Xơ sợi polyester nội địa đã khởi sắc

11:20 | 04/08/2015

3,956 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Làm tốt công tác dự báo, chuẩn bị tốt phương án tiêu thụ nên Công ty CP Hóa dầu & Xơ sợi Dầu khí (PVTEX- đơn vị đầu tư và vận nhà xơ sợi polyester đầu tiên của Việt Nam) vẫn xuất bán hơn 52 nghìn tấn sản phẩm trong 7 tháng năm 2015.  

Luồng gió mới vào thị trường xơ sợi

Nhiều năm qua, các doanh nghiệp kéo sợi, dệt của Việt Nam phải nhập khẩu xơ, sợi polyester từ nước ngoài. Nhưng khi Nhà máy Xơ sợi polyester Đình Vũ chính thức vận hành thương mại đã đem đến một luồng gió mới cho thị trường xơ sợi nội địa.

Xơ sợi polyester nội địa đã khởi sắc
Dây chuyền kéo xơ PSF Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ

Thời gian qua, các mặt hàng xơ sợi polyester nhập khẩu được bán với số lượng lớn với giá dưới giá thành sản xuất vào thị trường Việt Nam. Điều này đã gây ảnh hưởng xấu đến ngành sản xuất trong nước dẫn đến mối lo ngại về chất lượng sản phẩm và sự phát triển của công nghiệp phụ trợ còn non trẻ của Việt Nam. Trước tình hình đó, PVTEX đã thực hiện nhiệm vụ đầu mối làm việc với các cơ quan quản lý Nhà nước, Hiệp hội bông sợi, các doanh nghiệp trong ngành và luật sư để chuẩn bị các thủ tục khởi kiện chống bán phá giá sợi DTY nhập khẩu.

Hiện nay PVTEX và công ty Sợi Thế Kỷ đang đàm phán với 2 công ty luật về các hạng mục công việc thực hiện, giá dịch vụ pháp lý để tiến tới ký kết hợp đồng nhằm triển khai hồ sơ khởi kiện. Bên cạnh việc khởi kiện sợi DTY nhập khẩu, PVTEX đã báo cáo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và kiến nghị Bộ Công Thương, Bộ Tài chính áp thuế nhập khẩu đối với xơ PSF. Đến nay, Chính phủ và các bộ sau nhiều cuộc họp với các bên liên quan, nghe giải trình ý kiến của PVTEX, góp ý của các doanh nghiệp kéo sợi, dệt Việt Nam đã đi đến thống nhất chủ trương áp thuế nhập khẩu xơ 2%. Dự kiến việc áp thuế này sẽ thực hiện từ cuối tháng 7/2015.

Thị trường trong nước là như vậy, xơ sợi PVTEX xuất khẩu ra nước ngoài cũng đang phải đối mặt với điều tra chống phá giá. Ngày 15/5/2015, Bộ Kinh tế Thổ Nhĩ Kỹ có thông báo chính thức điều tra chống bán phá giá đối với sợi dún DTY nhập khẩu từ Việt Nam, Thái Lan. Hội đồng quản trị và Tổng Giám đốc PVTEX đã quyết định theo đuổi kháng kiện, thành lập Tổ công tác chống phá giá. Tổ công tác này đã nhanh chóng tổ chức đánh giá, lựa chọn công ty luật SMIC làm đại diện bảo vệ quyền lợi cho PVTEX. Hai bên đang trao đổi thông tin, tài liệu để hoàn thành bảng giải trình cho Bộ Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ về sản phẩm sợi dún DTY.

Nhận định về kiện phá giá xơ sợi polyester, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó tổng giám đốc PVTEX khẳng định: “Kiện và giải trình khi gặp kiện chống phá giá là hoạt động pháp luật thông thường đối với bất cứ doanh nghiệp sản xuất hàng công nghiệp xuất khẩu nào. Đây là một “thủ tục” pháp lý thông thường, chỉ cần vượt qua các yêu cầu, cung cấp đầy đủ các thông tin bên phía khởi kiện yêu cầu PVTEX chắc chắn sẽ vượt qua vụ kiện này. Mặt khác, đây cũng là cách chứng minh sản phẩm của PVTEX đã chính thức có vị trí tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ được các doanh nghiệp sản xuất sợi tại đất nước Trung Á này chấp nhận”.

Xơ sợi PVTEX đã có chỗ đứng

PVTEX mới chính thức tham gia thị trường xơ sợi polyester tại Việt Nam được hơn 1 năm. Được đánh giá là đơn vị đầu nguồn sản xuất sản phẩm phục vụ sự phát triển của ngành Dệt may Việt Nam nhưng công ty còn non trẻ này đang gặp nhiều khó khăn trên chính sân nhà của mình. Xác định nhiệm vụ cốt tử là phải mở rộng thị trường, giành sự tín nhiệm của các doanh nghiệp kéo sợi trong nước, PVTEX đã nhanh chóng tiếp cận, triển khai đồng bộ các giải pháp thị trường như xây dựng hệ thống đại lý trên cả nước, triển khai chính sách giá kinh doanh linh hoạt, đẩy mạnh công tác hỗ trợ kỹ thuật trước và sau bán hàng…

Trong quý I/2015, PVTEX đã làm việc với các đại lý xơ sợi trong nước là Công ty Maruni (đại lý xơ miền Bắc), công ty Tam Liên (đại lý xơ miền Nam), Liên An (đại lý sợi miền Nam) để đánh giá, cân đối năng lực tiêu thụ, phạm vi thị trường, tiến tới hợp tác, ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Tháng 4/2015, PVTEX đã tiếp tục mở rộng kênh phân phối sản phẩm trên cả nước với việc xây dựng thêm 2 đại lý bán sợi DTY tại khu vực miền Bắc và miền Trung, mở rộng thêm 2 đại lý bán xơ PSF tại miền Nam. PVTEX đã ký hợp đồng với Công ty TNHH XNK Dệt may Thành Công làm đại lý sợi tại miền Bắc miền Trung và đang triển khai thủ tục để ký hợp đồng với 2 đơn vị khác làm đại lý xơ tại miền Nam.

Bộ phận Kinh doanh PVTEX đã hoàn thiện Quy chế Hội đồng giá, Quy chế Kinh doanh đáp ứng yêu cầu bán hàng giai đoạn hiện nay. Đặc biệt đẩy mạnh công tác theo dõi diễn biến thị trường xơ sợi trong và ngoài nước, để kịp thời và nhanh chóng trình lãnh đạo công ty và hội đồng giá điều chỉnh giá sàn bán sản phẩm, đồng thời có chính sách khuyến khích khách hàng tiêu thụ, đảm bảo giải phóng tối đa hàng hóa với hiệu quả tối ưu cho cả khách hàng và công ty.

Trong các giải pháp thị trường nổi bật của PVTEX phải kể đến công tác chăm sóc khách hàng và hậu mãi. Bộ phận Hỗ trợ khách hàng của PVTEX gồm các chuyên gia hàng đầu về xơ sợi tại Việt Nam, có kinh nghiệm thực tế phong phú luôn theo dõi sát quá trình sử dụng xơ sợi của khách hàng. Từ đó kịp thời tư vấn kỹ thuật trước, trong khi sử dụng sản phẩm và đánh giá thành phẩm. Nhóm chuyên gia hỗ trợ khách hàng đã phối hợp tốt với bộ phận sản xuất và đại lý giải quyết triệt để phát sinh, khiếu nại nên được luôn được khách hàng đánh giá cao, đạt được sự hài lòng và nâng cao uy tín sản phẩm. Có thể nói đây là bộ phận trực tiếp thực hiện cam kết về chất lượng sản phẩm của PVTEX đối với khách hàng.

Mặt khác, PVTEX luôn theo dõi chặt chẽ diễn biến giá dầu, bông tự nhiên để phân tích ảnh hưởng đến thị trường xơ sợi polyester. Đồng thời tổng hợp thông tin từ các bản tin ICIS, CCFEI, CMAI và đại lý/ khách hàng trong nước để đánh giá tổng quan diễn biến thị trường. Song song với mục đích làm cơ sở cho các quyết sách về thị trường cho Công ty đây còn là kênh thông tin hỗ trợ đối với khách hàng chiến lược của PVTEX.

Mặc dù mới gia nhập thị trường xơ sợi nhưng PVTEX đã bước đầu được các doanh nghiệp dệt may tại Việt Nam chấp nhận. Cam kết chất lượng sản phẩm, chính sách kinh doanh linh hoạt của PVTEX đã thực sự đem lại lợi ích cho các đơn vị kéo sợi, hướng tới mục tiêu chung cùng phát triển và xây dựng ngành Dệt may Việt Nam.

Tính đến 20/6/2015, PVTEX đã đàm phán, ký kết hợp đồng bán 35.056 tấn xơ PSF (8.776 tấn 1.2D và 26.280 tấn 1.4D), 6.138 tấn sợi DTY, 352 tấn PET chip, 540 tấn phế phẩm. Triển khai giao cho khách hàng (tiêu thụ thực tế) 34.665 tấn xơ PSF và 6.021 tấn sợi DTY, 341 tấn PET chip, 797 tấn phế phẩm. Trong tháng 7/2015 PVTEX xuất bán tổng cộng 7.690 tấn xơ PSF, 1.940 tấn sợi DTY.

Thành Công

Năng lượng Mới 444

DMCA.com Protection Status