Thủ tướng Đức kêu gọi NATO đối thoại với Nga

07:19 | 07/05/2017

1,184 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bốn ngày sau khi từ Nga trở về, ngày 6/5, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã lên tiếng kêu gọi Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) đối thoại với Nga thay vì cứ đối đầu mãi.  
thu tuong duc keu goi nato doi thoai voi nga
Thủ tướng Đức Angela Merkel

Trong đoạn video đưa trên website của chính phủ Đức ngày 6/5, bà Angela Merkel khẳng định tầm quan trọng của NATO nhưng cũng nhấn mạnh rằng việc đối thoại giữa khối quân sự này với Nga cũng quan trọng không kém.

“Tôi luôn thấy là NATO không nên cắt đứt đối thoại với Nga. Chúng ta phải làm mọi cách để Nga và NATO tiếp tục tôn trọng nhau và Hội đồng Nga-NATO phải hoạt động trở lại. Đó là con đường tốt nhất cho cả hai bên” - Thủ tướng Merkel tuyên bố.

Kể từ khi xảy ra khủng hoảng Ukraine, quan hệ Nga-NATO càng bị đóng băng thêm do NATO triển khai các lực lượng bộ binh tới các nước láng giềng của Nga. Trước đó, Nga đã nhiều lần phản đối việc Mỹ và NATO triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở một số nước Đông Âu gần Nga.

Tuyên bố của bà Merkel được đưa ra bốn ngày sau khi từ Nga trở về. Hôm 2/5, Thủ tướng Đức đã gặp Tổng thống Nga tại Sochi, bên bờ biển Đen.

Kể từ khi Nga tiếp nhận bán đảo Crimea vào năm 2014, lãnh đạo các nước thành viên chủ chốt của Liên minh châu Âu (EU) gần như tẩy chay đến thăm Nga và gặp ông Putin kể cả trong các dịp hội nghị quốc tế ngoài lãnh thổ nước Nga. Trong số các nước thành viên EU chỉ có vài nước còn duy trì quan hệ chính trị với Nga. Vì thế, chuyến thăm Nga bất ngờ của bà Merkel bị đặt nhiều dấu hỏi. Các chuyên gia Nga không ngần ngại đưa ra những lý do thực sự khiến bà Merkel tới thăm Nga và gặp Tổng thống Putin vào thời điểm này.

Thứ nhất, theo phía Đức, việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới tại Hamburg là nguyên nhân chính của cuộc gặp này. Thứ hai, thực ra bà Merkel hiện có nhu cầu dùng vai trò bên ngoài nước Đức phục vụ cho vận động tranh cử trong nước với kỳ vọng đắc cử lần thứ 4, khai thác triệt để hình ảnh người “xử lý khủng hoảng” của châu lục và thế giới, đặc biệt là thể hiện vai trò chủ tịch rất thành công của Nhóm G20, vì thế cần thiện chí và sự hợp tác xây dựng của Nga.

Chuyến công du lần này của bà Merkel diễn ra trong lúc quan hệ giữa phương Tây và Nga vẫn tiếp tục căng thẳng. Trong số các lãnh đạo châu Âu, bà Merkel vẫn là người đối thoại dễ chịu nhất với Tổng thống Putin. Hồi đầu tháng 3 vừa qua, Tổng thống Putin đã kêu gọi “bình thường hóa” quan hệ Nga-Đức.

Theo nhật báo Kommersant của Nga, cuộc tiếp xúc giữa bà Merkel và ông Putin tuy diễn ra bên bờ biển Đen, nhưng không có nghĩa là quan hệ song phương đã tan băng. Tuy vậy tờ báo cũng tin rằng Đức đã có chuyển biến: Berlin ý thức rằng việc trừng phạt không tác động được phía Nga, và định thay thế cây gậy bằng củ cà rốt, tức bình thường hóa quan hệ.

Th.Long

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc