Thực hư câu chuyện về máy tập thể hình

10:22 | 30/07/2012

2,628 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Vài năm trở lại đây, các loại máy tập thể hình, rèn luyện sức khỏe được quảng cáo ngày càng rầm rộ trong các chương trình mua sắm trên truyền hình.

Với những đoạn clip giới thiệu sản phẩm rất cuốn hút, gây ấn tượng mạnh, nhà sản xuất đã lôi cuốn được một bộ phận người tiêu dùng và những ai có nhu cầu muốn rèn luyện sức khỏe tại nhà phải chi một khoản tiền không nhỏ cho những thiết bị được cho là một loại “thần dược” đặc biệt cho sức khỏe và dáng vóc. Nhưng có chăng quảng cáo vẫn là quảng cáo, không ít người đã bỏ dở giữa chừng vì không đủ kiên trì chờ đến lúc sở hữu một vóc dáng “hoàn hảo”.

Nhiều “nhất” trong 1…

Trong các clip quảng cáo các thiết bị tập thể hình, có thể thấy tràn ngập những mỹ từ, đầy sức lôi cuốn và đặc biệt được nhấn mạnh với quá nhiều cái “nhất”: cho bạn dáng vẻ quyến rũ với cơ bụng săn chắc tuyệt vời, các vòng hoàn hảo nhất, giảm lượng mỡ dư thừa một cách nhanh nhất, được thiết kế phù hợp nhất với mọi người, tập luyện dễ dàng nhất, hiệu quả nhất, tiết kiệm chi phí nhất…; đặc biệt nếu thường xuyên tập luyện với máy này, máy kia… sẽ giúp bạn ngăn ngừa các chứng bệnh về cột sống, xương… giúp lưu thông tuần hoàn máu tốt hơn, cải thiện hệ thống tim mạch và sức khỏe. Tất nhiên đã là quảng cáo thì đều hay và hoàn mỹ và so với các loại thực phẩm, mỹ phẩm có lợi cho sức khỏe thì tập luyện thể dục thể thao là một bài thuốc không thể thiếu đối với sức khỏe.

Nhiều người vì không có thời gian tập ở ngoài như đi bộ, chạy… đã không tiếc bỏ ra một số tiền không nhỏ “rước” một thiết bị rèn luyện sức khỏe về, có những người tập chỉ để khỏe, nhưng không ít người lại chọn nó như một thiết bị thẩm mỹ, nuôi ước mơ sớm sở hữu vóc dáng lý tưởng. Hầu hết họ đều bị bùi tai với những lời quảng cáo có cánh, những hình ảnh ấn tượng, lôi cuốn trong clip quảng cáo sản phẩm, một thiết bị tập thể hình nhưng mang lại quá nhiều lợi ích và cái “nhất”, nhưng kết quả thực tế có tốt nhất, hiệu quả nhất và liệu có sở hữu được vóc dáng chuẩn nhất hay không thì bản thân họ hay thậm chí là nhà sản xuất cũng không thể trả lời như những lời quảng cáo mỹ miều được.

Khó phù hợp với vóc dáng người Việt?

Hiện nay, hầu hết các loại máy tập xuất hiện trên thị trường đều là các loại máy của nước ngoài, có chức năng và các thông số phù hợp với dáng vóc cao to của người châu Âu. Tuy khoảng chục năm trở lại đây, vóc dáng của người Việt đã được cải thiện, nhưng để đạt đến chuẩn quốc tế về cả thể lực và ngoại hình thì chắc chắn những loại máy tập nhập ngoại này khó có thể thích ứng hoàn toàn với cơ thể nhỏ bé hơn của người Việt. Nếu xem tất cả các quảng cáo máy tập thì hầu hết người mẫu là người nước ngoài. Nhà sản xuất đã rất khéo chọn những người mẫu có thân hình, vóc dáng cực kỳ hoàn hảo: đàn ông thì bụng 6 múi, cơ bắp cuồn cuộn; phụ nữ thì  vòng 1 và vòng 3 đẫy đà, vòng eo thon gọn, săn chắc.

Máy tập đa năng

Theo chị N.P. Thảo (Kim Mã) một dân tập thể hình chuyên nghiệp gần 10 năm nay, có nhiều phòng tập nhập máy cũ từ bên nước ngoài về, nhưng các chỉ số về thể lực và vóc dáng của những máy này đều “quá khổ” so với người Việt Nam, khiến nhiều người mà ngay cả bản thân chị bị sái cơ, vẹo cột sống; bên cạnh đó, nhiều loại máy tập có chế độ hoặc thông số tập trên các máy không rõ ràng. Đã thế, những người mẫu quảng cáo đều là dân tập chuyên nghiệp, chế độ tập luyện của họ chắc chắn khác với những tập nghiệp dư, giải trí; có thể người mới sử dụng nghĩ ở mức độ nhẹ nhất, đơn giản, nhưng vẫn không phù hợp, mà sẽ gây mệt mỏi do cơ thể không kịp thích ứng với những vận động mạnh.

“Cả thèm chóng chán”

Theo như quảng cáo thì mỗi ngày chỉ dành ra 15-20 phút tập luyện và trong vòng một tuần, một tháng sẽ thấy ngay sự thay đổi. Nhưng chị N. Hương Lan (Thái Thịnh) ngán ngẩm nhìn cái máy tập đa năng đắt tiền đang nằm đắp chiếu. Chị kể những ngày đầu thì tập hăng say lắm, nhưng được 3-4 ngày là thấy toàn thân ê ẩm. Nghĩ đến những thân hình với đường cong nóng bỏng trên tấm hình quảng cáo, chị lại tập tiếp, nhưng được thêm một tuần nữa là ngán cái máy đến tận cổ, cho vào nhà kho đắp chiếu luôn. Chưa kể nếu tập không đúng cách, người rã rời là chuyện thường gặp. Bởi có thể thấy các đối tượng mua máy tập về là các bà nội trợ bận rộn và chuyện không được tư vấn, hướng dẫn tập đúng cách cũng sẽ hạn chế hiệu quả đem lại. Tuy nhiên đây lại là số đông khi nhiều người mua máy về tập thường gặp tình trạng “cả thèm chóng chán” bởi tình trạng giảm cân, giảm eo không thấy, chỉ rước rã rời, mệt mỏi vào người.

Theo các chuyên gia Viện Khoa học Thể dục - Thể thao, không một loại máy tập nào có thể giúp tiêu bớt mỡ ở một bộ phận cụ thể nào đó trên cơ thể bạn. Để biến một “eo vại” thành “eo ong”, người tập phải kết hợp cả việc ăn uống khoa học với các bài tập tổng hợp đòi hỏi sự tham gia của toàn bộ cơ thể. Hãy sáng suốt và cắt giảm bớt những công dụng thần kỳ của những lời quảng cáo.

Sau khi thăm dò nhiều người về hiệu quả của việc tập luyện bằng máy, đa số các ý kiến đều cho rằng, tập máy hiệu quả rất thấp, đặc biệt với mục đích giảm cân. Còn đối với những người ít vận động, hay chưa từng vận động thì lúc mới mua máy thường rất hồ hởi, ngày nào cũng tập nên có thể có tác dụng ban đầu. Nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, tình trạng chung của những người tập máy ở nhà là “cả thèm chóng chán”.

Những lời khuyên

Các chuyên gia khuyên cho hay, trước khi tập, nên chọn môn và những bài tập phù hợp sức khỏe và sở thích. Nếu tập với các thiết bị hỗ trợ như máy tập thể dục tại nhà cần hiểu rõ tính năng, cách thức hoạt động cũng như những cảnh báo an toàn của thiết bị. Tuyệt đối không luyện tập khi không biết rõ tác dụng cũng như cách sử dụng của các thiết bị hỗ trợ. Nên khởi động trước khi luyện tập 5-10 phút. Phải tập thở ngay trước khi bắt đầu bài tập, hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng. Cách tập an toàn nhất là tăng dần cường độ hàng ngày theo yêu cầu cơ thể, duy trì tập luyện đều đặn thường xuyên và lâu dài.

Có rất nhiều người mua máy rồi chán, cho đắp chiếu trong thời gian chỉ vài tháng sau khi mua. Mà số tiền khi bỏ ra mua một chiếc máy tập đa năng, máy tập thể dục thể thao như thế này thường không nhỏ, nhiều loại máy còn rất đắt tiền nên khi rút ví cần phải cân nhắc kỹ và quan trọng vẫn là phải thật sự quyết tâm tập luyện, để tránh tình trạng lãng phí, quá tin vào những lời quảng cáo, “cả thèm chóng chán” rồi lại bỏ thêm tiền mua chiếu về đắp lên thiết bị cứ tưởng là thần dược cho sức khỏe và sắc đẹp đấy.

Thanh Huyền

Năng lượng Mới số 141, ra ngày 27/7/2012

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.