Thủ tướng Nhật bản kêu gọi Trung Quốc ngăn chặn bạo lực

19:32 | 16/09/2012

999 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hôm nay, ngày 16/9, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã thúc giục giới chức Trung Quốc tiến hành các biện pháp ngăn chặn bạo lực nhằm vào các công dân và công ty Nhật Bản tại Trung Quốc.

Biểu tình chống Nhật Bản ở Trung Quốc

 “Chúng tôi đã nghiêm khắc phản đối việc hủy hoại quốc kỳ Nhật Bản, và sẽ tiếp tục có thái độ kiên quyết trong việc giải quyết tình hình." Thủ tướng Nhật Bản Noda trả lời chương trình truyền hình Fuji Television Network. Ông Noda cũng khẳng định Tokyo sẽ tiếp tục kiềm chế và yêu cầu phía Trung Quốc hành động tương tự.

Trước đó 1 ngày, Thủ tướng Noda cho biết sẽ đưa vấn đề lãnh thổ vào bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc cuối tháng 9. Dự kiến Thủ tướng Noda sẽ có phát biểu trước cộng đồng quốc tế, yêu cầu Trung quốc hợp tác giải quyết tranh chấp lãnh thổ trên nguyên tắc tôn trọng pháp luật quốc tế.

Tuyên bố của Thủ tướng Noda được đưa ra trong bối cảnh làn sóng biểu tình chống Nhật Bản dâng cao ở nhiều thành phố Trung Quốc với các động thái quá khích. Biểu tình phản đối Nhật bản đã lan rộng ra khoảng 50 thành phố tại Trung Quốc, với khoảng 80.000 người tham gia trong ngày 15/9. Tại thủ đô Bắc Kinh đã có ít nhất 2.000 người tụ tập trước Đại sứ quán Nhật Bản. Một số đối tượng quá khích đã ném đá, chai lọ và tìm cách xông vào tòa nhà buộc cảnh sát chống bạo động Trung Quốc phải ngăn cản. Ở nhiều nơi, một số công ty Nhật Bản bị người biểu tình quá kích xông vào đập phá.

"Đáng tiếc, điều này là một vấn đề liên quan đến sự an toàn của các công dân Nhật Bản và công ty Nhật Bản", Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda trả lời trên một đài truyền hình khác là NHK. "Tôi muốn kêu gọi chính phủ Trung Quốc để bảo vệ sự an toàn của các công dân Nhật bản."

Tờ báo Nikkei cho biết ngày hôm nay (16/9) người biểu tình Trung quốc quá khích đã tấn công hai nhà máy điện tử Panasonic và Toyota ở các thành phố phía đông của Thanh Đảo và Tô Châu. Hiện Panasonic sẽ quyết định xem có nên tiếp tục hoạt động hay không. Nhiều xe Toyota đã bị hư hỏng, vì bị đập phá.

Trong một diễn biến liên quan, ít nhất 2.000 người biểu tình đã bao vây lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành Đô. Những người biểu tình nói rằng họ muốn Hoa Kỳ "để lắng nghe tiếng nói của họ".

Nguyệt Minh (Theo Reuters, Xinhua)