Thị trường sách giáo khoa và đồ dùng học tập: Sẵn sàng cho năm học mới

19:00 | 30/07/2012

3,422 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Chỉ còn hơn một tuần nữa học sinh cả nước sẽ bước vào năm học mới 2012-2013. Những ngày này, không khí nhộn nhịp mua sắm diễn ra tại hầu hết các nhà sách trên cả nước.

Càng gần đến năm học mới, thị trường sách giáo khoa và đồ dùng học tập lại trở nên sôi động. Các nhà sản xuất, phân phối tung ra thị trường những mặt hàng phong phú và đa dạng cả về mẫu mã, chủng loại và chất lượng.

Tại các trung tâm phát hành sách lớn ở Hà Nội như: Trung tâm sách và thiết bị giáo dục (Giảng Võ), Nhà sách Nguyễn Văn Cừ (Xuân Thủy), nhà sách Tràng Tiền, Tiền Phong (Nguyễn Thái Học)... và các cửa hàng bán lẻ sách đều tấp nập phụ huynh và học sinh đi mua sắm sách giáo khoa và đồ dùng học tập cho năm học mới.

Các cửa hàng nhộn nhịp chuẩn bị chào đón cho năm học mới.

Các trung tâm sách, các cửa hàng sách đã mở rộng diện tích và phân chia khu vực bán các loại đầu sách và dụng cụ học tập nhằm phục vụ khách hàng được thuận tiện trong việc lựa chọn mua sắm. Các bộ sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12 đều được đóng gói và niêm yết giá công khai.

Một nhân viên thu ngân tại cửa hàng sách Nhà xuất bản Giáo dục, số 1 Nguyễn Quý Đức cho biết: các bộ sách đầu cấp như lớp 1, lớp 6 và lớp 10 bán chạy hơn các khối còn lại. So với năm trước, giá bán sách giáo khoa không nhiều biến động do ít có sự cải cách, thay mới. Hơn nữa, giá sách giáo khoa năm nay có tăng nhẹ so với năm học 2011 - 2012 và được niêm yết công khai nên giúp cho các bậc phụ huynh và học sinh dễ dàng chọn lựa. Hiện giá một bộ sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12 có giá dao động từ 80.000- 260.000 đồng/bộ (cụ thể giá bộ sách giáo khoa của 3 cấp học đầu  như sau: Giá bộ sách lớp 1 là 79.700đồng/ bộ,  bộ lớp 6 có giá là 168.800 đồng/bộ và bộ lớp 10 có giá là 227.700 đồng/bộ).

Cũng tại cửa hàng sách số 1 Nguyễn Quý Đức, trao đổi với PV, cô Nguyễn Thị Nga cho biết: "Năm nay có hai con đang  học cấp tiểu học và THCS để chuẩn bị cho năm học mới, cô cùng các con tranh thủ lựa chọn mua sách giáo khoa và đồ dùng học tập sớm vì thông thường đến cận ngày tựu trường có thể xảy ra hiện tượng thiếu sách, tăng giá, và các mặt hàng đẹp sẽ khan hiếm, hết hàng”.

 

Cùng với sách giáo khoa, các loại sách tham khảo, nâng cao, bồi dưỡng kiến thức cho từng môn học từ tiểu học cho đến ôn thi vào đại học cũng mang đến nhiều sự lựa chọn cho các bậc phụ huynh, học sinh.

Bên cạnh sách giáo khoa, các mặt hàng đồ dùng học tập cũng rất đa dạng và phong phú, với nhiều chủng loại, mẫu mã và chất lượng khác nhau.

Hầu hết các nhà sách đều dành riêng một khu vực lớn để trưng bày các loại vở học sinh, dụng cụ học tập như: Cặp sách, hộp bút, bút máy, thước kẻ, compa…. Trong những năm gần đây, sản phẩm đồ dùng học tập cho học sinh do các doanh nghiệp trong nước sản xuất ngày càng phong phú, mẫu mã được cải tiến nhiều để phù hợp với các đối tượng học sinh.

Các bậc phụ huynh cũng chọn mua nhiều hơn những sản phẩm “made in Việt Nam” do chất lượng tốt, giá cả ổn định, hình thức đẹp và đặc biệt không độc hại khi con cái mình sử dụng. Cụ thể, bên cạnh những đồ dùng học tập có xuất xứ từ nước ngoài như Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… thì các thiết bị giáo dục, đồ dùng học tập được sản xuất trong nước cũng chiếm số lượng lớn tại các cửa hàng, nhà sách với đầy đủ các chủng loại phong phú của các thương hiệu nổi tiếng như Bến Nghé, Thiên Long, Vĩnh Tiến, Hồng Hà, Tiến Thành…

Hiện nay, trên thị trường, giá vở học sinh năm nay có tăng nhẹ, tăng 300- 500 đồng/ cuốn (được biết nguyên nhân do chi phí sản xuất tăng). Giá vở dày 72 trang có giá dao động từ 3.200 – 9.000 đồng/cuốn, giá vở dày 120 trang có giá dao động từ 6.000 – 12.000 đồng/ cuốn, và các loại vở khác tùy thuộc vào chất lượng, hãng nhà sản xuất nổi tiếng khác nhau.

Đa dạng các loại đồ dùng học tập

Bên cạnh đó, các mặt hàng đồ dùng học tập khác cũng rất đa dạng như: cặp sách, balô,… kiểu dáng phong phú, hình ảnh ngộ nghĩnh, có gắn quai đeo lót da hoặc vải bông mền chống đau vai và hút mùi hôi, phù hợp với mọi lứa tuổi học sinh, có giá trung bình từ 120.000 – 250.000 đồng/chiếc.

Các loại bút, thước kẻ, tẩy, gọt bút chì, hộp bút, giấy bọc vở cũng bán chạy không kém. Mẫu mã đẹp, giá cả phong phú là xu hướng chung đối với mặt hàng này. Các nhãn hiệu hàng Việt Nam chất lượng như Hồng Hà, Thiên Long, Bến Nghé vẫn là sự lựa chọn của đa số các bậc phụ huynh, học sinh.

Bên cạnh những đồ dùng học tập thông thường, nhiều sản phẩm mới ra đời nhằm bảo vệ sức khỏe cho học sinh, giúp các em chống cận thị trong khi ngồi học như: đèn chống cận, bảng chống lóa..., cũng được giới thiệu và bày bán tại các nhà sách.

Nguyễn Hoan

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.