Thu bằng lái cơ trưởng, cơ phó hạ cánh nhầm đường băng

17:00 | 16/05/2018

276 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định tạm thu bằng lái, tiếp tục đình chỉ công tác đối với cơ trưởng và cơ phó điều hành chuyến bay VN7344 hạ cánh nhầm đường băng tại sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) hồi cuối tháng 4 vừa qua.  
tam thu bang lai cua co truong nguoi myVietnam Airlines lên tiếng về việc 3 lần đổi máy bay từ Đà Nẵng đi Hà Nội
tam thu bang lai cua co truong nguoi myCục Hàng không thông tin vụ ‘máy bay hạ cánh nhầm đường băng’

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, chiếc máy bay gặp sự cố được Vietnam Airlines mua của Airbus (Pháp), nên công tác điều tra sự cố có sự tham gia của bên thứ 3 là Cơ quan điều tra Pháp (BEA) theo quy định của Công ước Chicago về điều tra tai nạn và sự cố nghiêm trọng.

tam thu bang lai cua co truong nguoi my
Máy bay VN7344 hạ cánh nhầm đường băng tại sân bay Cam Ranh.

Theo Cục Hàng không, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự cố hạ nhầm đường băng của chuyến bay mang số hiệu VN7344 là do lỗi của tổ lái. Nhưng khi xem xét, đánh giá phải tính đến các yếu tố tác động ngoại cảnh. Đơn cử như đường băng đang thi công kẻ sơn rất rõ, trong khi đó vạch sơn kẻ trên đường băng đang sử dụng lại rất mờ.

Trước khi hạ cánh khoảng 15 phút, phi công ngắt chế độ bay tự động nên thực hiện quan sát bay bằng mắt. Hướng hạ cánh ngược chiều nắng, từ trên vùng mây sẽ rất khó quan sát phía dưới, phi công nhìn xuống thấy đường băng đang thi công có vạch sơn rất rõ, còn đường băng đang sử dụng (được chỉ định hạ cánh) lại có vạch sơn mờ nên nghĩ là đường lăn nên thay đổi.

Ngoài ra, các hoạt động quan sát từ Đài kiểm soát không lưu chưa được thực hiện đầy đủ để cảnh báo, hỗ trợ kịp thời cho tổ lái trong giai đoạn tiến sát đến đầu đường băng và tiếp đất.

Do đó, Cục Hàng không đã đình chỉ công tác toàn bộ thành viên tổ lái chuyến bay VN7344, cùng kíp trực điều hành tại Cảng Hàng không Cam Ranh để phục vụ điều tra. Sau khi có kết luận điều tra cuối cùng, Cục Hàng không Việt Nam và đơn vị sử dụng lao động sẽ có hình thức xử lý tiếp theo.

Chiều 29/4, chuyến bay mang số hiệu VN7344 chở 203 hành khách được điều hành bởi phi hành đoàn gồm 7 thành viên tổ bay từ TPHCM tới sân bay Cam Ranh nhưng hạ cánh nhầm xuống đường cất/hạ cánh số 02 chưa đưa vào khai thác. Rất may, tất cả hành khách đều an toàn và không gặp vấn đề về sức khỏe. Đối với máy bay, động cơ số 1 bị hư hỏng, các cánh tà trước của cánh trái bị hư hỏng nhẹ.

Đông Nghi

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc