Thông báo mới nhất về chuyến bay MH 370 từ Trung tâm cứu hộ cứu nạn Việt Nam

12:01 | 09/03/2014

7,187 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng nay (9/3), tại Cục Hàng không Việt Nam đã diễn ra cuộc họp về công tác tìm kiếm, cứu nạn máy bay Boeing 777-200 mất tích.

Tại cuộc họp, ông Đinh Việt Thắng Phó Cục trưởng Cục Hàng không cho biết: Máy bay nghi bị mất tích khi tiếp cận điểm IGARY khoảng 10 dặm bắt đầu sóng liên lạc yếu, khi cách điểm IGARY 5 dặm đã bị mất liên lạc hoàn toàn, sóng rada không hoạt động.

 Lực lượng tàu biển, hải quân, trung tâm tìm kiếm cứu nạn và cảnh sát biển đang tìm kiếm. Đến sáng nay, 3 máy bay đã vào điểm tìm kiếm.

Lực lượng Singapore đã có mặt, máy bay của Mỹ cũng đang tiến vào điểm IGARI. Trung Quốc dự kiến gửi 2 tàu bay trong sáng nay để mở rộng khu vực tìm kiếm. Máy bay Malaysia bay cùng máy bay Việt Nam để tìm kiếm.

Nhiều cơ quan, ban, ngành tham gia công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn đã họp bàn sáng nay.

 

Theo dự kiến, đến 15h chiều nay tàu cứu hộ của Việt Nam sẽ có mặt trực tiếp tại hiện trường nghi có máy bay rơi. Đặc biệt, trong cuộc họp, ông Đinh Đức Tuấn – Phó Trưởng ban An toàn chất lượng an ninh, giáo viên dạy bay máy bay Boeing 777, người có thâm niên điều khiển máy bay này đã phân tích về việc mất liên lạc đột của máy bay Malayisa.

Theo ông Tuấn, khi máy bay rơi, thời tiết hoàn toàn tốt, nên nhiều khả năng bị hở buồng khí. Theo ước lượng khi rơi, máy bay rơi xuống từ độ cao 10.000 feet. Như vậy, sẽ có khoảng 5 phút để liên lạc lại với trung tâm.

Trường hợp thứ hai, máy bay có thể chết một lúc cả 2 động cơ, với điều kiện thời tiết thuận lợi, máy bay vẫn có thể “lướt” thêm 20 phút, đầy đủ thời gian cho tổ lái liên lạc về trung tâm báo cáo tình hình.

Trường hợp thứ 3, có thể bị kẹt động cơ nhưng theo thống kê của hãng máy bay Boeing cho thấy chỉ có 9% số vụ tai nạn là xảy ra với động cơ. Hơn nữa, máy bay Boeing 777 có động cơ độc lập nên khó xảy ra trường hợp này.

Một trường hợp nữa là cháy trong buồng lái nên phải hạ độ cao xuống nhanh, hoặc có khói trong buồng lái - tuy nhiên vẫn đủ thời gian để thông báo về trung tâm.

Sau khi đưa ra các giải thuyết, ông Đinh Đức Tuấn nhận định: “Ngay một lúc lại mất liên lạc hoàn toàn, vừa mất liên lạc thông tin, vừa mất rada dưới mặt đất. Chỉ có trường hợp có người cố tình can thiệp tắt hệ thống trên máy bay đi mới có thể mất cùng một lúc”.

Tình đến 9h sáng nay, có tất cả 6 nước xin phép Việt Nam mở đường bay để cho máy bay tìm kiếm vào vùng trời, thực hiện việc tìm kiếm tàu bay mất tích. Việt Nam cũng đã mở rộng vùng tìm kiếm.

Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Hàng không Việt Nam đã điều 2 tàu ra hiện trường. 0h30 hôm nay, một tàu đã tới nơi và đang chỉ huy ở khu vực. Khoảng 8h điều tiếp 1 tàu nữa ra hiện trường và khoảng 5h chiều nay sẽ đến nơi.

Xác định khu vực tìm kiếm máy bay mất tích trên bản đồ.

 

Ông Phạm Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam cho biết, trong chuyến bay có một số tên khách hàng giống tên người trong vùng nhạy cảm: “Chúng tôi đã chính thức đề nghị, triển khai áp dụng các biện pháp đảm bảo an ninh cấp độ 1 trong khai thác bay. Đề nghị, triển khai đánh giá áp dụng một loạt các biện pháp an toàn an ninh ở cấp độ cao nhất với mạng bay Việt Nam.

Đặc biệt nhấn mạnh yếu tố khâu mặt đất, sân bay, cửa ngõ nơi hành khách đi lại, hành lý trao đổi chuyến bay chuyển tiếp cần phải có biện pháp siết chặt kiểm tra.

Chúng ta đã có kinh nghiệm kiểm soát an ninh với tất cả hành khách đi và đến xuất phát từ Việt Nam. Nhưng với khách qua Việt Nam thì cần phải có biện pháp đặt biệt liên lạc thường xuyên với Công an cửa khẩu để xác minh.

Đại diện Bộ Quốc phòng cho biết: Ngay khi nhận tin, Bộ Quốc phòng đã kiểm soát toàn bộ an ninh vùng trời, đưa lực lượng tìm kiếm vào cuộc. Sáng nay khi máy bay tìm kiếm xuống độ cao 1.500 mét vẫn phát hiện vùng dầu nhưng lệch một chút. Trưa nay có thêm thủy phi cơ vào cuộc. Trung Quốc đề nghị hỗ trợ, Mỹ đề nghị được bay vào vùng trời để tìm kiếm.

Kết thúc buổi họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cho biết: “Chúng ta đã loại trừ hết khả năng gặp vận may đối với chiếc máy bay. Chúng ta nên tập trung vào công tác tìm kiếm, cứu nạn. Tôi đánh gia cao các lực lượng Quân đội, Hàng hải... kịp thời thông báo thông tin đến các tỉnh để có phương án tham gia tìm kiếm.

Cho đến giờ, vết dầu theo như các báo cáo tìm kiếm hiện trường thì đã lệch đi 80km so với hôm qua. Vệt dầu cũng mờ nhạt hơn nhưng vẫn xác định khu vực đó là mộ điểm tìm kiếm. Tôi đề nghị các lực lượng hàng không thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng về an ninh hàng không. Các lực lượng an ninh kiểm soát chặt chẽ an ninh bay và không phận bay.”

“Hôm nay lực lượng tìm kiếm vào Việt Nam đông, hơn chục chiếc máy bay, chưa kể tàu biển, trong đó có cả Mỹ nên đội ngũ quản lý bay phải phát huy vai trò chủ đạo điều hành, chỉ huy các tàu bay vào tìm kiếm.

Tôi đề nghị Không quân Việt Nam tiếp tục chỉ huy tìm kiếm, Hàng hải Việt Nam tăng cường tìm kiếm. Tuy nhiên, an toàn vẫn là trên hết. Tôi sẽ xin phép Bộ trưởng để vào trong Miền nam trực tiếp chỉ huy tìm kiếm” - Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu kết luận.

 

T.M