Thủ tướng Ukraina đã bị cách chức

20:32 | 10/02/2016

13,782 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 9/2, Tổng thống Petro Poroshenko đã quyết định cách chức Thủ tướng Arseny Yatsenyuk, Báo Sự thật Ukraina đưa tin.
thu tuong ukraina da bi cach chuc
Nghị sỹ Ukraina nhấc bổng Thủ tướng Arseny Yatsenyuk ra khỏi bục phát biểu ở Quốc hội ngày 12/12/2015

Dẫn các nguồn tin trong khối nghị sĩ tại Quốc hội của các đảng thuộc liên minh cầm quyền "Khối Petro Poroshenko" (BPP) và Đảng Mặt trận Nhân dân, Sự thật Ukraina cho biết hiện Tổng thống Poroshenko vẫn chưa chọn được ứng cử viên thay thế.

Hiện có 4 ứng viên tiềm năng cho chức Thủ tướng Ukraina Chủ tịch Quốc hội Vladimir Groisman, Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia và Quốc phòng Oleksandr Turchynov và Tỉnh trưởng tỉnh Odessa Mikheil Saakashvili.

Thậm chí trước đó, ông Poroshenko còn có ý định thuê cả người nước ngoài làm thủ tướng. Ngày 27/1, báo Glavkom dẫn lời Tổng thống Ukraina cho biết ông Poroshenko đã có lời mời ông Carl Bildt, Cựu Thủ tướng Thụy Điển, làm thủ tướng. Theo báo giới, một khi ông Bildt là người đứng đầu chính phủ, Kiev sẽ có thế hơn trong đàm phán quốc tế, đặc biệt là về chuyện nợ nần, đồng thời Tổng thống Poroshenko cũng sẽ dễ bề kiểm soát các hoạt động của chính phủ.

Việc cách chức ông Arseny Yatsenyuk không nằm ngoài dự đoán vì trước đó liên minh cầm quyền tại Ukraina đang mâu thuẫn. Liên minh cầm quyền tại Ukraina gồm 2 đảng, "Khối Petro Poroshenko" của Tổng thống Poroshenko, và Đảng Mặt trận Bình dân của Thủ tướng Yatsenyuk.

Theo quy định của hiến pháp, Chính phủ hiện tại của Ucraina sẽ hết nhiệm kỳ vào ngày 11/12/2016. Nhưng do những bất đồng về sửa đổi thỏa thuận liên minh, nên ông Yatsenyuk bị cho “nghỉ sớm”. Năm 2014 kinh tế Ukraina suy thoái có thể giải thích do nguyên nhân chiến tranh. Tuy nhiên kinh tế Ukraina năm 2015 tiếp tục suy thoái và điều này không thể biện minh bằng chiến tranh. Do đó Khối Petro Poroshenko cho rằng đã đến lúc chính phủ phải giải quyết vấn đề tăng trưởng kinh tế và đời sống người dân.

Rất có thể ông Yatsenyuk sẽ rời bỏ liên minh chính trị tại Ukraina. Trong trường hợp đó, quốc hội Ukraina sẽ phải bầu lại, trước thời hạn.

Hiện thời theo thông báo của Văn phòng Tổng thống Ukraina, ông Yatsenyuk sẽ vẫn giữ chức Thủ tướng cho đến khi tìm được người thay thế. 

Nh.Thạch

Tass, RIA,