Thủ tục để nước Anh rời khỏi EU như thế nào?

15:50 | 24/06/2016

1,128 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thủ tướng Anh David Cameron đã gượng gạo chúc mừng những người dân Anh chiến thắng trong cuộc trưng cầu dân ý. Nước Anh sẽ rời khỏi EU khi mà Cameron và nội các của ông vẫn muốn Anh ở lại trong Liên minh châu Âu.
thu tuc de nuoc anh roi khoi eu nhu the nao

Tuy nhiên, ông Cameron cũng cho biết rằng Anh sẽ không rời EU ngay lập tức sau cuộc trưng cầu dân ý này. Đường lối chính sách ngoại giao và thương mại của Anh với EU trong thời gian ngắn sắp tới vẫn được giữ nguyên như từ trước đến giờ. Ông cũng cho biết thêm, trong tuần tới, ông vẫn sẽ tham dự cuộc họp của Hội đồng châu Âu.

Trong ngày hôm nay, thứ Sáu 24/6, ông Cameron tuyên bố ông sẽ từ chức Thủ tướng vì chủ trương của ông (ở lại trong EU) không trùng hợp với ý chí của phần đông người dân Anh. Ông cũng cho biết, thời hạn bắt đầu cho việc rời bỏ EU sẽ do thủ tướng mới (thay thế ông) ấn định.

“Tôi cho rằng chỉ có thủ tướng mới mới có quyền quyết định khi nào thì Liên hiệp Vương quốc Anh sẽ chính thức rời bỏ EU” – Ông Cameron phát biểu tại Dinh Thủ tướng ở London.

Ông Cameron cũng cho biết, việc đề cử người mới cho chức vụ Thủ tướng Anh sẽ phải được thực hiện tại Đại hội Đảng Bảo thủ trong tháng 10 năm nay.

“Vấn đề không chỉ ở chỗ một đường lối chính sách nào đó sẽ được thực hiện trong tương lai, mà ở chỗ người dân Anh đã đưa ra được một quyết định cho chính mình – đó là lựa chọn cho mình một lối đi khác. Vì thế, tôi tin rằng nước Anh cần có một đội ngũ lãnh đạo tươi mới hơn để có thể dẫn dắt cả dân tộc đi theo hướng đi mới mà nhân dân đã lựa chọn. Tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để phụng sự điều đó trong một vài tháng tới. Nhưng tôi không nghĩ rằng tôi xứng đáng là thuyền trưởng để lái con tàu đất nước đi theo một hành trình mới. Tôi thành thật hi vọng rằng vào tháng 10 tới đây, Đại hội đảng Bảo thủ của chúng ta sẽ chọn được người xứng đáng để điều hành đất nước trong một giai đoạn mới” – Ông Cameron phát biểu ngay sau khi có kết quả cuộc trưng cầu dân ý.

Thiện Tâm

Theo TASS

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc