Thủ tướng gặp mặt các nữ doanh nhân Việt

22:10 | 29/04/2016

1,671 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 29/4, tại TP HCM, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp mặt các đại biểu Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam.
thu tuong gap mat cac nu doanh nhan viet
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Đây là một hoạt động trong sự kiện Hội nghị doanh nghiệp Việt Nam năm 2016 với chủ đề: “Doanh nghiệp Việt Nam – Động lực phát triển nền kinh tế của đất nước”.

Tại buổi gặp mặt, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao vai trò, sự đóng góp của chị em phụ nữ, trong đó có các nữ doanh nhân đối với xã hội, với sự phát triển của đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam mới thành lập được khoảng 2 năm. Nhưng đã hoạt động hết sức thiết thực, hiệu quả với những cách làm năng động, sáng tạo, góp phần quan trọng trong việc phát huy tài năng, trí tuệ và sức mạnh của đội ngũ nữ doanh nhân Việt Nam trong xây dựng và phát triển đất nước.

Những kết quả mà Hiệp hội đạt được trong thời gian qua thực sự là những bài học kinh nghiệm quý báu cho các hội, các hiệp hội doanh nhân, doanh nghiệp khác.

thu tuong gap mat cac nu doanh nhan viet
Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam, các nữ doanh nhân tiếp tục hoạt động năng động, sáng tạo. Quan tâm, thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác tái cơ cấu doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, năng suất lao động, hiệu quả quản lý và quản trị doanh nghiệp.

Đồng thời tăng cường liên kết, hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm, cung ứng các loại hình dịch vụ.

Chính phủ sẽ tiếp tục quan tâm và tạo mọi thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung, trong đó có các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. Chính phủ tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt hơn nữa công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đăng ký kinh doanh, khởi nghiệp doanh nghiệp, lĩnh vực thuế, hải quan. Tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, thông thoáng cho người dân và doanh nghiệp đầu tư, làm ăn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định Chính phủ chủ trương chỉ đạo nhất quán nghiêm cấm việc hình sự hóa các hoạt động kinh tế.

thu tuong gap mat cac nu doanh nhan viet
Thủ tướng trao đổi cùng các đại biểu bên ngoài buổi gặp mặt

Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa thay mặt Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam, báo cáo với Thủ tướng về quá trình thành lập cũng như những hoạt động thiết thực trong thời gian qua.

Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam ra đời nhằm tập hợp, đoàn kết các nữ doanh nhân, doanh nghiệp nữ thuộc mọi thành phần kinh tế, các tổ chức đại diện nữ doanh nhân, doanh nghiệp nữ.

Hiệp hội được thành lập với mục tiêu tôn chỉ: tự nguyện, tự quản, dân chủ, bình đẳng, công khai, minh bạch, liên hiệp, thống nhất hành động, tự bảo đảm kinh phí hoạt động, không vì mục đích lợi nhuận.

Thời gian qua, Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam liên tục tổ chức nhiều hoạt động nhằm tập hợp sức mạnh, nâng cao năng lực cạnh tranh cho đội ngũ nữ doanh nhân Việt Nam.

Bên cạnh hoạt động công tác Hội, nhằm gắn kết hội viên thông qua chương trình giao lưu kết nối hội viên với các tỉnh thành, các Hội nghị kết nối giữa các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và tiêu thụ sản phẩm thương hiệu Việt Nam…

Hội còn tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước như tại hệ thống siêu thị của Hàn Quốc, Nhật Bản, kết nối cung cầu cho các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ thuộc ngành hàng tiêu dùng, da dày, dệt may, hàng hoá thiết yếu bình ổn thị trường, hàng công nghiệp nông thôn gữa các tỉnh thành trong cả nước… trong đó nhiều chương trình mang lại kết quả cao.

Hội không ngừng triển khai nhiều hội thảo, diễn đàn, các lớp kỹ năng bán hàng, phân phối sản phẩm hàng hoá tại nhiều tỉnh, thành phố cả nước…

thu tuong gap mat cac nu doanh nhan viet
Toàn cảnh buổi gặp mặt

Bên cạnh đó, công tác đền ơn đáp nghĩa, công tác từ thiện được Hiệp hội xác định là một trong những hoạt động thường kỳ của Hiệp hội, bằng nhiều hành động thiết thực, Hiệp hội nữ doanh nhân đã tặng quà cho các nữ và con các nữ công nhân ở các KCN, KCX; xây cầu, tặng nhà tình nghĩa… với giá trị lên đến hàng chục tỷ đồng.

Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam không ngừng lớn mạnh, về số lượng, năm 2010 có 65.000 người là phụ nữ lãnh đạo doanh nghiệp. Năm 2015 là 91.000 người, tăng thêm 40%.

Bên cạnh những thuận lợi, Hiệp hội vẫn gặp những khó khăn, thách thức trong quá trình hoạt động nên Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam đề xuất với Thủ tướng sớm ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định về “Doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ”. Khi có quy định này sẽ giúp cơ quan chức năng khi xây dựng văn bản quy phạm pháp luật nhớ đến có nhóm đối tượng doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, để có căn cứ pháp lý xây dựng mới, bổ sung các cơ chế, chính sách hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.

Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, Ngành nghiên cứu, bổ sung các quy định ưu tiên cho “Doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ”, đặc biệt là quan tâm hỗ trợ cho nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ, về hỗ trợ vay vốn, đổi mới công nghệ, bồi dưỡng kiến thức, đào tạo nghề, xúc tiến thương mại…

Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, Ban, Ngành trung ương và địa phương giao Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam là đối tác đầu mối để triển khai các nội dung hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ trong khuôn khổ các chương trình, đề án, dự án… đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

thu tuong gap mat cac nu doanh nhan viet Thủ tướng: Doanh nghiệp lớn mạnh thì đất nước hùng cường
thu tuong gap mat cac nu doanh nhan viet [Chùm ảnh] Bên lề ‘Hội nghị Diên Hồng’ tại TP HCM
thu tuong gap mat cac nu doanh nhan viet Toàn cảnh "Hội nghị Diên Hồng" Chính phủ với doanh nghiệp

Đỗ Hưng - Võ Hiển