Thủ tướng Thổ: "Chính tôi ra lệnh bắn hạ máy bay Nga"

12:49 | 26/11/2015

6,973 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau nhiều đồn đoán, hôm nay đích thân Thủ tướng Thổ Nhĩ kỳ Ahmet Davutoglu đã lên tiếng thừa nhận chính ông là người ra lệnh quân đội bắn hạ máy bay SU-24 của Nga ngày 24/11.
thu tuong tho chinh toi da ra lenh ban ha may bay nga
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu

Trước đó, có tin cho rằng con trai của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, người có quan hệ chặt chẽ với giới tài phiệt dầu mỏ, đã ra lệnh bắn hạ chiếc máy bay chiến đấu SU-24 của Nga tại Syria ngày 24/11, vì cho rằng các cuộc không kích IS của Nga tại Syria đã phá hỏng công việc “buôn dầu lậu” của mình.

Nhưng hôm nay, phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Thổ Nhĩ kỳ Ahmet Davutoglu đã chính thức thừa nhận ông mới là người ra lệnh bắn hạ máy bay Nga.

Ông Davutoglu giải thích cho quyết định của mình là máy bay Nga đã vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, và đây không phải là lần đầu. “Sau những lời cảnh báo, chúng tôi buộc phải bắn hạ chiếc máy bay. Lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã thực thi mệnh lệnh này do chính tôi đưa ra”- ông Ahmet Davutoglu nói.

Trước đó, quân đội Thổ đã cho công bộ một đoạn ghi âm lời cảnh báo với máy bay Nga.

Tuy nhiên, viên phi công Nga sống sót sau khi chiếc máy bay SU-24 bị bắn hạ thì cho biết không hề nhận được cảnh báo nào từ phía Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga hiện chưa có phản ứng nào sau tuyên bố của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ nhưng tình hình quan hệ Nga-Thổ hiện đang rất căng thẳng, không loại trừ cả một cuộc xung đột quân sự giữa hai nước.

thu tuong tho chinh toi da ra lenh ban ha may bay nga

Tiết lộ người đứng sau vụ Thổ bắn hạ máy bay Nga

Trước khi đưa ra quyết định bắn hạ máy bay Nga trên biên giới với Syria ngày 24/11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã nhận được cái gật đầu từ Tổng thống Mỹ Barack Obama.  

thu tuong tho chinh toi da ra lenh ban ha may bay nga

Kế hoạch B chống lại Nga?

Sau khi thất bại trong kế hoạch A - gây áp lực ngoại giao và áp đặt trừng phạt để buộc Nga phải ngừng hỗ trợ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad ở Syria, phương Tây có lẽ đang khởi động kế hoạch B chống lại Moskva, mở đầu bằng màn liên thủ tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraina.

thu tuong tho chinh toi da ra lenh ban ha may bay nga

Phản ứng của thế giới về vụ bắn rơi máy bay Nga

Giữa lúc cuộc chiến chống IS đang cam go, hành động đâm sau lưng đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ khi bắn rơi máy bay Nga tại Syria không hề được quốc tế chào đón, kể cả những nước phương Tây thân cận của Ankara.

Th.Long

Sputnik