Thổ Nhĩ Kỳ xin được bồi thường chiếc máy bay Nga bị bắn rơi

09:04 | 28/06/2016

3,990 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ankara đã sẵn sàng để bồi thường chiếc máy bay ném bom Su-24 của Nga bị phía Thổ bắn rơi, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho biết.
tin nhap 20160628090111
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim

Phát ngôn viên của Tổng thống Putin, ông Dmitry Peskov, cho biết hôm thứ Hai rằng Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, trong thông điệp của mình gửi tới nhà lãnh đạo Nga đã xin lỗi về chiếc máy bay bị bắn rơi Su-24, thể hiện sự cảm thông và chia buồn về cái chết của phi công Oleg Peshkov và nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ không muốn làm hỏng mối quan hệ với Nga, một đối tác chiến lược của mình.

Một trong những bước để bình thường hóa quan hệ song phương, phía Nga nêu yêu cầu là Ankara không chỉ xin lỗi cho hành động của mình, mà còn phải bồi thường thiệt hại.

"Trong thư, chúng tôi đã bày tỏ rõ sự hối tiếc của mình, và nếu cần thiết thì sẽ bồi thường (đối với máy bay bị bắn rơi). Cả hai nước đều muốn bình thường hóa quan hệ, và tôi nghĩ rằng mọi chuyện đang trở nên tốt hơn..." - Yildirim nói kênh truyền hình TRT.

Ngày 24 tháng 11 năm 2015, máy bay chiến đấu F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga ở Syria, và sau khi nhảy dù, phi công Oleg Peshkov bị bắn chết từ mặt đất. Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi đó là một "cú đâm ở phía sau" của kẻ đồng lõa với bọn khủng bố. Quan hệ hai nước rơi vào khủng hoảng, gây cho Thổ Nhĩ Kỳ nhiều khó khăn kinh tế.

Kẻ tham gia giết chết phi công Nga cũng là công dân Thổ Nhĩ Kỳ, Alparslan Celik. Vào đầu tháng Tư, Çelik bị bắt ở Izmir về tội sở hữu và mang vũ khí trái phép. Trả lời thẩm vấn điều tra, Celik tuyên bố rằng bản thân y không bắn Peshkov và ra lệnh cho thuộc hạ không được bắn (nhưng chúng vẫn cứ bắn). Tuy nhiên, là người chỉ huy của nhóm chiến đấu, y nhận trách nhiệm về vụ việc này. Văn phòng Công tố ở Izmir đã rút lại tội danh giết người đối với Celik vì "không đủ bằng chứng", nhưng vào ngày 27/6, tòa án Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức xét xử lại vụ án này.

Nhà khoa học chính trị Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Aksay nói rằng bức thư mà Tổng thống Erdogan gửi Tổng thống Putin chính là lời xin lỗi chính thức. Theo ông, nếu Nga chính thức đưa ra các yêu cầu khác, chẳng hạn như về việc bồi thường và trừng phạt, điều đó sẽ có nghĩa là điều kiện đầu tiên - lời xin lỗi – đã được chấp nhận.

Hiện tại, Điện Kremlin chưa có phản ứng gì về thông điệp thứ hai của Thổ Nhĩ Kỳ (lời hứa bồi thường vật chất).

tin nhap 20160628090111

Tổng thống Thổ chính thức xin lỗi Nga vụ bắn rơi máy bay

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan hôm nay chính thức gửi lời xin lỗi đến Tổng thống Nga Putin về cái chết của phi công Nga lái chiếc máy bay Su 24 bị bắn rơi ở biên giới Thổ-Syria hồi tháng 11 năm ngoái.

tin nhap 20160628090111

Kẻ giết phi công Nga không thể thoát tội

Công dân Thổ Nhĩ Kỳ Alparslan Celik, dù đã được cơ quan pháp luật nước này bỏ qua tội giết người (giết chết phi công Nga Oleg Peshkov lái chiếc máy bay Su-24 bị phía Thổ bắn rơi) vẫn có thể phải đối mặt với cáo buộc có liên quan đến cái chết của chiến sĩ thủy quân lục chiến Nga Alexander Pozynich, người đã tham gia hoạt động cứu hộ trong vụ máy bay chiến đấu bị bắn rơi, theo cổng thông tin Haberler.

Thiện Tâm

Theo TASS

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc