Thủ tướng Chính phủ bất ngờ hỗ trợ nhà cho người mẹ đơn thân

16:43 | 22/04/2017

759 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 22/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có buổi đối thoại với hơn 2.000 công nhân tại các khu kinh tế trọng điểm miền Trung. Trong buổi đối thoại này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã bất ngờ hỗ trợ một căn nhà sau khi có một người lao động trình bày về hoàn cảnh đơn thân nuôi ba con nhỏ.

Sáng 22/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp gỡ, lắng nghe ý kiến, đối thoại với hơn 2.000 công nhân lao động các tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm miền Trung tại TP Đà Nẵng.

Thủ tướng chia sẻ, cảm xúc hôm nay là những tình cảm trân quý ông được đón nhận từ công nhân và canh cánh trong lòng trách nhiệm với người lao động.

Tại buổi đối thoại, anh Nguyễn Đình Quyết (công ty CP nhựa miền Trung) mong Thủ tướng xem xét việc sử dụng Quỹ bảo hiểm thất nghiệp dành một khoản chi cho đào tạo dài hạn, chuẩn hóa nghề nghiệp cho công nhân.

Trả lời vấn đề này, Thủ tướng cho rằng, quỹ Bảo hiểm thất nghiệp hiện tồn dư lớn, chủ yếu là do quỹ mới chi trợ cấp thất nghiệp và đào tạo nghề cho lao động sau khi thất nghiệp. Hiện mới có khoảng 4,9% người thất nghiệp được nhận hỗ trợ từ Quỹ để học nghề, chuyển đổi nghề, chưa có người hưởng hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề.

“Thời gian tới, Chính phủ sẽ chỉ đạo các cơ quan quản lý Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp cần phải tăng cường hỗ trợ, chi cho việc đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực góp phần nâng cao năng suất lao động và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp”, Thủ tướng cam kết.

thu tuong chinh phu bat ngo ho tro nha cho nguoi me don than
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ tại buổi đối thoại.

Trước hàng loạt kiến nghị của người lao động, Thủ tướng đồng ý hỗ trợ triển khai đề án xây dựng thiết chế công đoàn các Khu chế xuất - Khu công nghiệp, gồm nhà ở, siêu thị công đoàn, nhà trẻ, nhà văn hóa, trung tâm trợ giúp pháp lý...

“Đến nay có thêm được bao nhiêu nhà ở xã hội hoặc nhà cho thuê, bao nhiêu nhà trẻ cho con em công nhân? Tôi rất đau lòng khi đọc những tin trẻ em bị bạo hành trong những nhà giữ trẻ tự phát. Còn những trường hợp như vậy là chúng ta chưa làm tròn trách nhiệm với người lao động", Thủ tướng nói.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu phải quan tâm đến từng bữa ăn đảm bảo an toàn thực phẩm và dinh dưỡng cho công nhân, cố gắng phối hợp giữa cơ quan nhà nước, các cấp công đoàn, đặc biệt là lãnh đạo các doanh nghiệp để cùng lo cho giai cấp công nhân bớt khó khăn vất vả.

Tại buổi đối thoại, một công nhân nữ là chị Phan Thị Tuyết Sương (công nhân công ty điện tử Foster, Đà Nẵng) đã mang cả 2 con nhỏ đến dự. Chị Sương cho biết do hôm nay thứ 7 các cháu được nghỉ học, chị dậy từ 5h sáng không kịp nhờ người trông con nên đưa đến cho kịp giờ buổi đối thoại của Thủ tướng.

thu tuong chinh phu bat ngo ho tro nha cho nguoi me don than
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã xuống tận nơi, lắng nghe và đáp ứng nguyện vọng của người lao động.

Thủ tướng đã xuống tận nơi, đứng cạnh chị Sương để lắng nghe ý kiến và trao đổi. Chị Sương trình bày hoàn cảnh khó khăn, là công nhân với mức lương 3-4 triệu/tháng và là mẹ đơn thân nuôi 3 con nhỏ. Mẹ con chị đang phải ở tạm trên mảnh đất cho mượn. Khi nghe chị Sương trình bày hoàn cảnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị Tổng liên đoàn lao động cùng với Thủ tướng tặng mẹ con chị Sương một căn hộ. Nghe Thủ tướng nói vậy, hàng nghìn công nhân có mặt tại Cung văn hóa Tiên Sơn (TP Đà Nẵng) đồng loạt vỗ tay với tình huống bất ngờ này.

Thanh Hiếu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc