Thủ khoa “mê” Hóa dầu

08:17 | 26/08/2012

4,591 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Gặp La Tiến Nam – thủ khoa trường ĐH Bách khoa Hà Nội bên lề chương trình vinh danh Thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2012, chắc hẳn ai cũng phải ngạc nhiên về bảng thành tích học tập và niềm đam mê với ngành Hóa dầu của cậu sinh viên này.

Bảng thành tích “khủng”

Với điểm học tập toàn khóa đạt 3.56/4, cậu sinh viên xứ Thanh - La Tiến Nam – đã trở thành thủ khoa đầu ra của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội năm 2012. Đó là thành tích mới nhất trong bảng thành tích “dày cộp” được mà chàng sinh viên khoa Kỹ thuật hóa học sở hữu.

Từ năm 2007, La Tiến Nam đã bắt đầu “quen thuộc” với các giải thưởng với giải nhất cấp tỉnh và giải nhì cấp Quốc gia môn Giải Toán bằng máy tính bỏ túi Casio. Sau khi trúng tuyển vào khoa Kỹ thuật hóa học (ĐH Bách khoa Hà Nội), Nam tiếp tục nhận được học bổng thường niên dành cho các học sinh xuất sắc của trường trong suốt các năm học từ 2008 đến 2012.

Không chỉ là một lớp trường gương mẫu, tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn, Hội tổ chức, đến năm 2010, Nam đoạt Giải nhất kỳ thi Olympic sinh viên môn Hóa học cấp Quốc gia và cấp trường, sau đó là học bổng Odon Vallet, học bổng của BTTE vào các năm 2010 và 2011. Sau đó là Bằng khen “Sinh viên tiêu biểu xuất sắc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Trung ương Đoàn.

La Tiến Nam - thủ khoa xuất sắc của ĐH Bách khoa Hà Nội năm 2012

Năm 2011, Nam đoạt giải Nhất sinh viên Nghiên cứu khoa học cấp trường và giải Khuyến khích Giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam”.

Đặc biệt, cậu sinh viên vùng quê Đông Sơn (Thanh Hóa) này đã nhận được học bổng PLC năm 2008 và 2011; học bổng DPM và học bổng PVN năm 2010. Đến năm 2011, Nam đã vinh dự được là 1 trong 64 sinh viên khu vực miền Bắc được nhận học bổng của PVFCCo, trong đó, La Tiến Nam là sinh viên duy nhất được nhận học bổng Vinh danh PVFCCo.

Để nhận được học bổng Vinh danh duy nhất này, sinh viên phải có kết quả học tập đạt loại giỏi, có giải Olympic cấp Quốc gia và phải có giải thưởng trong lĩnh vực Nghiên cứu khoa học.

Chia sẻ cảm xúc khi nhận được học bổng vinh danh, Nam cho biết: “Khi biết thông tin mình là sinh viên duy nhất nhận được học bổng Vinh danh của PVFCCo, mình cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào. Hạnh phúc vì sinh viên chúng mình được nhận sự quan tâm của các công ty, doanh nghiệp, đặc biệt hơn, đó còn là một công ty trong ngành dầu khí – ngành nghề mà mình rất yêu thích và quan tâm”.

Mong muốn được làm dầu khí

Sau khi tốt nghiệp, La Tiến Nam đã được nhận vào phòng Process Engineering của công ty thiết kế JGC (Nhật) với vai trò một kỹ sư công nghệ. Chia sẻ về công việc hiện tại, Nam cho biết: “Công việc hiện tại của mình khá tốt, là sinh viên mới ra trường nên mình nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của nhiều anh chị trong công ty. Tuy nhiên, minh vẫn mong muốn có được cơ hội làm việc đúng chuyên ngành Kỹ thuật hóa học của mình, đặc biệt là làm việc trong ngành Dầu khí”.

Nam chia sẻ, mong muốn làm việc trong ngành Dầu khí, đặc biệt là chuyên ngành Hóa dầu đã có từ thời trung học phổ thông. Tại Thanh Hóa có nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, sau khi chứng kiến sự hoạt động và phát triển của nhà máy này, cậu học sinh La Tiến Nam đã đặt mục tiêu sẽ trở thành một kỹ sư Hóa dầu.

Mong muốn đã thành sự thật khi Nam trúng tuyển vào khoa Kỹ thuật Hóa học của trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Sau đó, hàng loạt học bổng từ các Tổng Công ty và từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã đến với La Tiến Nam, giúp cậu sinh viên càng có thêm quyết tâm và cố gắng hết sức để đạt được ước mơ.

Nam chia sẻ, trước khi ra trường, cậu đã may mắn được có thời gian thực tập tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất – một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất Việt Nam và đã tích lũy được những kinh nghiệm tuyệt vời. Tại đây, tiếp xúc với những con người trẻ tuổi và đầy nhiệt huyết, Nam đã xác định được mục tiêu của mình là trở thành một kỹ sư hóa dầu chứ không phải một nhà nghiên cứu khoa học.

Cậu cho biết: “Ở Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, các anh chị đều có tuổi đời rất trẻ và mang trong mình ngọn lửa của nhiệt huyết và lòng quyết tâm với nghề, với ngành. Trong thời gian được thực tập tại đây, mình đã học được ở các anh chị rất nhiều điều mà mình không thể nào biết được nếu chỉ làm việc với sách vở hay tài liệu chuyên ngành. Khóa thực tập tại Dung Quất là một kỳ học rất quan trọng và bổ ích với mình”.

Mong muốn trở thành một kỹ sư hóa dầu và được làm việc trong một công ty của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, nhưng La Tiến Nam vẫn chưa thể đạt được ước mơ của mình. Nam chia sẻ, những thông tin tuyển dụng của các công ty, Tổng công ty trong ngành Dầu khí không nhiều và những sinh viên mới ra trường như cậu có rất ít cơ hội được biết đến và nộp hồ sơ thi tuyển.

Hài lòng với công việc kỹ sư công nghệ hiện tại, nhưng thủ khoa ĐH Bách khoa Hà Nội La Tiến Nam vẫn luôn giữ trong mình ước mơ được làm việc cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, cho ngành hóa dầu yêu thích của mình để được học hỏi, được tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, kiến thức cũng như có thêm cơ hội để thể hiện khả năng và hoàn thiện bản thân mình.

Vương Tâm

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.