Thông tin thêm về vụ náo loạn tại ĐH Hùng Vương TP HCM

18:04 | 02/01/2014

3,469 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Để biết thêm thông tin, vì sao có vụ náo loạn tại trường Đại học Hùng Vương (cơ sở Nguyễn Trọng Tuyển - quận Tân Bình) vào ngày 28/12 vừa qua, PV Petrotimes đã có cuộc trao đổi với PGS-TS Nguyễn Đăng Dờn (nguyên Hiệu trưởng tạm quyền trường Đại học Hùng Vương năm 2013, hiện là Trưởng khoa Tài chính - Ngân hàng).

>> Thấy gì từ vụ náo loạn ở trường Đại học Hùng Vương

PV: Là nhà giáo lâu năm, ông nhận xét như thế nào về việc xảy ra ở trường Đại học Hùng Vương trong ngày 28/2 vừa qua?

Ông Nguyễn Đăng Dờn: Trước hết, chỉ phân tích ở vấn đề di chuyển trụ sở như bà Tạ Thị Kiều An nói thì tôi đã thấy không bình thường chút nào. Đã có một lực lượng gần 100 người kéo đến đây, vừa bảo vệ của một công ty, vừa những người lạ mặt, mà hôm qua xem lại clip do các em sinh viên quay lại thì thấy còn có nhiều nhân vật cộm cán trong giới giang hồ, chứ không phải là những người đi bốc xếp bình thường. Đến đây họ đẩy cửa, dùng kềm cộng lực cắt khóa, nhảy tường vào… Hành vi đó không thể chấp nhận được trong xã hội, chứ đừng nói ở môi trường giáo dục Đại học (ĐH). Tôi nghĩ rằng, ẩn sau đó là những chuyện khác chứ không đơn giản chỉ là chuyện chuyển trụ sở nhà trường.

Khuôn viên trường ĐH Hùng Vương cơ sở Nguyễn Trọng Tuyển sáng ngày 31/12/2013 (Ảnh: N. Anh)

PV: Theo ông những nguyên nhân nào khiến bà Tạ Thị Kiều An quyết định chuyển cơ sở Nguyễn Trọng Tuyển (quận Tân Bình) về cơ sở Nguyễn Trãi (quận 5) và cơ sở Chế Lan Viên?

Ông Nguyễn Đăng Dờn: Có lẽ từ khi bà An lên giữ chức hiệu trưởng tạm quyền đến nay đã thực hiện nhiều thủ tục chi quy phạm nguyên tắc. Nếu sau này chúng tôi tiến hành kiểm tra thì chắc chắn sẽ phát hiện sai phạm. Chúng tôi cho rằng, bà An tổ chức di chuyển trụ sở không ngoài mục đích là tẩu tán tài liệu. Giả thuyết rằng nếu ngày 28/12 vừa qua, nhóm bốc vác đó di chuyển trụ sở thành công, rồi sau đó báo mất một hoặc hai thùng tài liệu thì nhà trường kiện cáo gì được họ.

PV: Nhưng bà Tạ Thị Kiều An nói là đã thông báo về việc chuyển trụ sở từ rất lâu, và trên thực tế có thông báo đó không thưa ông?

Ông Nguyễn Đăng Dờn: Đúng là trên thực tế có thông báo dời trụ sở của bà Tạ Thị Kiều An, tuy nhiên thầy Ngô Gia Lương (Chủ tịch HĐQT) cũng ra thông báo rằng chủ trương di dời trụ sở của bà An là không đúng. Trước hết, nói về cơ sở 736 Nguyễn Trãi đã hoàn thành vào tháng 4/2011, nhưng từ đó đến nay đã hai năm rưỡi rồi mà không đưa vào sử dụng được vì chưa có biên bản nghiệm thu. Thứ hai, Sở Xây dựng Thành phố cũng chưa tổ chức thẩm định độ an toàn của công trình nên chưa thể đưa vào sử dụng.

Chúng tôi đã có văn bản yêu cầu phải bổ sung, chỉnh sửa và thẩm định độ an toàn nhưng họ chưa làm. Vì vấn đề an toàn tính mạng cho cán bộ công nhân viên và sinh viên toàn trường nên Chủ tịch HĐQT Ngô Gia Lương không chấp nhận việc chuyển trụ sở về đó. Tuy nhiên, bà Tạ Thị Kiều An đã phớt lờ việc này và vẫn thuê người đến dời trụ sở như ta đã thấy sự việc xảy ra trong ngày 28/12 vừa qua.

