạch triển khai các biện pháp nhằm công khai thông tin về sở hữu tài sản của các công ty.

Quốc gia này không thành lập cơ quan chuyên trách về phòng, chống tham nhũng, thậm chí, họ có rất ít bộ luật hay quy định về chống tham nhũng. Sự nghiệp chống tham nhũng được coi là nhiệm vụ chung của toàn xã hội và khuyến khích sự tham gia sâu rộng của cộng đồng. Nhiều tổ chức dân sự được giao nhiệm vụ này như Tổ chức Trách nhiệm xã hội toàn cầu, Hiệp hội Nhà báo Đan Mạch, Văn phòng Thanh tra Quốc hội; Kiểm toán Nhà nước, Ủy ban Truy tố tội phạm kinh tế quốc gia… Tổ chức Trách nhiệm xã hội toàn cầu có nhiệm vụ nâng cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong phòng, chống tham nhũng. Báo chí và truyền thông nước này có quyền lực rất lớn. Hiệp hội Nhà báo Đan Mạch luôn cổ vũ các nhà báo đấu tranh chống tham nhũng, trao thưởng cho các nhà báo có thành tích xuất sắc.

Chính phủ Đan Mạch luôn thúc đẩy và duy trì mức độ minh bạch cao, chủ trương dựa vào công nghệ kỹ thuật số để tạo ra nhiều cơ hội mới cho việc cung cấp quyền truy cập vào các thông tin nội bộ. Một số sáng kiến minh bạch đem lại sự hiểu biết sâu sắc hơn về quản lý viện trợ nước ngoài, triển khai chính phủ điện tử và các dự án công nghệ thông tin khu vực công. Điều kiện tiên quyết để Đan Mạch xây dựng chính phủ mở là hợp nhất cơ sở hạ tầng kỹ thuật số trong khu vực công. Số hóa đóng một vai trò quan trọng và tại thời điểm này là cần thiết để thúc đẩy các giải pháp chung một cách đầy đủ để tiếp tục và đạt được tiến bộ rõ rệt.

Chính sách thuế và chính sách xã hội

Người Đan Mạch đóng thuế thu nhập cá nhân cao nhất thế giới. Nguồn thu từ thuế thu nhập cá nhân rất quan trọng đối với Chính phủ Đan Mạch. Trong giai đoạn 1995 - 2014, thuế suất thu nhập cá nhân trung bình ở mức 55,6%, áp dụng đối với các nguồn thu nhập khác nhau như lao động, tiền lương hưu, tiền lãi và cổ tức. Cục Quản lý Thuế Trung ương quản lý chặt chẽ thu nhập cá nhân qua các mã số thuế cá nhân, thường xuyên đối chiếu thu nhập với mức nộp thuế, sinh hoạt hằng ngày và các khoản mua sắm. Khi công dân mua một tài sản lớn, thông tin sẽ được báo cáo với cơ quan quản lý thuế để rà soát các khoản thu nhập. Kiểm soát thu nhập cá nhân là biện pháp hữu hiệu của Đan Mạch, góp phần quan trọng trong việc phòng ngừa và phát hiện tham nhũng.

Người dân Đan Mạch phải nộp thuế rất cao nhằm bảo đảm các chế độ phúc lợi. Điều này đồng nghĩa với việc họ không phải trả tiền cho con cái họ đi học tiểu học, trung học và họ không cần phải tiết kiệm trong nhiều năm để con cái đi học đại học. Họ không cần bảo hiểm để đi khám bệnh hoặc lấy thuốc và nếu họ bị mất việc làm, họ sẽ được nhận khoản trợ cấp thất nghiệp tương đối rộng rãi của bảo hiểm và các quỹ công cộng. Người già không cần bảo hiểm và không phải chi trả tiền túi của mình mà vẫn được giúp đỡ vệ sinh hoặc hỗ trợ cá nhân. Hầu hết các chi phí liên quan đến chăm sóc trẻ em vào ban ngày cũng do thuế tài trợ. Áp lực thuế cao ở Đan Mạch cũng khiến cho người dân không muốn trả nhiều hơn cho các dịch vụ xã hội mà họ được thanh toán. Người Đan Mạch mong đợi được đối xử công bằng mà không phải trả thêm phí.

