Thực hư vụ cướp ngân hàng đầu tiên ở Triều Tiên

20:01 | 01/05/2016

2,127 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đài phát thanh Châu Á Tự do (RFA) của Mỹ mới đây đã dẫn một nguồn tin nội địa Triều Triên cho hay, ở đất nước này gần đây đã xảy ra một vụ cướp ngân hàng tại thành phố Cheongjin, tỉnh Bắc Hamgyong.
tin nhap 20160501195444
Quang cảnh làm việc ở một ngân hàng của Triều Tiên

Theo nguồn tin của RFA, những tên cướp đã đột nhập vào lối vào chính của Ngân hàng Trung ương Triều Tiên, chi nhánh Shinam, tại thành phố Cheongjin, tỉnh Bắc Hamgyong (gần biên giới giữa nước này và Trung Quốc), vào ngày 4/4/2016 và ăn cắp một số lượng tiền mặt không xác định. Cảnh sát địa phương đặt giả thuyết là có nội gián ở trong ngân hàng đã tiếp tay cho bọn cướp.

Chi nhánh ngân hàng nói trên đã tạm thời bị đóng cửa để phục vụ điều tra. Sau sự cố này, các chi nhánh khác của Ngân hàng Trung ương Triều Tiên được tăng cường nhân viên an ninh.

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) cho biết, nếu thông tin trên chính xác thì đây là vụ cướp ngân hàng đầu tiên được ghi nhận ở Triều Tiên. Trong đó, chi nhánh Shinam theo thống kê là chi nhánh phục vụ nhiều khách hàng hơn các chi nhánh còn lại của Ngân hàng Trung ương Triều Tiên do chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực môi giới.

Theo RFA, các ngân hàng trên khắp đất nước Triều Tiên đã báo cáo dự trữ tiền mặt nhiều hơn bình thường vào thời điểm Đảng Lao động Triều Tiên sắp tổ chức Đại hội Đảng lần thứ 7 vào ngày 6/5 tới.

Hãng thông tấn KCNA của Nhà nước Triều Tiên cho đến nay vẫn chưa đưa tin hay bất cứ bình luận nào về thông tin về vụ cướp ngân hàng mà RFA đã đề cập.

Tuy nhiên, đây là lần hiếm hoi tin tức về một sự kiện “đình đám” ở Triều Tiên lại xuất phát từ một kênh thông tin của Mỹ. Bởi lâu nay, báo chí Hàn Quốc mới thường là “địa điểm tập kết” và lan truyền những tin tức, đồn đại về “người anh em” miền Bắc.

Những thông tin kiểu này, dù có thể chẳng bao giờ được Bình Nhưỡng xác nhận, hoặc vào một ngày đẹp trời nào đó tự dưng bị “bóc mẽ” là tin đồn không có thật, như vụ truyền thông thế giới xôn xao cho rằng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã bị đảo chính khi ông vắng mặt một thời gian trên các phương tiện thông tin đại chúng hồi tháng 10/2014, dẫu sao vẫn là những câu chuyện gợi hứng tò mò với dư luận, chừng nào Triều Tiên vẫn là “đất nước bí ẩn nhất thế giới”.

tin nhap 20160501195444

Tên lửa đạn đạo Triều Tiên lại rơi ngay khi rời bệ phóng

CHDCND Triều Tiên được cho là vừa tiếp tục phóng thử tên lửa tầm trung, nhưng lại thất bại. 

tin nhap 20160501195444

Triều Tiên thực sự muốn một cuộc chiến với Mỹ?

Quan sát những vụ thử tên lửa, vũ khí hạt nhân... của Triều Tiên thời gian qua, không ít người đặt câu hỏi: phải chăng Bình Nhưỡng quyết tâm đi đến cùng một cuộc chiến thực sự với Mỹ và Hàn Quốc?

tin nhap 20160501195444

Trung Quốc tính lật đổ chính quyền Bình Nhưỡng bằng quân sự?

Trung tâm Thông tin về Nhân quyền và Dân chủ, một tổ chức phi chính phủ tại Hong Kong, hôm nay cho biết Trung Quốc đã điều động 2.000 lính bộ binh tới biên giới với Triều Tiên. Phải chăng Bắc Kinh đang đề phòng chính quyền Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần thứ 5 hay là Trung Quốc đang tính đánh úp Triều Tiên?

tin nhap 20160501195444

Những chuyện lạ đời khi mua xăng ở Triều Tiên

Mua xăng ở Triều Tiên được cho là một trải nghiệm có một không hai, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng viết.

 

Linh Phương