PV: Nhưng bà Tạ Thị Kiều An cho rằng nhà trường phải chuyển về cơ sở Chế Lan Viên và cơ sở Nguyễn Trãi để tiết kiệm chi phí, vì hiện tại cơ sở Nguyễn Trọng Tuyển mỗi tháng phải tốn hết 400 triệu tiền thuê?

Ông Nguyễn Đăng Dờn: Nếu nói tiết kiệm chi phí thì tôi có thể khẳng định bà An nói một đằng làm một nẻo. Vì Hợp đồng thuê mướn cơ sở này đến tháng 6/2014 mới hết hạn. Nên về phía Ban giám hiệu và Đảng ủy Nhà trường cho rằng nếu trả cơ sở này thì tiết kiệm 400 triệu/tháng nhưng sang năm Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) sẽ dựa vào căn cứ nếu trường không có cơ sở vật chất thì không thể tuyển sinh. Tạm thời giữ cơ sở này đến tháng 6, có thể tăng làm thêm chi phí, nhưng sang năm nếu Bộ GD-ĐT phục hồi quyền tuyển sinh thì trường có cơ sở để tiến hành tuyển sinh.

Bà An nói dời cơ sở để tiết kiệm chi phí, nhưng trong quá trình từ khi lên làm hiệu trưởng tạm quyền thì có nhiều khoản chi không hợp lý chút nào.

Tôi chỉ nói một ví dụ nhỏ thôi. Trước đây, nhà trường có hợp đồng (HĐ) với một công ty bảo vệ, thuê 1 tháng là 30 triệu đồng bảo vệ cơ sở Nguyễn Trọng Tuyển và cơ sở Nguyễn Trãi. Bà An lên làm hiệu trưởng tạm quyền thì hủy HĐ thuê cũ và ký HĐ với công ty Hoàng Long thuê 1 tháng trả 150 triệu/cho hai cơ sở.

Nếu bà An nói dời trụ sở để tiết kiệm chi phí nhưng trên thực tế có tiết kiệm không? Mà trong 6 tháng, chỉ riêng tiền thuê bảo vệ hai cơ sở đã gần 1 tỉ đồng. Còn trong việc trả lương cho CBCNV trong nhà trường thì sau khi bà An lên làm hiệu trưởng tạm quyền mới có nhiều điều đáng nói. Những người dù đã gắn bó, cống hiến cho nhà trường mười mấy năm qua mà không thuộc ê-kíp của bà An cũng bị giảm lương, cắt lương. Còn những người trong ê-kíp của bà An thì được trả lương ngoài giờ rất cao. Có người một tháng lương cộng với tiền làm ngoài giờ lên đến gần 30 triệu.

PV: Liên quan đến vụ việc ngày 28/12 thì bên chính quyền đã có những động thái gì chưa thưa ông?

Ông Nguyễn Đăng Dờn: Khi xem lại video clip thì thấy anh Trưởng Công an phường khoanh tay đứng nhìn và nói đây là sự việc nội bộ trong nhà trường. Đúng là chuyện di chuyển văn phòng làm việc là việc nội bộ, nhưng đã có xảy ra ẩu đả, có người dùng kềm cộng lực cắt và trèo tường vào là những hành vi không bình thường. Sau đó, nhà trường sẽ làm công văn báo cáo gửi lên UBND Thành phố, gửi Bộ GD-ĐT và gửi Công an quận Tân Bình để nói rõ chuyện đó.

PV: Cảm ơn ông đã trả lời cuộc phỏng vấn.

Vừa qua, PGS-TS Nguyễn Đăng Dờn, nguyên Hiệu trưởng tạm quyền, Trưởng khoa Tài chính Ngân hàng Trường ĐH Hùng Vương TP Hồ Chí Minh có đơn kiến nghị khẩn cấp gửi Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về những bất ổn tại trường đến nay chưa thể giải quyết. Ngoài việc nêu ra nguồn gốc của sự bất ổn, đơn của PGS-TS Nguyễn Đăng Dờn cũng đề nghị những giải pháp nhằm giải quyết bất ổn.

 

Nguyệt Anh (thực hiện)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.