Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục kéo dài tình trạng khẩn cấp

21:09 | 20/04/2017

369 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hội đồng An ninh Quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ ngày 17/4 tiếp tục đề nghị quốc hội nước này kéo dài thêm 3 tháng tình trạng khẩn cấp do những bất ổn sau cuộc trưng cầu dân ý hôm 16/4.
tho nhi ky tiep tuc keo dai tinh trang khan cap
Người biểu tình ở đường phố Ankara ngày 16/4

Đề nghị của Hội đồng An ninh Quốc gia đã được trình lên quốc hội xem xét. Theo Reuters, Hội đồng Bộ trưởng sẽ công bố quyết định sau khi quốc hội thông qua.

Tình trạng khẩn cấp được ban bố tại Thổ Nhĩ Kỳ từ sau vụ đảo chính quân sự bất thành vào ngày 16/7/2016.

Chính quyền Ankara cáo buộc Fethullah Gülen, người đang sống lưu vong ở Mỹ đứng sau vụ đảo chính này và yêu cầu Washington cho dẫn độ Gülen về xét xử.

Vụ đảo chính đã khiến 290 người chết, trong đó có 190 thường dân, 100 thành phần đảo chính và hơn 2.000 người bị thương.

Nhiều quan chức quân sự sau khi đảo chính bất thành đã chạy vào các căn cứ của NATO đóng tại Thổ Nhĩ Kỳ để xin tị nạn chính trị nhưng đa phần đều bị từ chối.

Cuộc đảo chính trên là lý do để Tổng thống Erdogan tiến hành cuộc trưng cầu dân ý (diễn ra hôm 16/4 vừa qua). Theo đó, người dân đã đồng ý để mở rộng thêm quyền cho tổng thống.

Ngay sau cuộc trưng cầu này, ông Erdogan đã thông báo xem xét khôi phục lại án tử hình, vốn bị bãi bỏ hồi năm 2004 trong nỗ lực cải cách để gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

Trong lúc đó, trên đường phố Ankara, hàng nghìn người dân đổ ra đường biểu tình, phản đối kết quả với lời cáo buộc gian lận. Thậm chí, còn xảy ra đụng độ giữa người phản đối và ủng hộ Tổng thống Erdogan.

Cũng trong ngày hôm qua, Tổng thống Erdogan đã đưa ra khả năng sẽ tiếp tục tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc nước này có tiếp tục xin gia nhập EU hay không.

Tuyên bố của ông Erdogan thể hiện sự bực bội của Thổ Nhĩ Kỳ về việc triển vọng gia nhập EU của Ankara đang ngày càng trở nên xa vời sau 11 năm đàm phán.

Nh.Thạch