Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Hội nghị AMMY VII

16:45 | 20/10/2011

656 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phát biểu tại đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tin tưởng, các đại biểu sẽ đề ra các sáng kiến nhằm tăng cường quan hệ đối tác về phát triển nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo dựng tương lai tươi sáng và nâng cao vị thế của ASEAN trên trường quốc tế.

Sáng nay (20/10), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã dự và phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng thanh niên các nước ASEAN lần thứ 7 (AMMY VII).

Hội nghị Bộ trưởng thanh niên ASEAN là hoạt động cơ chế trong hợp tác thanh niên ASEAN. AMMY được tổ chức luân phiên hai năm 1 lần tại các nước ASEAN. Kết quả của AMMY được báo cáo tại Hội nghị cấp cao ASEAN.

Đây là Hội nghị Bộ trưởng thanh niên ASEAN đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức theo trình tự luân phiên trong ASEAN, do Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Trong suốt 44 năm hợp tác và phát triển, ASEAN ngày nay đã trở thành một khu vực có nền tảng an ninh chính trị ổn định, kinh tế phát triển năng động và nền văn hóa đa dạng, đậm đà bản sắc dân tộc.

Hội nghị lần này là dịp quan trọng để các Bộ trưởng Thanh niên ASEAN thảo luận về các vấn đề liên quan đến phát triển và hợp tác thanh niên, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, đồng thời cùng đưa ra các giải pháp nhằm thúc đẩy vai trò, đóng góp của thanh niên trong quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN đến năm 2015.

Hội nghị sẽ tập trung thảo luận vào một số vấn đề như khẳng định vai trò quan trọng và tiên phong của thanh niên trong việc xây dựng cộng đồng ASEAN; khuyến khích thanh niên tham gia xây dựng cộng đồng ASEAN thông qua phát triển lãnh đạo và doanh nhân trẻ; thúc đẩy hơn nữa chương trình phát triển kỹ năng lãnh đạo và lập nghiệp của thanh niên ASEAN và các chương trình tương tự có cùng mục tiêu; khuyến khích kết nối các mối liên hệ hợp tác giữa các tổ chức thanh niên ASEAN về phát triển nguồn nhân lực trẻ nhằm thúc đẩy đoàn kết và hiểu biết cùng nhau phát triển…

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, trong suốt 44 năm hợp tác và phát triển, ASEAN ngày nay đã trở thành một khu vực có nền tảng an ninh chính trị ổn định, kinh tế phát triển năng động và nền văn hóa đa dạng, đậm đà bản sắc dân tộc.

Chính phủ Việt Nam luôn coi hợp tác ASEAN là một bộ phận quan trọng trong đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước láng giềng; chủ động, tích cực và có trách nhiệm cùng các nước xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh.

Việt Nam xác định một ASEAN liên kết chặt chẽ, đoàn kết và thống nhất, có vai trò và vị thế quốc tế ngày càng được nâng cao là hoàn toàn phù hợp với lợi ích cơ bản và lâu dài của Việt Nam. Xuất phát từ định hướng đó, với tinh thần chủ động, tích cực và trách nhiệm, Chính phủ và nhân dân Việt Nam sẽ luôn dành quyết tâm cao và tập trung mọi nỗ lực, nguồn lực để góp phần xây dựng ASEAN ngày càng vững mạnh và hợp tác có hiệu quả.

Đối với Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN, hợp tác về thanh niên là lĩnh vực quan trọng cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Với 60% dân số trong khu vực ở độ tuổi dưới 30, có thể khẳng định thanh niên ASEAN là tương lai của Cộng đồng ASEAN, họ sẽ là những nhà lãnh đạo tương lai của đất nước và khu vực.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, trong một thế giới đầy biến động như hiện nay, chất lượng nguồn nhân lực, trong đó có nguồn nhân lực trẻ vẫn chưa đáp ứng đuợc nhu cầu thực tiễn. Do đó, công tác bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực trẻ đang là một thách thức lớn và cũng là nhu cầu bức thiết của chính phủ mỗi nước thành viên trong hiệp hội.

Hoan nghênh và đánh giá cao chủ đề của Hội nghị lần này là “Phát triển nguồn nhân lực trẻ – Đầu tư cho tương lai của cộng đồng ASEAN”; Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho đây là chủ đề rất thiết thực, thể hiện tầm quan trọng của việc đầu tư cho phát triển thế hệ trẻ; nhấn mạnh vai trò và nhiệm vụ to lớn của thanh niên trong việc thực hiện Tuyên bố về phát triển nguồn nhân lực, góp phần thực hiện Kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng Văn hóa-Xã Hội ASEAN nói riêng cũng như xây dựng Cộng đồng ASEAN nói chung.

Khẳng định, Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực trẻ; Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, vừa qua, Việt Nam đã ban hành Chiến lược phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2011-2020 với mục tiêu đưa nhân lực Việt Nam trở thành nền tảng và lợi thế quan trọng nhất để phát triển bền vững đất nước, hội nhập quốc tế và ổn định xã hội.

Cho biết, hội nghị AMMY VII được tổ chức tại Việt Nam năm nay có ý nghĩa đặc biệt, năm được chọn là Năm Thanh niên của Việt Nam; Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn đánh giá cao và đặt niềm tin vào thanh niên, coi đây là rường cột của đất nước, là lực lượng xung kích trong mọi lĩnh vực.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, thời gian từ nay đến năm 2015 không còn nhiều, đòi hỏi chúng ta đẩy mạnh hơn nữa tiến trình triển khai Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hy vọng tại Hội nghị này các Bộ trưởng thanh niên sẽ thảo luận kỹ hơn về các chương trình hành động, các kế hoạch; tập trung trí tuệ đề ra các sáng kiến nhằm tăng cường quan hệ đối tác về phát triển nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhằm tạo dựng tương lai tươi sáng và nâng cao vị thế của ASEAN trên trường quốc tế.

Theo đó thanh niên ASEAN cần tăng cường nhận thức về ASEAN, phối hợp giải quyết các vấn đề mang tính khu vực; đẩy mạnh các hoạt động tạo dựng cơ hội cho thanh niên; nêu cao vai trò trách nhiệm của thanh niên về các vấn đề xã hội, bảo vệ môi trường, hội nhập và phát triển bền vững.

Thanh niên ASEAN cũng cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác phát triển nguồn nhân lực trẻ với thanh niên các nước đối tác, nhất là các nước Đông Bắc Á trong các khuôn khổ ASEAN+3; ASEAN+1; Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Từ 17 – 21/10/2011, tại Hà Nội, Việt Nam tổ chức Hội nghị AMMY VII, Hội nghị Bộ trưởng thanh niên ASEAN + 3 lần thứ 3 và Diễn đàn thanh niên ASEAN + 3 với sự tham dự của Bộ trưởng thanh niên, quan chức cao cấp về thanh niên và các nhóm đại biểu thanh niên đến từ 10 nước ASEAN và 3 nước Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản).

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc