Thủ tướng: "Thời cơ đã đến với các doanh nghiệp Việt - Nga"

11:36 | 19/05/2016

499 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt câu hỏi tại sao sản phẩm của hai nước dồi dào, có nhu cầu cao mà kim ngạch hai chiều chỉ ở mức khiêm tốn như vậy, và cho rằng để trả lời câu hỏi này có vai trò quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp hai bên.
thu tuong thoi co da den voi cac doanh nghiep viet nga
Thủ tướng phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt - Nga (ảnh: VGP)

Thông tin từ Văn phòng Chính phủ cho biết, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang (LB) Nga, chiều 18/5 (giờ địa phương) Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – LB Nga.

Chứng kiến sự tham dự của hàng trăm doanh nghiệp hai bên tại diễn đàn, Thủ tướng cho rằng, đây là sự kiện quan trọng, minh chứng cho việc hai nước là đối tác chiến lược toàn diện, không chỉ trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, an ninh quốc phòng, mà cả về kinh tế, thương mại, đầu tư.

Hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - LB Nga thời gian qua phát triển năng động. Kim ngạch thương mại hai chiều tiếp tục tăng trong bối cảnh kinh tế khu vực và thế giới còn nhiều khó khăn.

Kim ngạch thương mại song phương năm 2015 đạt 2,2 tỷ USD, quý I năm 2016 đạt khoảng 600 triệu USD. Đặc biệt, nhằm đạt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 10 tỷ USD vào năm 2020, Việt Nam và các nước Liên minh Kinh tế Á – Âu (gồm Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgizstan) đã ký Hiệp định thương mại tự do (vào tháng 5/2015), hiện đang trong quá trình hoàn tất phê chuẩn và sẽ sớm có hiệu lực, tạo điều kiện mở rộng trao đổi hàng hóa, dịch vụ và đầu tư giữa hai nước.

Đánh giá kết quả trên chưa tương xứng với tiềm năng quan hệ Việt Nam – LB Nga, chưa đáp ứng yêu cầu của Chính phủ, nhân dân hai nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt câu hỏi tại sao sản phẩm của hai nước dồi dào, có nhu cầu cao mà kim ngạch hai chiều chỉ ở mức khiêm tốn như vậy, và cho rằng để trả lời câu hỏi này có vai trò quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp hai bên.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, hai bên đã nhất trí có các biện pháp mạnh mẽ hơn nữa để thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư; giải quyết rốt ráo các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp hai nước.

Thủ tướng cũng giới thiệu về tiềm năng phát triển kinh tế Việt Nam, về định hướng cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, không phân biệt thành phần kinh tế.

“Chính phủ Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó, có doanh nghiệp Nga; tiếp tục tháo gỡ các rào cản, vướng mắc để doanh nghiệp đầu tư yên tâm ở Việt Nam”, Thủ tướng khẳng định, đồng thời nhấn mạnh “thời cơ mới đã đến đối với doanh nghiệp hai nước”.

Thay mặt doanh nghiệp hai bên, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc nhận định, Thủ tướng đã đưa ra các định hướng hết sức sâu sắc, cụ thể, gợi mở cho các doanh nghiệp.

Ông Lộc cũng khẳng định, cộng đồng doanh nghiệp hai bên sẽ góp sức nâng kim ngạch thương mại song phương xứng tầm với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện; đồng thời bày tỏ mong muốn Chính phủ hai nước tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Bích Diệp

Dân trí