Trong những năm qua, Đan Mạch đã xây dựng một hệ thống phúc lợi - được biết đến là “Mô hình Đan Mạch”, một phần quan trọng của hệ thống liêm chính của đất nước này. Điều kiện làm việc, an sinh xã hội, khám chữa bệnh công bằng, mức lương cao và chương trình hưu trí góp phần đem lại cho người Đan Mạch điều kiện sống hợp lý. Thực tế là một gia đình có thể sống bằng tiền lương của một người và mọi người không phải lo lắng gì khi đau ốm.

Đan Mạch cũng là một trong những xã hội bình đẳng nhất trên thế giới. Mô hình phúc lợi Đan Mạch bảo đảm sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống khỏe mạnh, chăm sóc sức khỏe cho tất cả mọi người. Ngay cả những sinh viên quốc tế tại Đan Mạch cũng được hưởng lợi từ các dịch vụ công hiệu quả, do đó ngày càng nhiều sinh viên ngoại quốc du học ở Đan Mạch. Một giá trị cốt lõi trong xã hội Đan Mạch là duy trì cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình. Người dân Đan Mạch dành nhiều thời gian để giao lưu với bạn bè, gia đình, thể thao, sở thích và trò chơi. Là một nhân viên, bạn có năm tuần nghỉ hè và được nghỉ phép có trả lương đầy đủ vào ngày đầu tiên mà con bạn bị ốm.

Trong khi dành sự tôn trọng rất cao cho cộng đồng, tự do cho cá nhân cũng được coi trọng để mỗi người có thể theo đuổi và thực hiện ước mơ của họ. Tự do cá nhân, bình đẳng, tôn trọng, bao dung và ý thức mạnh mẽ của sự tin tưởng lẫn nhau là những giá trị cốt lõi ở Đan Mạch. Điều này được phản ánh trong cách thức tổ chức nơi làm việc, trong giáo dục thanh thiếu nhi. Chỉ số giáo dục của Liên Hiệp Quốc khẳng định, Đan Mạch là một trong số những quốc gia an toàn nhất, dân chủ nhất và ít tham nhũng nhất trên thế giới.

Doanh nghiệp - trọng tâm đấu tranh tham nhũng

Một nguyên nhân góp phần giảm tham nhũng là chương trình tập trung vào “Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp” của Đan Mạch những năm gần đây. Các doanh nghiệp đều xây dựng chiến lược chống tham nhũng, coi đó là một phần làm nên thương hiệu cho công ty. Gần đây người Đan Mạch chú ý nhiều hơn đến phương diện chính trị khi đi mua sắm, đó là trách nhiệm xã hội của các nhà sản xuất đối với các sản phẩm mà họ mua. Để duy trì tính cạnh tranh ở Đan Mạch, các doanh nghiệp phải thực hiện những hành vi kinh doanh tốt mà người tiêu dùng mong đợi, coi đó là một trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Các công ty Đan Mạch có xu hướng xuất khẩu rộng hơn. Các công ty xuất khẩu của Đan Mạch hoạt động ở các thị trường rộng lớn hơn cũng có nghĩa là họ phải va chạm với cả những thị trường mà tham nhũng phổ biến hơn. Trong các thị trường "mới", các công ty và nhân viên của họ hằng ngày phải đối mặt với những tình huống mà họ buộc phải nhận hối lộ hoặc đưa hối lộ. Điều này có thể gây khó khăn cho doanh nghiệp khi muốn tiếp cận các thị trường mới. Còn làm thế nào để tránh tham nhũng là công việc mà các công ty phải tự làm.

Cả Chính phủ Đan Mạch và Liên đoàn ngành nghề Đan Mạch đã đưa ra tín hiệu khá rõ ràng là không thể chấp nhận tham nhũng trong mọi hoàn cảnh, không dung thứ đối với các hành vi tham nhũng. Nhiều công ty cũng sử dụng cái gọi là hệ thống "người thổi còi" (người tố cáo sai phạm). Những người phát hiện các vụ việc tham nhũng hoặc sơ suất có thể báo cáo việc này, và đã có rất nhiều báo cáo nặc danh...

Các doanh nghiệp ở Đan Mạch có nghĩa vụ xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử của nhân viên, đề ra các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, cam kết không đưa hối lộ. Nếu phát hiện doanh nghiệp nào đưa hối lộ hay tham nhũng thì giám đốc doanh nghiệp đó sẽ bị xử lý.

Anh Khôi

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc