Thị trường xe tay ga cạnh tranh khốc liệt

11:17 | 21/09/2011

1,686 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sự dịch chuyển trong thị hiếu của người tiêu dùng đã khiến nhiều loại xe tay ga đua nhau ra đời. Hầu như các chủ kinh doanh, đại lý tại Hà Nội đều nhận thấy rằng, giờ là lúc cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu xe ga.

Và một điều đáng chú ý là những năm gần đây, các loại xe tay ga ngày càng ”rẻ hóa” khi các nhà sản xuất chủ yếu tập trung vào phân khúc xe ga hạng trung.

Mới đây nhất, hai hãng xe Honda và Yamaha cùng lúc tung ra thị trường hai mẫu xe tay ga mới là Vision và Nozza, với giá bán khá cạnh tranh nhau. Nếu Honda Vision khi chuẩn bị ra mắt tại Việt Nam, nhiều người dự đoán giá ngang ngửa với Lead, thì khi hãng này công bố giá của dòng xe này chỉ 28,5 triệu đồng, nhiều người không khỏi sốc. Đây là mức giá gần như rẻ nhất so với các dòng xe tay ga trên thị trường hiện nay.

Trước đó vài ngày, hãng Yamaha chính thức ra mắt dòng xe tay ga Nozza với giá bán niêm yết là 33,9 triệu đồng và dòng xe này đã nhận được khá nhiều phản hồi tích cực từ người tiêu dùng. Như vậy, với việc ra mắt chỉ sau vài ngày, hơn nữa lại để mức giá thấp hơn khá nhiều so với các đối thủ của mình, nhiều người cho rằng có lẽ Honda đang tung chiến lược để đè bẹp các thương hiệu cạnh tranh khác, đặc biệt là xe Nozza của Yamaha.

Gần 10 chiếc Diamond Blue trưng bày tại showroom xe máy Vinashin trên đường Lê Duẩn đã có chủ đặt mua.

Tuy nhiên, Yamaha cũng “không vừa”, khi mới đây tuyên bố sẽ bán xe Nozza với giá ưu đãi rẻ hơn giá gốc 2 triệu đồng (còn 31,9 triệu đồng) cho đến hết năm 2011.

Với những tính năng tiện dụng, tiết kiệm xăng, kiểu dáng đẹp mắt và giá cả phải chăng, những mẫu xe tay ga hạng trung dường như là sự lựa chọn đầu tiên của người tiêu dùng thời điểm này. Bên cạnh hai “tân binh” Honda Vision và Yamaha Nozza đang gây sốt trên thị trường xe tay ga hiện nay, sự nâng cấp của các dòng xe ga khác cho thấy, thị trường xe máy Việt trong năm nay thật sự là cuộc chiến khốc liệt giữa các dòng xe tay ga hạng trung.

Theo các đại lý, cửa hàng kinh doanh xe máy, xe ga, ngoài việc Vision và Nozza ra cái nào bán hết cái đó, thì một số dòng xe ga cũ như Lead, Attila elizabeth, Airblade vẫn bán khá chạy, chứ không bị “lép vế”.

Anh Phạm Văn Hùng, quản lý Head Honda ở đường Tam Trinh, cho biết, đợt ra mắt vừa rồi của Honda Vision, cửa hàng nhập về hơn 5 chiếc, song giờ không còn chiếc nào, kể cả chiếc xe làm mẫu cũng được bán. Khách muốn mua xe này phải đặt trước và đợi. Còn xe Lead, Airblade đại lý vẫn nhập đều và bán phổ biến.

Dù xe Vision mới ra mắt song dòng xe này vẫn vắng bóng tại nhiều đại lý của Honda, do khan hàng, theo giải thích của đại lý.

Còn tại cửa hàng xe ga Lê Hằng trên phố Huế, bên cạnh một số mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước, nhiều mẫu xe ga nhập ngoại có xuất xứ từ Đức, Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc vẫn được nhiều khách hàng hỏi mua. Nhân viên bán hàng tại đây cho biết, một số dòng xe như Sachs Amici thương hiệu Đức, sản xuất tại Trung Quốc rất hút khách hàng nữ vì giá phải chăng (40 triệu đồng), kiểu dáng sang, đẹp. Những dòng xe Airblade nhập khẩu từ Thái Lan, Nouvo LX đời mới thì được đa số khách nam lựa chọn.

Chắc hẳn người tiêu dùng vẫn chưa quên một dòng xe “hồn Honda, da LX” có tên Diamond Blue của Lisohaka (một công ty con thuộc Vinashin) từng gây sốt trên thị trường hồi cuối năm ngoái. Sau một thời gian lình xình và tranh cãi quanh nguồn gốc, xuất xứ của dòng xe này, thậm chí nhà sản xuất phải ngừng phân phối ra thị trường, thì nay dòng xe này đã lấy lại vị thế của mình sau khi được cấp phép kinh doanh trở lại hồi tháng 1.

Theo ông Vũ Mạnh Hà, Giám đốc Công ty Lisohaka, đơn vị lắp ráp xe Diamond Blue, hiện đây là dòng xe bán chạy nhất của công ty. Tại showroom xe máy của Vinashin trên đường Lê Duẩn, hiện có gần chục chiếc Diamond Blue đủ màu sắc được trưng bày, song ông Hà cho hay, những xe này đã có chủ đặt mua từ trước, và mức giá vẫn giữ nguyên 50 triệu đồng. Công ty cũng đang hoàn thành kế hoạch mở rộng mạng lưới đại lý phân phối trên toàn quốc đặt ra trừ trước.

Xe tay ga Sach Acimi 125 thương hiệu Đức có giá chỉ 40 triệu đồng.

Nhiều khách hàng cho hay, họ vẫn còn tâm lý thận trọng với dòng xe này sau vụ tranh cãi về xuất xứ, nguồn gốc hồi cuối năm ngoái, song một thuận lợi khi mua xe Diamond Blue là khách hàng được mua đúng với giá niêm yết, không bị hét giá, phải đợi lâu, thủ tục nhanh gọn. Điều này hơn hẳn so với việc mua xe tại các Head của Honda, thậm chí một số đại lý của Yamaha còn bị nghi là làm giá và tung chiêu khan hàng với dòng xe Nozza.

Để cạnh tranh với các thương hiệu xe tay ga trên, Piaggio Việt Nam tuy chưa có kế hoạch tung ra dòng xe mới nào, song hãng này mới đây thông báo bổ sung thêm ba màu mới là xanh đậm và màu bạc cho Vespa LX, còn Vespa S được bổ sung thêm màu xanh rêu.

Sớm nhận thấy tiềm năng của phân khúc thị trường xe tay ga hạng trung tại Việt Nam, nhiều hãng xe thời gian qua đã liên tục cải tiến, nâng cấp hoặc cho ra đời dòng xe tay ga mới để thu hút khách hàng.

Chẳng hạn, rất dễ nhận thấy những mẫu xe ra mắt gần đây của Yamaha Việt Nam hầu như toàn là xe ga. Hãng này dường như tập trung vào việc sản xuất những mẫu xe ga chuyên cho từng đối tượng khách hàng, với những phong cách và cá tính riêng, như xe Cuxi cho tầng lớp sinh viên, tuổi teen, xe Nozza cho các chị em phụ nữ U20 đến U30, Exciter hay Luvias cho nam giới…

Một nhân viên của một đại lý ủy nhiệm của Honda cho biết, nếu như trước đây, xe Lead hay Airblade khi mới trình làng, dù giá được đẩy lên cao ngất thì người mua vẫn cố mua cho bằng được. Còn bây giờ, xe Vision vẫn không tránh khỏi hiện tượng bị làm giá khi nhiều đại lý đẩy lên trên 31 triệu đồng, song có lẽ do khách hàng có nhiều lựa chọn khác nên họ không mặn mà khi bị ép giá.

Ông Nguyễn Cường, quản lý Head của Honda trên đường Giải Phóng cho hay, nếu như trước đây, lượng xe số bán ra hàng tháng cao hơn xe ga, thì từ đầu năm 2011 đến nay, hai con số này ngang ngửa nhau. Hầu như các đại lý đều nhận thấy rằng giờ đang là lúc canh tranh gay gắt của các thương hiệu xe ga.

Chỉ trong thời gian ngắn, hàng loạt công ty, tập đoàn công bố mở rộng sản xuất, nâng sản lượng xe và thành lập liên doanh sản xuất xe máy mới.

Honda Việt Nam đã nhanh chóng mở rộng sản xuất và nâng công suất của nhà máy xe tay ga lên 1 triệu chiếc một năm từ giữa năm 2010 và chính thức đi vào hoạt động từ 7/2011.

Mới vào Việt Nam và khánh thành nhà máy lắp ráp đầu tiên vào năm 2009, nhưng Piaggio cũng đã động thổ dự án mở rộng nhà máy với quy mô lên tới 20 nghìn m2, ước tính sẽ nâng sản lượng từ 100 – 300 nghìn xe một năm vào giữa năm 2012.

Yamaha cũng đã có kế hoạch đầu tư hơn 26 triệu USD vào việc tăng công suất sản xuất xe máy hiện có trên thị trường Việt Nam. Mục tiêu của hãng là tăng thêm 50% công suất lắp ráp để đạt mức 1,5 triệu xe một năm.

Theo