Thời của ngân hàng điện tử

08:49 | 31/08/2011

829 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, những khái niệm về ngân hàng điện tử, giao dịch trực tuyến, thanh toán trên mạng... đã trở nên quen thuộc và trở thành xu thế phát triển, cạnh tranh của các ngân hàng ở Việt Nam. Lợi ích đem lại của ngân hàng điện tử là rất lớn cho khách hàng, ngân hàng và cho nền kinh tế nhờ những tiện ích, sự nhanh chóng, chính xác của các giao dịch.

Phát triển theo chiến lược riêng

Hiện nay, dịch vụ ngân hàng điện tử của hầu hết các ngân hàng đều cho phép khách hàng thực hiện nhiều loại giao dịch như truy vấn thông tin, chuyển khoản, thanh toán hóa đơn… cùng nhiều tiện ích khác thông qua các kênh InternetBanking, MobileBanking, HomeBanking, PhoneBanking. Không chỉ đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân, những sản phẩm hiện đại này còn mở ra cho ngân hàng cơ hội cũng như thách thức trong việc hoàn thiện dịch vụ để cạnh tranh trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Thực tế dịch vụ này không còn “độc quyền” bởi một vài tên tuổi lớn như: Vietcombank, VietinBank hay Sacombank mà nhiều ngân hàng như OceanBank, TienPhongBank, DongABank… cũng đã có địa chỉ giao dịch điện tử thường xuyên dành cho khách hàng. Mỗi ngân hàng đều có chiến lược để phát triển ngân hàng điện tử với những thế mạnh riêng thông qua chất lượng dịch vụ, tính bảo mật, mức phí vừa phải.

Để “hút” khách sử dụng dịch vụ, ngân hàng đưa ra nhiều giải pháp như tăng dịch vụ giao dịch thuận tiện, hoặc kèm thêm khuyến mãi. Với TienPhongBank ngoài những dịch vụ tiện ích như chuyển tiền nội bộ, chuyển tiền liên ngân hàng, thanh toán hóa đơn… ngân hàng còn triển khai sản phẩm đầu tư thông minh dành cho các nhà đầu tư chứng khoán. Từ ngày 22/8/2011, Vietcombank triển khai dịch vụ Thanh toán Ví điện tử Momo trực tuyến, cho phép khách hàng nạp tiền điện thoại trả trước cho tất cả các mạng, chuyển tiền giữa các ví Momo, thanh toán các hóa đơn cước điện thoại cố định, trả sau, Internet, hóa đơn trực tuyến…

Cùng vào cuộc, dịch vụ InternetBanking do OceanBank cung cấp thể hiện được tính đơn giản và thân thiện với người sử dụng qua giao diện màn hình bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt. Ngoài các tiện ích thông dụng như xem sao kê và số dư tất cả các loại tài khoản của khách hàng, gói dịch vụ InternetBanking của OceanBank cho phép khách hàng miễn phí chuyển khoản nội bộ, chuyển liên ngân hàng với mức phí ưu đãi; chuyển khoản tự động theo lịch; nạp tiền cho thuê bao của các mạng viễn thông; thanh toán hóa đơn các dịch vụ viễn thông; chuyển tiền sang tài khoản đầu tư của các công ty chứng khoán.

Không chỉ có vậy, mới đây ngân hàng này còn triển khai hình thức tiết kiệm điện tử E-Savings và SMS Savings, khách hàng có thể thực hiện việc mở, rút một phần, tất toán hầu hết các loại hình sản phẩm tiết kiệm một cách dễ dàng. Đây là một sản phẩm rất phù hợp với các khách hàng có khoản tiền nhàn rỗi trong tài khoản thanh toán và muốn gửi tiết kiệm nhưng không có nhiều thời gian để đến ngân hàng giao dịch.

