Thủ tướng mong muốn Việt Nam tăng kim ngạch thương mại với Hong Kong

09:28 | 23/03/2018

395 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 22/3, tại Trụ sở Chính phủ, tiếp ông Khâu Đằng Hoa, Cục trưởng Phát triển Thương mại và Kinh tế Hong Kong (Trung Quốc), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, chưa thể thỏa mãn với con số tăng trưởng kim ngạch thương mại 22% giữa hai bên trong năm 2017.
thu tuong mong muon viet nam tang kim ngach thuong mai voi hong kong
Thủ tướng tiếp ông Khâu Đằng Hoa, Cục trưởng Phát triển Thương mại và Kinh tế Hong Kong (Trung Quốc) - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Theo Thủ tướng, chuyến thăm Việt Nam của ông Khâu Đằng Hoa sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư, hiện đang phát triển tốt đẹp.

Năm 2017, kim ngạch hai chiều đạt 9,2 tỷ USD, tăng khoảng 22%. Tổng vốn đầu tư trực tiếp (FDI) của các doanh nghiệp Hong Kong tại Việt Nam đến nay đạt hơn 17,7 tỷ USD. Hong Kong đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 9 và đối tác FDI lớn thứ 6 của Việt Nam.

Thủ tướng nêu rõ, thế giới nhìn nhận Hong Kong là thị trường tài chính sôi động, phát triển mạnh mẽ, đồng thời lại là thị trường gần với Việt Nam. Cho nên, hai bên có thể bổ trợ nhau trong quá trình phát triển.

Ông Khâu Đằng Hoa cho biết, đoàn sang Việt Nam lần này có đông đảo doanh nghiệp Hong Kong. Với việc Hong Kong và ASEAN đã ký hiệp định thương mại tự do (FTA) thì các doanh nghiệp Hong Kong muốn đến tìm hiểu xem có những cơ hội đầu tư nào tại Việt Nam- quốc gia đang phát triển mạnh mẽ ở châu Á.

Là một trong những trung tâm thế giới về tài chính và thương mại, Hong Kong có thể cung cấp cho Việt Nam các dịch vụ chuyên nghiệp về tài chính, bảo hiểm, kế toán... “Trong hai ngày qua, chúng tôi đã làm việc tại Hà Nội và TPHCM và chúng tôi đã tìm hiểu rõ hơn về thị trường Việt Nam”, ông Khâu Đằng Hoa nói và bày tỏ ấn tượng về sự phát triển kinh tế của Việt Nam cũng những kết quả hội nhập tích cực của Việt Nam. Về xúc tiến thương mại hai bên, các doanh nghiệp Hong Kong đang rất tích cực tham gia các sự kiện tại Việt Nam.

Ghi nhận ý kiến của ông Khâu Đằng Hoa, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh các doanh nghiệp Hong Kong đầu tư vào Việt Nam, trong đó, có những doanh nghiệp đã gắn bó hàng chục năm với thị trường Việt Nam.

Với tiềm năng và quan hệ hai bên, Thủ tướng bày tỏ, chưa thể thỏa mãn với tốc độ tăng trưởng kim ngạch thương mại hai chiều là 22% (năm 2017) và hy vọng con số này sẽ tăng mạnh mẽ hơn thời gian tới.

thu tuong mong muon viet nam tang kim ngach thuong mai voi hong kong
Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng tin tưởng sau chuyến thăm này, hai bên sẽ mở ra chân trời hợp tác mới. Để đạt được điều đó, theo Thủ tướng, vai trò các doanh nghiệp là hết sức quan trọng trong đó có việc xúc tiến thương mại.

Thủ tướng nêu rõ, kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh trong năm qua và dự kiến tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm nay. Đây là điều kiện tốt để hai bên phát triển thương mại, đầu tư.

Việt Nam đang tập trung phát triển hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục, do đó, các doanh nghiệp Hong Kong có thể tham gia quá trình này.

Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hong Kong làm ăn thành công tại Việt Nam. Chính phủ Việt Nam nỗ lực tạo môi trường đầu tư thông thoáng như các nước có nền kinh tế thị trường phát triển để các nhà đầu tư làm ăn thuận lợi.

Thủ tướng cho rằng, Chính phủ Việt Nam và chính quyền Hong Kong đều có mong muốn phát triển mạnh mẽ, vấn đề quan trọng là việc tổ chức thực hiện hiệu quả. Thủ tướng cho biết sẽ chỉ đạo các bộ, ngành chức năng đề xuất các biện pháp cụ thể để đưa quan hệ hợp tác này ngày càng phát triển khi mà các FTA đang đưa đến những không gian hợp tác lớn hơn cho hai bên.

Báo Chính phủ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc