Thợ mỏ thời công nghiệp 4.0

16:45 | 24/08/2017

2,080 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 được nhắc tới trong nhiều diễn đàn gần đây, cũng là mục tiêu hướng đến của nền kinh tế. Và những người thợ mỏ đã bước đầu làm quen với công nghiệp 4.0 với hy vọng cho một tương lai tươi sáng.

Đối với ngành công nghiệp khai thác và chế biến than, khoáng sản, công nghiệp 4.0 dựa trên nền tảng kỹ thuật số được ứng dụng sâu rộng nhất là phần mềm ứng dụng vào các dây chuyền tự động hóa và kết nối trong quản lý, điều hành.

Cầm trên tay chiếc ipad, ông Võ Khắc Nghiêm, Phó giám đốc Công ty Kho vận Đá Bạc - TKV, chỉ tay vào phần mềm camera rồi giải thích ngắn gọn: “Các công việc ngoài cảng đang diễn ra suôn sẻ”. Than đang rót xuống tàu và đồng thời vẫn được vận chuyển từ các đơn vị ra đều đặn. Không chỉ có ông Nghiêm mà các hình ảnh này cũng được lãnh đạo TKV theo dõi dù ở bất cứ nơi đâu.

tho mo thoi cong nghiep 40
Công trình tự động hóa điều khiển tập trung góp phần từng bước hiện đại hóa hệ thống vận tải than trong sản xuất

Công ty CP Vận tải và đưa đón thợ mỏ không chỉ quản lý xe đưa đón thợ mỏ, mà còn quản lý một khối lượng lớn các xe tải chở than, đất đá phục vụ các đơn vị sản xuất, chế biến than. Một hệ thống định vị (GPS) tích hợp trong tất cả các xe giúp cho cán bộ điều hành xe chỉ ngồi một chỗ mà theo dõi hàng trăm xe, máy đang hoạt động ở đâu với đầy đủ các thông số kỹ thuật như: tốc độ, hoạt động của máy, trích ngang về người vận hành… Thông qua đó, kết hợp với các thiết bị di động, bộ đàm, cán bộ điều hành có thể “điều quân” hợp lý, hiệu quả nhất.

Cũng với hệ thống GPS, tại văn phòng chỉ huy sản xuất của Công ty Than Khe Chàm, trước mặt Phó giám đốc Đinh Ngọc Anh, là màn hình lớn hiển thị sơ đồ các đường lò ở dưới mức -300m. Dưới đó có rất nhiều những dấu chấm với đủ các màu sắc đang di chuyển. Chỉ nhìn vào đó, ông có thể biết những công nhân, cán bộ nào đang làm việc, kiểm tra ở đâu. Khi ông di chuột đến vị trí nào thì các thông số chi tiết về tên, tuổi, trình độ, bậc thợ… hiện thị một cách rõ ràng...

Hiện nay, hằng tháng, lãnh đạo TKV và lãnh đạo các đơn vị đều họp giao ban điều hành sản xuất thông qua hình thức trực tuyến tại tất cả các điểm cầu trên cả nước, xa nhất là TP Hồ Chí Minh và Tây Nguyên. Riêng tại Quảng Ninh có 3 văn phòng họp trực tuyến tại 3 thành phố Cẩm Phả, Hạ Long và Uông Bí… Hình thức này cùng với việc gửi công văn qua cổng thông tin điện tử đã tiết kiệm nhiều chi phí trong quản lý điều hành. Và điều quan trọng là nó “nhanh như điện” chỉ sau một lệnh “Enter”.

Đó chỉ là một vài ví dụ cụ thể về ứng dụng công nghệ số tại một số đơn vị ngành than. Với chủ trương cơ giới hóa, tự động hóa và tin học hóa ở tất cả các dây chuyền sản xuất và trong quản lý điều hành, TKV đang từng bước tiếp cận với những tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện đại nhất hiện nay. Và đó chính là những bước đi vững chắc, từng bước đưa thế hệ thợ mỏ của thế kỷ XXI đến với công nghiệp 4.0.

Tại TKV, công nghệ số đã và đang được ứng dụng vào hệ thống kiểm soát khí mỏ tự động; kiểm soát người ra vào lò; chuyển phát nhanh… Các dây chuyền sản xuất Công ty Than Mạo Khê, Công ty Tuyển than Cửa Ông đã giảm đáng kể số người làm việc khi ứng dụng tự động hóa…

Hùng Hải

  • el-2024