Thổ Nhĩ Kỳ bắt hai kẻ bắn rơi máy bay Nga

15:51 | 19/07/2016

2,080 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ hai phi công lái máy bay chiến đấu F-16 bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga hồi tháng 11 năm ngoái, RIA dẫn lời một quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ.
tin nhap 20160719154925
Chiếc máy bay Su-24 của Nga khi bị các phi công Thổ bắn hạ

Theo Ankara, hai phi công này tham gia cuộc đảo chính diễn ra trong đêm từ thứ sáu rạng ngày thứ bảy vừa qua. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ liệt một số đại diện của lực lượng không quân vào hàng ngũ những kẻ chủ mưu tạo phản trong âm mưu đảo chính vừa bị dập tắt.

Sự kiện máy bay chiến đấu F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga hồi tháng 11 năm ngoái đã dẫn đến một cuộc khủng hoảng trầm trọng trong quan hệ giữa Moscow và Ankara. Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi đó là một "đâm ở phía sau" của những kẻ đồng lõa khủng bố.

Quan hệ giữa hai nước bắt đầu được điều chỉnh hồi cuối tháng 6, khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan gửi tới phía Nga lời xin lỗi về vụ máy bay bị bắn rơi và cái chết của phi công.

Tuy nhiên, việc bắt giam hai phi công F-16 này không liên quan đến việc họ bắn rơi máy bay Nga, mà chỉ vì họ được cho là đã tham gia thực hiện âm mưu đảo chính.

Trong một diễn biến khác, liên quan đến vụ đảo chính, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không tiếp tục thực hiện các chuyến bay thuê bao trong năm nay, giám đốc điều hành của Hiệp hội lữ hành Nga (ATOR), bà Maya Lomidze cho biết.

Trong một cuộc họp của phái đoàn Thổ Nhĩ Kỳ với lãnh đạo ngành du lịch Nga, diễn ra vào ngày 14 tháng 7, hai bên đã thảo luận các vấn đề liên quan đến sự an toàn của khách du lịch tại các khu nghỉ mát. Kết quả, hai bên đi đến kết luận rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải cung cấp một danh sách những địa điểm có thể nguy hiểm cho du khách.

"Các yêu cầu của phía Nga và sự đáp ứng của phía Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được thể hiện trong một văn bản tài liệu để thảo luận và thực hiện" - bà Maya Lomidze cho biết.

Thế rồi đùng một cái, ngay ngày hôm sau, tại Thổ Nhĩ Kỳ nổ ra đảo chính. Tuy bất thành nhưng sự kiện này ảnh hưởng rất mạnh đến quan hệ du lịch của hai nước.

Bà Lomidze cho biết, sau sự kiện đảo chính, nhu cầu nghỉ mát ở Thổ Nhĩ Kỳ của các cư dân Nga giảm hẳn. Trong số những người Nga đã mua tour du lịch Thổ Nhĩ Kỳ gần đây, chỉ một số ít vẫn muốn thực hiện tour, số đông còn lại đã quyết định hủy tour khiến các công ty du lịch Nga phải chịu thiệt hại hoặc lao đao tìm kiếm các phương án thay thế bằng các tour khác cho khách hàng.

Thiện Tâm

Theo TASS

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc