Thông tin mới nhất về tượng đài Bác Hồ tại Sơn La

07:18 | 06/08/2015

8,846 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi nhận được phản ánh của báo chí về Đề án xây dựng tượng đài Bác Hồ với đồng bào Tây Bắc, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chính thức với Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La.  

Cụ thể, trong văn bản ghi rõ báo chí phản ánh việc Hội đồng nhân dân tỉnh Sơn La đã thông qua Đề án xây dựng quần thể tượng đài Bác Hồ với đồng bảo Tây Bắc có tổng mức đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng, nhận định quy mô Đề án quá lớn, chưa phù hợp với bối cảnh kinh tế hiện nay.

Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La báo cáo về việc đầu tư Đề án này và làm rõ những nội dung đã được phản ánh, gửi Thủ tướng trước 15/8/2015.

Trả lời về Đề án xây dựng quần thể tượng đài Bác Hồ với đồng bảo Tâu Bắc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên giải thích: “Thực ra việc xây dựng tượng đài Bác Hồ ở Sơn La đã được bàn tới từ năm 2008 và ngày 26/5/2014, Tỉnh ủy Sơn La đã báo cáo Ban Bí thư về chủ trương xây dựng Tượng đài Bác Hồ và ngày 15/8/2014, Ban Bí thư có ý kiến đồng ý chủ trương xây dựng tượng đài Bác Hồ, giao Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, tỉnh Sơn La làm thủ tục trình Thủ tướng bổ sung quy hoạch. Việc bổ sung quy hoạch này chỉ để khẳng định sẽ có tượng đài Bác Hồ ở Sơn La chứ không phải là đồng ý với dự án và con số 1.400 tỷ đồng”.

Trẻ em nghèo của tỉnh Sơn La

Với số tiền “khủng” 1.400 tỷ dùng để phục vụ đề án, Thứ trưởng Vương Duy Biên khẳng định: “Về con số 1.400 tỷ đồng thì tôi không được biết vì hiện tôi chưa được đọc đề án của tỉnh. Tuy nhiên, theo quy hoạch thì tượng Bác Hồ ở Sơn La thuộc nhóm A2 tương tự như đã làm ở một số nơi và kinh phí làm tượng ở những nơi này chỉ khoảng trên dưới 100 tỷ đồng. Tôi nhớ không nhầm thì ở Gia Lai là 80 tỷ đồng và Tuyên Quang là khoảng 130 tỷ đồng.

Theo tôi hiểu, nếu có con số lên tới 1.400 tỷ đồng thì chắc là gồm nhiều hạng mục như quảng trường, bảo tàng… còn tượng đài chỉ là một hạng mục trong cụm công trình đó. Dù sao thì Ngân sách Trung ương cũng chỉ đảm bảo phần tượng đài của Bác và chắc chắn chỉ khoảng một đến hai trăm tỷ đồng”.

Muốn dựng tượng Bác, hãy đọc câu thơ này!

Muốn dựng tượng Bác, hãy đọc câu thơ này!

Sinh thời, Bác Hồ của chúng ta là người cực kỳ giản dị và cực kỳ khiêm nhường.

Chủ tịch Sơn La lý giải thông tin

Chủ tịch Sơn La lý giải thông tin "tượng đài 1.400 tỷ"

Ông Cầm Ngọc Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La khẳng định, tượng đài Bác Hồ chỉ là một hạng mục nhỏ với mức kinh phí dự kiến khoảng 200 tỷ đồng.

Tỉnh nghèo xây tượng… nghìn tỷ

Tỉnh nghèo xây tượng… nghìn tỷ

Vừa qua, Hội đồng nhân dân tỉnh Sơn La vừa ban hành Nghị quyết thông qua Đề án xây dựng Tượng đài “Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc” tại TP. Sơn La. Thế nhưng, công trình được coi là “di sản văn hóa vô giá” này đang là một gánh nặng cho những người dân nghèo.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng cho biết đề án là do Tỉnh Sơn La xây dựng và quyết định. Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch chỉ tham gia về mẫu tượng. Hiện có 2 mẫu được chọn để tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện theo góp ý của Hội đồng Nghệ thuật. Sau đó sẽ báo cáo Ban Bí thư.

Trước đó, vào ngày 15-16/7/2015, Hội đồng nhân dân tỉnh Sơn La vừa ban hành Nghị quyết thông qua Đề án xây dựng Tượng đài “Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc” tại TP. Sơn La. Quy mô diện tích của tượng đài khoảng 10-15ha. Các hạng mục chính của công trình gồm đền thờ Bác Hồ (tượng Bác Hồ cao từ 5m đến 8m); đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ; bảo tàng tổng hợp; khu điều hành và đón tiếp; khuôn viên cây xanh, quảng trường có sức chứa 20.000 người...

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng hơn 1.400 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2015-2019. Dự kiến lễ động thổ khởi công xây dựng vào ngày 11/10/2015, nhân kỷ niệm 120 năm thành lập tỉnh Sơn La.

Anh Anh