Thúc đẩy xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài
Theo ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công Thương), việc tiếp cận các hệ thống phân phối nước ngoài có trình độ tổ chức tiên tiến, hiện đại đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ các giải pháp từ sản xuất đến phân phối, tiêu thụ. Trong khi đó, với nguồn lực còn hạn chế, các doanh nghiệp Việt gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, đẩy mạnh thực hiện đề án là nhằm hỗ trợ doanh nghiệp quản lý chất lượng sản phẩm, phát triển mẫu mã, xây dựng thương hiệu hàng hóa xuất khẩu phù hợp với yêu cầu của các hệ thống phân phối nước ngoài, để từ đó có thể đưa hàng hóa vào các kênh phân phối này.
Xuất khẩu trực tiếp vào các kênh phân phối nước ngoài sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được các chi phí trung gian |
Các chuyên gia đánh giá, Đề án được thực hiện sẽ mang lại nhiều lợi ích. Nhà sản xuất và nhà xuất khẩu sẽ tiết kiệm được chi phí trung gian, được đào tạo về quản lý chất lượng sản phẩm đáp ứng được yêu cầu của các thị trường hàng đầu thế giới, có được đầu ra bền vững... Nhà phân phối nước ngoài tìm được nguồn hàng ổn định, phong phú, tin cậy do quản lý được chất lượng, tiết kiệm chi phí trung gian. Người tiêu dùng có nhiều sản phẩm chất lượng, tin cậy, giá cả phải chăng.
Trong những năm qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với nhiều nhà phân phối lớn như: Casino (Pháp), Metro Cash & Carry và Sehrgros (Đức), Makro (Cộng hòa Séc); Coop và Conad (Italia), Aeon và Lotte (châu Á) và hàng năm đã tổ chức các Tuần hàng Việt Nam tại các chuỗi siêu thị của châu Âu, châu Á nhằm quảng bá đến người tiêu dùng các mặt hàng phong phú có chất lượng của Việt Nam và kết nối trực tiếp các doanh nghiệp với các chuỗi phân phối nước ngoài.
Theo mục tiêu của Đề án, phấn đấu đến năm 2020, hàng hóa Việt Nam được xuất khẩu trực tiếp vào tất cả các hệ thống phân phối lớn tại khu vực châu Âu, Bắc Mỹ, Đông Nam Á và Đông Bắc Á, tại các quốc gia ký Hiệp định Thương mại tự do với Việt Nam.
Mai Phương
-
Tin tức kinh tế ngày 23/3: Xuất khẩu hàng hóa sang Singapore tăng mạnh
-
Tin tức kinh tế ngày 7/3: Phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng mạnh
-
Xuất khẩu của Việt Nam trên đà phục hồi
-
Nửa đầu tháng 1, Việt Nam xuất siêu 0,38 tỷ USD
-
Tin tức kinh tế ngày 20/1: Thương mại điện tử Việt Nam thuộc top đầu thế giới
-
Tìm giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế số ở Việt Nam
-
Vận hành thị trường bán buôn điện cạnh tranh cần công bằng, minh bạch
-
Bộ Công Thương lấy ý kiến về Dự thảo Luật Điện lực
-
Giá dầu hôm nay (29/3): Dầu thô tiếp tục tăng giá
-
Bản tin Năng lượng Quốc tế 29/3: Các nhà phát triển hydro của Mỹ muốn mở rộng các quy tắc tín dụng thuế