Thổ Nhĩ Kỳ thanh trừng cả giới khoa học, thể thao

12:36 | 04/08/2016

1,049 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cuộc thanh trừng sau đảo chính bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa dừng lại. Không chỉ có giới quân đội, an ninh bị “xử”, hôm qua cảnh sát Thổ đã bắt đầu sờ gáy cộng đồng khoa học ở nước này nhằm loại bỏ những “phần tử” ủng hộ giáo sĩ Fethullah Gülen, người bị Ankara cáo buộc đứng sau vụ cướp chính quyền thất bại vừa qua.
tho nhi ky thanh trung ca gioi khoa hoc the thao
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Kênh truyền hình Đức, NTV, ngày 3/8, cho biết cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã lục soát Trung tâm Nghiên cứu quốc gia (Tupitak). Đây là một tổ chức nhà nước với khoảng 1.500 nhà nghiên cứu.

Truyền hình Đức dẫn nguồn tin riêng nói rằng nhiều nhà khoa học đã bị bắt giữ sau cuộc lục soát trên, nhưng không cho biết con số cụ thể.

Kể từ sau cuộc đảo chính bất thành ngày 15/7 cho đến nay, không có bất cứ một lĩnh vực nào ở Thổ Nhĩ Kỳ thoát khỏi sự rà soát của chính quyền Ankara. Ngày 2/8, Liên đoàn bóng đá Thổ thông báo sa thải 94 quan chức, trong đó có cả các trọng tài, do bị cáo buộc dính líu tới vụ đảo chính trên.

Phó thủ tướng Thổ, Numan Kurtulmus, nhân dịp này nhắc lại rằng những kẻ phản bội sẽ phả trả giá.

Từ ngày 15/7 đến nay, khoảng 60.000 người đã bị sa thải, trừng phạt hoặc bỏ tù. 230 người bị chết trong khi cuộc đảo chính diễn ra cùng hàng nghìn binh sĩ bị thương. Khoảng 10.000 người khác hiện đang bị truy tố hoặc bị tạm giam để phục vụ điều tra.

Th.Long

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc