Thủ tướng: 'Phải dùng công nghệ mới để cá bơi được trong nước thải'

19:27 | 28/08/2016

341 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Không được xả nước thải ra biển, phải sử dụng công nghệ mới và cá phải bơi được trong nước thải...”.
thu tuong phai dung cong nghe moi de ca boi duoc trong nuoc thai 471526

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị

Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Ninh Thuận vừa được tổ chức ngày 27-8 ở TP Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận).

Gây ảnh hưởng môi trường phải đóng cửa

Thủ tướng chỉ đạo Ninh Thuận cần chú ý thu hút đầu tư các dự án cả về số lượng lẫn chất lượng, chú ý phát huy thế mạnh địa phương. Đặc biệt, các nhà máy, các khu công nghiệp ven biển, các cảng tàu phải chú ý đặc biệt đến môi trường.

“Các khu vực có khu du lịch, vựa muối phải tính toán kỹ các yếu tố về môi trường để không ảnh hưởng đến những ngành nghề lâu đời này” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng yêu cầu nếu các nhà máy hoạt động gây ảnh hưởng môi trường thì phải đóng cửa.

“Hôm qua, tôi nghe anh Vũ ở Tập đoàn Hoa Sen phát biểu trên báo Tuổi Trẻ là nếu dự án sắp đầu tư (khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná) bị sự cố môi trường sẽ giao nộp tài sản cho Nhà nước, đó là ý rất mới. Tuy nhiên chúng ta quan tâm kiểm soát ban đầu, lưu ý chặt chẽ về môi trường, không phải để xảy ra mới xử lý...” - Thủ tướng nhắc nhở.

Trao đổi bên hành lang hội nghị, ông Lưu Xuân Vĩnh - chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận - khẳng định sẽ thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng về việc xây dựng các nhà máy, khu công nghiệp ven biển, phải đặt yếu tố môi trường lên hàng đầu. “Tỉnh sẽ làm chặt chẽ từ thủ tục ban đầu với tinh thần rút kinh nghiệm từ Formosa” - ông Vĩnh nói.

Đối với dự án của Tập đoàn Hoa Sen, ông Vĩnh cho biết cũng chỉ mới khởi động và sẽ “thực hiện từng bước”. Hiện tỉnh mới cam kết cho Tập đoàn Hoa Sen đến đầu tư, còn sau này đi vào thực hiện thì các cơ quan chuyên môn sẽ tiếp tục giám sát theo đúng các quy định về đầu tư, xây dựng, môi trường.

Về lời hứa của ông Lê Phước Vũ - chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen - rằng sẽ giao hết tài sản nếu để xảy ra sự cố môi trường, ông Vĩnh nói “khi đi vào chính thức sẽ yêu cầu Hoa Sen ký cam kết như đã hứa”.

“Nếu tôi thất hứa, cứ đưa ra tòa”

Cũng tại hội nghị này, trước sự chứng kiến của Thủ tướng và lãnh đạo các bộ ngành, lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận và Tập đoàn Hoa Sen đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với dự án khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná (công suất dự kiến 16 triệu tấn/năm) và một số dự án khác lên đến hơn 10 tỉ USD.

Theo đó, công trình sẽ khởi công phân kỳ 1 của giai đoạn 1 vào đầu năm 2017, đi vào hoạt động năm 2019 với công suất dự kiến 1,5 triệu tấn/năm.

Ông Lê Phước Vũ cho biết chỉ trong hai tháng, Tập đoàn Hoa Sen đã nhờ các đơn vị tư vấn thiết kế được phác thảo “tương lai của Cà Ná, tương lai của Ninh Thuận”.

“Về phía doanh nghiệp sẽ thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng trong việc không để xảy ra vấn đề môi trường” - ông Vũ nói.

Tập đoàn Hoa Sen cam kết kiểm soát chặt chẽ môi trường, hạn chế tối đa trong việc xả thải ra bên ngoài bằng cách xây dựng hệ thống xử lý nước thải hiện đại và khép kín.

“Chúng tôi cam kết 100% nước thải nằm trong dự án, không để một giọt nước nào chảy ra biển” - ông Vũ hứa trước Thủ tướng

Trước Thủ tướng và các lãnh đạo bộ ngành, địa phương, ông Vũ cam kết lấy tiêu chí, tiêu chuẩn bảo vệ môi trường lên trên tất cả.

“Nếu dự án thép của Hoa Sen để xảy ra ô nhiễm, cũng như đã trả lời trên báo Tuổi Trẻ hôm qua (ngày 26-8), tôi đứng trước Thủ tướng và các vị lãnh đạo xin hứa bằng lời rằng nếu xảy ra sự cố môi trường, chúng tôi sẽ đóng cửa nhà máy và giao hết tài sản cho Nhà nước” - ông Vũ nói và tự tin yêu cầu phóng viên ghi lại lời ông để “nếu mai này tôi thất hứa cứ đưa ra tòa”.

Không được xả nước thải ra biển

Chiều 27-8, làm việc với các lãnh đạo chủ chốt tỉnh Ninh Thuận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chỉ đạo các bộ, ngành liên quan đến dự án luyện thép do Tập đoàn Hoa Sen làm chủ đầu tư.

Thủ tướng lưu ý chỉ cho nhà đầu tư triển khai dự án khi đã có cam kết không ảnh hưởng đến môi trường.

Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Bộ Tài nguyên - môi trường cùng tỉnh Ninh Thuận đánh giá tác động môi trường chặt chẽ, nghiêm khắc trước khi cấp phép đầu tư.

Tỉnh Ninh Thuận cùng Bộ Công thương đánh giá về thiết bị, công nghệ của nhà máy của dự án này.

“Không được xả nước thải ra biển, phải sử dụng công nghệ mới và cá phải bơi được trong nước thải...” - Thủ tướng chỉ đạo.

Tuổi Trẻ Online

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc