Thủ tướng Đức Angela Merkel thăm và làm việc tại TP HCM

18:02 | 12/10/2011

813 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đúng 11h ngày 12/10, chiếc phi cơ của Thủ tướng Angela Merkel đã đáp chuyến bay từ Hà Nội vào TP HCM để tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam Đức.

Rời sân bay Tân Sơn Nhất, đoàn xe ngoại giao đã đưa Thủ tướng Angela Merkel cùng 7 đoàn viên chính thức vào UBND TP gặp và thăm xã giao Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân.

Thủ tướng Đức bước xuống từ phi cơ.

Đại diện UBND TP HCM ra sân bay đón đoàn Thủ tướng.

Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân tiếp đón Thủ tướng Đức thăm TP HCM.

Sau cuộc gặp lãnh đạo TP HCM, Thủ tướng Angela Merkel đã đến khách sạn New World để dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Đức do Phòng Thương mại – Công nghiệp Đức (GIC) tại Việt Nam và Hiệp hội Thương mại Đức (GBA) tổ chức.

Tiếp đón bà Angela Merkel có Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và hàng trăm doanh nhân của hai nước Việt Nam, Đức.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng Thủ tướng Đức tham dự hội nghị Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Đức tại khách sạn New World.

Tại Diễn đàn, các chuyên gia kinh tế Đức cho rằng, sự phát triển năng động của nền kinh tế châu Á không chỉ diễn ra ở Trung Quốc mà Việt Nam cũng là nước phát triển. Việt Nam có nhiều người nói tiếng Đức, điều ấy thể hiện rất rõ mối quan hệ thân thiết giữa hai dân tộc. Việt Nam đang giữ vị trí số 1 châu Á về thị trường bán lẻ. Việt Nam cũng là thị trường dễ tiếp cận về các lĩnh vực y tế, dược phẩm… nên các doanh nghiệp Đức rất quan tâm.

Các bộ ngành của Đức đang có sáng kiến tìm thị trường mới, có phương thức hợp tác chặt chẽ với nhau và Việt Nam nằm trong chương trình này. Đây cũng là một trong những mối quan hệ chiến lược giữa hai quốc gia. Xu hướng hợp tác của doanh nghiệp 2 nước sẽ chú trọng đến phát triển công nghệ mới, thân thiện với môi trường. Quốc vụ khanh nước Đức cho biết: “Doanh nghiệp Đức sẵn sàng hợp tác chặt chẽ, lâu dài. Đức sẽ ủng hộ Việt Nam về công nghệ, chuyên gia, quản lý nhân tài và kiến tạo các công trình công nghệ…”.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết: Năm 2011, nền kinh tế toàn cầu có những khó khăn nhất định, nhưng Việt Nam vẫn vượt qua được những thách thức đó. Hiện nay, Việt Nam đang nỗ lực cải cách và hội nhập với nền kinh tế thế giới. Hiện có hơn 200 doanh nghiệp Đức đang đầu tư kinh doanh có hiệu quả tại Việt Nam. Chính phủ Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp Đức đầu tư kinh doanh.

Thủ tướng Đức phát biểu tại Diễn đàn.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ: Giao thông ở TP HCM rất cần hệ thống xe điện ngầm. Đức sẵn sàng tham gia đầu tư vào các công trình trong điểm của Việt Nam và dự án xe điện ngầm tại TP HCM. Ngày 11/10, tại Hà Nội, Việt Nam và Đức đã ký hợp tác công quyền. Thủ tướng Đức cũng bày tỏ sự ủng hộ và mong muốn Việt Nam sớm ký kết là đối tác với Liên minh châu Âu – EU.

Trước đó, trong ngày 11/10, Thủ tướng Đức Angela Merkel lần đầu tiên thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hà Nội. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Đức Angela Merkel ký "Tuyên bố chung Hà Nội: Việt Nam – Đức – đối tác chiến lược vì tương lai”, Việt Nam và Đức chính thức nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược.

Sau 5 tiếng làm việc tại TP HCM, đến 15h cùng ngày, “người phụ nữ quyền lực nhất nước Đức” đã cùng đoàn rời TP HCM đi Mông Cổ.

Nguyễn Đức