Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích Syria và tố người Kurd

14:21 | 14/02/2016

1,217 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều ngày 13/2, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục pháo kích lãnh thổ Syria, lần này nhắm vào thành phố Deir Jamal ở phía bắc tỉnh Aleppo. Trước đó, vào buổi sáng và trưa, phía Thỗ cũng đã tiến hành pháo kích vào các vị trí đồn trú của quân đội Syria ở khu vực tây bắc tỉnh Latakia và vào vị trí đóng quân của các đơn vị vũ trang tự vệ người Kurd gần sân bay Minneh. Một số quả đạn pháo rơi trúng khu vực dân cư khiến nhiều người dân thiệt mạng.
tin nhap 20160214141855
Một ngôi nhà ở Deir Jamal sau khi bị Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích

Cũng trong ngày 13/2, một nhóm khủng bố do Thổ Nhĩ kỳ hậu thuẫn đã tấn công một khu phố ở trung tâm thành phố Aleppo, nơi có rất đông người dân Kurd sinh sống. Theo giới quan sát, đây là hành động nhằm trả đũa các hoạt động quân sự thành công của lực lượng vũ trang tự vệ người Kurd ở miền bắc Aleppo.

Gần một tuần trước đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành pháo kích các vị trí đóng quân của quân đội chính phủ Syria ở phía bắc tỉnh Latakia, đạn pháo rơi cả vào nhà dân khiều nhiều dân thường thiệt mạng.

Trong khi đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu ngang ngược nói với Reuters rằng việc quân đội Thổ tấn công các lực lượng quân sự của đảng Liên minh dân chủ tại Syria là một phản ứng hợp lý theo quy tắc sử dụng vũ lực (!).

Davutoglu còn tuyên bố rằng người Kurd phải rời khỏi thành phố Azaz ở miền bắc Syria và những khu vực xung quanh đó.

“Mấy ngày nay, lực lượng Liên minh dân chủ, dưới sự hỗ trợ của không quân Nga, đã tấn công thành phố Azaz. Điều đó gây ra mối đe dọa đối với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, chúng tôi buộc lòng phải có biện pháp ngăn ngừa, đáp trả” – Davutoglu giải thích với các nhà báo quốc tế.

Được biết, Ankara chính thức coi đảng Liên minh dân chủ và đảng Công nhân Kurdistan của người Kurd là những thành phần khủng bố và cấm hai đảng này hoạt động ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, trên thực tế, lực lượng quân sự của hai đảng này chiến đấu chống IS rất hiệu quả.

Thiện Tâm

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc