Thúc đẩy phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử tại Việt Nam

16:39 | 05/08/2015

938 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petro Times) – Trong hội nghị Khoa học và công nghệ hạt nhân toàn quốc lần thứ 11, các nhà khoa học, nghiên cứu sinh, cán bộ nghiên cứu trong nước và quốc tế đã thảo luận, trình bày nhiều nội dung nghiên cứu nhằm trao đổi kinh nghiệm, đẩy mạnh hợp tác nhằm thúc đẩy phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử trong các lĩnh vực kinh tế- xã hội ở Việt Nam.

Ngày 5/8, tại TP Đà Nẵng, Bộ Khoa học và Công nghệ (Bộ KH&CN), Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam (Viện NLNTVN) phối hợp cùng Sở KH&CN TP Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị Khoa học và công nghệ hạt nhân toàn quốc lần thứ 11. Tham gia hội nghị có hơn 300 đại biểu là các giáo sư, nhà khoa học trong nước và quốc tế.

Hội nghị Khoa học và công nghệ hạt nhân toàn quốc lần thứ 11 sẽ diễn ra từ hôm nay (5/8) đến hết ngày 7/8.

Trong hội nghị lần này, các đại biểu sẽ công bố những kết quả mới về nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ và đào tạo trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử trong giai đoạn 2013-2015. Hội nghị cũng thảo luận tập trung vào các lĩnh vực điện hạt nhân và đào tạo nguồn nhân lực về công nghệ, thiết kế điện hạt nhân, vật lý lò hạt nhân, an toàn hạt nhân, bàn về ứng dụng công nghệ bức xạ, ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong công nghiệp, nông nghiệp.

Thúc đẩy phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử tại Việt Nam
Phối cảnh nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận. (Nguồn: Internet)

Hội nghị lần này được đánh giá rất quan trọng trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực thúc đẩy khoa học công nghệ, ứng dụng năng lượng nguyên tử và triển khai các dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận. Một trong những vấn đề được dư luận quan tâm là vấn đề đào tạo nguồn nhân lực cho dự án quan trọng này.

Về vấn đề này, ông Phan Minh Tuấn, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án điện hạt nhân Ninh Thuận cho biết, công tác đào tạo nguồn nhân lực đang được triển khai tích cực trên cơ sở Dự án đào tạo nguồn nhân lực đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hiện tại đã có thêm 14 sinh viên tốt nghiệp trường Năng lượng Mátxcơva (Liên bang Nga) và 1 sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành điện hạt nhân tại Pháp về làm việc tại dự án. Ngoài ra, nhóm cán bộ nòng cốt đợt 1cho nhà máy nhiệt điện Ninh Thuận 2 gồm 15 năm người đã hoàn thành khóa học 2 năm tại Nhật Bản. Nhóm cán bộ nòng cốt đợt 2 gồm 9 người hiện vẫn đang học tại Nhật và đã được trang bị nhiều kiến thức về an toàn khi vận hành nhà máy điện hạt nhân.

Thanh Hiếu

Năng lượng Mới

  • el-2024