Thông tin thêm về nạn đói ở Venezuela

11:21 | 20/07/2016

3,293 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tình hình thiếu thốn lương thực ở Venezuela đã lên tới mức báo động. Nhằm giảm thiểu tình trạng cướp bóc đồ ăn, Tổng thống Nicolas Maduro hôm qua đã phải huy động cả quân đội vào phân phối thực phẩm, thuốc men và kiểm soát 5 hải cảng chính của nước này.
thong tin them ve nan doi o venezuela
Cảnh sát Venezuela ngăn cản dòng người cướp thực phẩm ở Caracas

Theo AFP, ngày 19/7, Tổng thống Maduro giao cho tướng Lục quân Efrain Velasco trách nhiệm giám sát Cơ quan quản lý hải cảng – là cơ quan có thẩm quyền quản lý trực tiếp 5 hải cảng của Venezuela tại Guanta, La Guaira, Puerto Cabello, Maracaibo và Guamache.

Ngoài ra, ông Maduro cũng giao Tổng tư lệnh quân đội Venezuela, Đại tướng Vladimir Padrino, chịu trách nhiệm phân phối thực phẩm, thuốc men và đưa quân đội đến kiểm soát 5 hải cảng chính của nước này. Trước đây, nhiệm vụ này do lực lượng an ninh và cảnh sát phụ trách.

Trong lúc các cuộc biểu tình phản đối tình trạng khan hiếm thực phẩm và dân chúng phải xếp những hàng dài trước các cửa hàng đang trở nên ngày càng thường xuyên hơn, ông Padrino nói rằng ông hy vọng quyết định để quân đội chịu trách nhiệm việc phân phối sẽ giúp hạ giảm một phần tình trạng bất ổn và nạn hôi của.

Đại tướng Padrino phát biểu: “Tôi không muốn thấy quân đội can thiệp vào những lãnh vực không mang tính quân sự, nhưng đây là vấn đề an ninh quốc gia và bảo vệ tổ quốc”.

Tình hình tài chính đáng báo động của Venezuela hồi đầu tuần này bị thêm một đòn nặng đáng kể nữa, khi công ty sản xuất các mặt hàng nhu yếu phẩm Kimberly-Clark có trụ sở ở Mỹ quyết định ngưng hoạt động nhà máy sản xuất của họ ở Venezuela, và ngân hàng Citibank đóng các tài khoản vãn lai để giao dịch với nước ngoài của Venezuela.

Chính phủ của Tổng thống Maduro tiếp quản cơ sở sản xuất của Kimberly-Clark hôm 18/7 và giao cho công nhân của nhà máy quản lý với hứa hẹn sẽ đưa Venezuela tiếp tục tiến về phía trước, bất kể "có hay không có Kimberly”.

Các công ty lớn khác, gồm Bridgestone, General Mills và Proctor & Gamble cũng đã ngưng hoạt động hoặc giảm công suất ở Venezuela.

Từ nhiều năm qua Venezuela chỉ sống nhờ nguồn lợi khai thác dầu mỏ chiếm khoảng 96% nguồn thu xuất khẩu và gần một nửa ngân sách do xuất khẩu dầu chi ra. Khi giá dầu tụt tới đáy là lúc kinh tế nước này khủng hoảng. Quốc gia này nhập khẩu gần như toàn bộ các mặt hàng tiêu thụ.

thong tin them ve nan doi o venezuela

Đói: Người Venezuela ùn ùn tràn qua biên giới sang Colombia

Lần thứ 2 trong nhiều tuần, hàng chục nghìn người Venezuela lại tràn qua biên giới sang Colombia, qua cây cầu Simon Bolivar nối San Antonio del Tachira với Cúcuta, để tìm cách mua thực phẩm và thuốc men, những nhu yếu phẩm mà giờ ở đất nước đang lún sâu vào khủng hoảng của họ không thể tìm mua được nữa.

thong tin them ve nan doi o venezuela

Phụ nữ Venezuela vượt biên mua thức ăn cho chồng con

Bất chấp việc đóng cửa biên giới, khoảng gần 1.000 phụ nữ Venezuela vẫn tìm cách vượt qua Colombia để mua thức ăn cho gia đình.

thong tin them ve nan doi o venezuela

Venezuela khủng hoảng nước sinh hoạt nghiêm trọng

Ngoài việc bị thiếu thốn về thực phẩm, người dân Venezuela còn đang chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng chưa từng thấy.

thong tin them ve nan doi o venezuela

Venezuela rơi vào khủng hoảng xã hội chưa từng có

Do đói ăn, người dân Venezuela xông vào bất cứ cửa hàng thực phẩm nào tại thủ đô Caracas và các thành phố khác, vơ lấy bất cứ thứ gì ăn được. Nhân viên, chủ cửa hàng, thậm chí cảnh sát cũng bó tay bất lực.

Nh.Thạch

AP, AFP, Reuters