Yếu tố bảo mật là hàng đầu

Phát triển ngân hàng điện tử là xu thế tất yếu. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là hiện ngày càng có nhiều tội phạm mạng ngày đêm dòm ngó tới “ví điện tử” của khách hàng. Mới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có Văn bản số 6251/NHNN-TT về việc thực hiện giao dịch thanh toán trực tuyến và ví điện tử. Theo đó, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán cần tăng cường thực hiện các biện pháp an ninh, bảo mật nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng khi sử dụng các dịch vụ thanh toán thẻ, thanh toán trực tuyến qua Internet, điện thoại di động do mình cung cấp.

Ngoài các quy định này, công tác bảo mật được các ngân hàng tập trung triển khai song song với việc phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử, đảm bảo an toàn cho các giao dịch trực tuyến. Việc này đòi hỏi ngân hàng phải đầu tư giải pháp tổng thể từ cơ sở hạ tầng đến các giải pháp phần mềm bảo mật và đội ngũ chuyên gia bảo mật cùng các chuyên viên giỏi nghiệp vụ ngân hàng. Đại diện một ngân hàng cho biết, về mặt kỹ thuật, ngân hàng đã áp dụng chính sách bảo mật toàn diện và đa lớp, tạo sự an toàn cho khách hàng.

Tại OceanBank, theo ông Trần Thanh Quang, Phó tổng giám đốc phụ trách quản lý Khối ngân hàng điện tử: “Vấn đề bảo mật được xem là cốt lõi hàng đầu tại OceanBank. Trong quá trình phát triển các sản phẩm ngân hàng điện tử, OceanBank triệt để áp dụng các chuẩn mực quốc tế về quy trình và công nghệ bảo mật, đồng thời rút kinh nghiệm từ thực tế hoạt động của các ngân hàng khác trong và ngoài nước. Dịch vụ InternetBanking do OceanBank cung cấp có tính bảo mật cao, mọi giao dịch tài chính đều sử dụng mật khẩu One Time Password (OTP), tức loại mật khẩu được sinh ngẫu nhiên theo từng phút và chỉ được sử dụng một lần”.

Và định hướng phát triển…

Để dịch vụ ngân hàng điện tử phát triển nhanh cần nhiều yếu tố như: cơ sở hạ tầng, chi phí đầu tư máy chủ, thiết bị bảo mật, hoàn thiện hơn nữa các quy định, chính sách liên quan đến giao dịch trực tuyến nhằm bảo vệ và hỗ trợ người tiêu dùng… Thực tế cho thấy, việc triển khai các sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử đã và đang trở thành một cuộc đua chưa có hồi kết và các ngân hàng đều tập trung nhân lực và cơ sở vật chất để phát triển những tiện ích do ngân hàng điện tử mang lại.

Trưởng phòng Dịch vụ Ngân hàng điện tử VietinBank cho hay, trong thời gian tới, ngân hàng sẽ mở rộng thêm tiện ích dịch vụ ngân hàng điện tử giúp khách hàng thực hiện thêm nhiều giao dịch khác, thực hiện mục tiêu “đưa tất cả các giao dịch tại quầy lên Internet”. Hay theo đại diện của OceanBank, tới đây OceanBank sẽ triển khai thêm kênh ngân hàng điện tử qua mobile, sử dụng chính các trình duyệt có sẵn trên điện thoại để truy cập đầy đủ dịch vụ mà không cần phải cài đặt thêm ứng dụng; Dịch vụ thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện tử và thanh toán trực tuyến cũng sẽ được mở rộng hơn với rất nhiều đối tác lớn. Ngân hàng cho biết sẽ nghiên cứu và trong tương lai cho ra mắt dịch vụ thẻ Visa ảo dùng cho một hoặc vài giao dịch nhất định sau đó tự hủy, tạo sự an toàn và bảo mật cao nhất.

Với việc tiếp tục tăng cường, mở rộng dịch vụ ngân hàng điện tử ngày càng đa dạng và tiện ích hơn, các ngân hàng đã và đang nỗ lực rất lớn khẳng định chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu khách hàng và bắt nhịp được xu thế phát triển chung của công nghệ thông tin trên toàn thế giới.

Thu Hằng