Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga gần biên giới Syria

16:34 | 24/11/2015

3,917 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Máy bay chiến đấu F-16 của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ một máy bay Sukhoi Su-24 của Nga ở gần biên giới Syria sáng hôm nay (24/11).
tho nhi ky ban ha may bay nga gan bien gioi syria
Hình ảnh máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi gần biên giới Syria sáng ngày 24/11/2015

Hiện cả Ankara và Moskva đều đã xác nhận thông tin máy bay Su-24 của Nga bị bắn rơi.

Tuy nhiên, trong khi Bộ Quốc phòng Nga khẳng định máy bay Nga bị bắn khi đang bay trong không phận Syria và bị bắn rơi từ mặt đất, thì các quan chức quân đội Thổ Nhĩ Kỳ lại nói rằng, máy bay Nga đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ ở gần biên giới Syria và bị bắn rơi sau khi đã phớt lờ một số cảnh báo của Ankara.

Kênh truyền hình tư nhân Habertürk của Thổ Nhĩ Kỳ đã phát đi hình ảnh cho thấy một máy bay chiến đấu rơi xuống và bốc cháy ở một khu rừng, bốc khói nghi ngút. Theo kênh Habertürk, chiếc máy bay bị rơi ở một khu vực được người Thổ Nhĩ Kỳ gọi là “Turkmen Mountain” ở gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết, 2 phi công đã nhảy dù ra khỏi máy bay trước khi nó bị rơi và sau đó được các máy bay trực thăng cứu.  

Nga đã tiến hành nhiều đợt không kích từ ngày 30/9 để tiêu diệt các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trên lãnh thổ Syria, theo đề nghị của Tổng thống Bashar al-Assad.

Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tổ chức họp khẩn trong tuần này để thảo luận về các cuộc tấn công ở khu vực Turkmen ở Syria – nơi có nhiều người Syria gốc Thổ Nhĩ Kỳ sinh sống. Tuần trước, Ankara cũng triệu tập Đại sứ Nga để phản đối các vụ không kích trúng khu vực này.

Trong một tuyên bố mới nhất, dù không đề cập đến vụ máy bay chiến đấu của Nga bị bắn rơi, nhưng Văn phòng Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho biết, Thủ tướng đã ra lệnh cho Bộ Ngoại giao tham khảo ý kiến với NATO, Liên Hiệp Quốc và các nước liên quan về những diễn biến mới nhất ở gần biên giới Syria.

tho nhi ky ban ha may bay nga gan bien gioi syria

Làm thế nào để tiêu diệt 3 vạn quân IS?

Sau các vụ khủng bố ở Paris ngày 13/11, Pháp đang nhận vai trò liên kết thế giới thành một đại liên minh để tiêu diệt 3 vạn quân IS.

tho nhi ky ban ha may bay nga gan bien gioi syria

Nga diệt gần 500 mục tiêu IS trong hai ngày

Lực lượng Không quân Nga đã thực hiện 141 phi vụ trong vòng 48 giờ qua, tiêu diệt 472 mục tiêu khủng bố ở 8 tỉnh của Syria.

 

 

Linh Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc