Thông tin thêm vụ xử tử tướng Ri Yong Gil

15:40 | 11/02/2016

4,493 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chính phủ Hàn Quốc có thông tin rằng Tổng tham mưu trưởng KPA Ri Yong Gil bị xử tử vì các tội “bè phái, lạm dụng quyền lực, tham nhũng, làm giàu cho cá nhân và người thân”, kênh truyền hình CNN ngày 10/2 dẫn lời một đại diện giấu tên của nội các Hàn Quốc cho biết.
thong tin them ve vu tong tham muu truong quan doi trieu tien bi xu tu

Tướng Ri Yong Gil (hàng đứng, thứ hai từ trái qua)

Hôm qua, 10/2, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc đưa tin về việc bản án tử hình dành cho Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân triều Tiên (KPA) đã được thực hiện cuối tuần qua.

Hãng thông tấn Tass của Nga đưa tin từ Seoul cũng cho biết, từ tháng 8/2015, các phương tiện truyền thông Triều Tiên đột nhiên ngưng đề cập đến cái tên Ri Yong Gil, người trước đây thường xuyên tháp tùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong những chuyến đi kiểm tra các đơn vị quân đội. Ông Ri cũng đã vắng mặt trong buổi lễ mừng thành công của tên lửa mang vệ tinh Kwangmyŏngsŏng-4, được phóng lên quỹ đạo hôm 7/2, cũng như các sự kiện lớn khác ở Bình Nhưỡng.

Gần một năm trước đây, Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Hyon Yong-chol cũng đã bị cách chức, bị buộc tội phản quốc rồi bị xử tử vì đã “ngủ gật tại một cuộc duyệt binh trước sự hiện diện của nhà lãnh đạo Kim Jong-un”, theo các phương tiện truyền thông Hàn Quốc.

Nhưng tới nay, Triều Tiên chưa đưa ra bất kỳ một thông tin chính thức nào về ông Ri Yong Gil nên mọi chuyện chỉ đang được xem là phỏng đoán. Sau hàng loạt vụ thanh trừng kể từ khi ông Kim lên cầm quyền, chẳng hạn vụ xử tử nhân vật số 2 Triều Tiên, ông Jang Song-thaek (là chồng cô ruột của ông Kim) và Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong-chol, hẳn có nhiều lý do để tin rằng ông Ri đã chịu chung số phận. Tuy nhiên, cũng có không có ít quan chức cao cấp của Triều Tiên được coi là đã bị xử tử mà rồi lại xuất hiện trước công chúng sau một thời gian dài vắng mặt. Triều Tiên quả là một đất nước luôn tạo ra những thông tin mù mờ, khó đoán.

P.V

Tass