Thứ hai 25/09/2017 18:38

Thúc đẩy thương mại nội địa phát triển

14:27 | 14/09/2017

|
Thông tin từ Bộ Công Thương, tính chung 8 tháng đầu năm 2017, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của cả nước đạt 2.580.168 tỷ đồng, tăng 10,3%, cao hơn mức tăng 9,3% của cùng kỳ năm 2016.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, công tác ổn định thị trường, cung cầu hàng hóa trong nước được đảm bảo. Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường được đẩy mạnh, góp phần ngăn chặn các hành vi tăng giá bất hợp lý, buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Một số vấn đề đáng lưu ý tại thị trường nội địa có ảnh hưởng đến giá cả tiêu dùng, hàng hóa thiết yếu như vùng Đồng bằng Sông Cửu Long năm nay lũ về sớm khiến diện tích gieo trồng giảm so với năm 2016. Tuy nhiên, đây lại là tác động làm tăng giá rau màu giúp người trồng có lãi khá.

thuc day thuong mai noi dia phat trien
Rau, củ quả tại thị trường nội địa có xu hướng tăng giá.

Hàng hóa cho năm học mới ở các cửa hàng, hệ thống siêu thị, trung tâm thiết bị trường học phong phú, mẫu mã đẹp, giá cả cạnh tranh, đồng thời có nhiều chương trình khuyến mại lớn được đưa ra đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, học sinh.

Đặc biệt đối với TP HCM, để tăng cường năng lực quản lý, kiểm soát chất lượng, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt, trứng gia cầm, giết mổ, vận chuyển và kinh doanh thịt, kể từ ngày 1/9/2017, TP HCM triển khai truy xuất nguồn gốc thịt và trứng gia cầm trên địa bàn.

Để thúc đẩy sự phát triển lành mạnh thương mại nội địa, Bộ Công Thương xác định trước tiên phải tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thông qua các chính sách về thuế, phí... Trong đó, muốn giá thành hàng hóa nội địa hạ thấp, tăng lượng hàng hóa lưu thông phải giúp cho các doanh nghiệp cắt giảm được chi phí, phát triển thị trường, cạnh tranh có hiệu quả với hàng hóa nhập khẩu cũng như đẩy mạnh xuất khẩu, qua đó thúc đẩy tăng trưởng sản xuất hàng hóa.

thuc day thuong mai noi dia phat trien
Phân bón trong nước có mức độ cạnh tranh thấp do phải chịu nhiều loại phí, thuế.

Hiện nay, Bộ Công Thương đang nỗ lực thực hiện Chương trình hành động của ngành Công Thương với các nhiệm vụ trọng tâm như: Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước; bám sát diễn biến thị trường để có các phương án sản xuất kinh doanh tối ưu nhằm đóng góp tốt hơn cho tăng trưởng GDP; xử lý các dự án tồn đọng, sớm khởi động sản xuất trở lại… Trong đó, trọng tâm là cùng các bộ, ngành liên quan hỗ trợ doanh nghiệp giảm thuế, phí để tăng tính cạnh tranh của sản phẩm, chiếm lĩnh thị trường nội địa.

Bùi Công