Thị trường dầu mỏ trước nguy cơ tràn ngập nguồn cung

17:33 | 05/06/2018

|
(PetroTimes) - Giá dầu tăng trở lại ở châu Á ngày 5/6, nhưng vẫn còn rất mong manh do triển vọng nguồn cung vàng đen toàn cầu tăng mạnh.  
thi truong dau mo truoc nguy co tran ngap nguon cung

Vào khoảng 3:30 GMT ngày 5/6, một thùng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 7/2018, tăng 42 cent lên 65,17 USD tại các thị trường giao dịch điện tử ở châu Á.

Giá dầu thô Brent giao tháng 8 cũng tăng 23 cent lên mức 75,52 USD/thùng.

"Gần đây OPEC và Mỹ dự tính sẽ gia tăng sản xuất. Đây là thông tin dẫn tới khả năng nguồn cung cấp toàn cầu của dầu thô sẽ tăng vọt và điều này khiến các nhà đầu tư lo sợ", Stephen Innes, nhà phân tích tại Oanda nói.

OPEC, do Arập Xêút dẫn đầu và mười đối tác, trong đó có Nga, đã cùng quyết định vào cuối năm 2016 hạn chế sản xuất để đẩy giá dầu tăng. Thỏa thuận này kéo dài đến cuối năm nay.

Nhưng giá dầu đã tăng rất nhiều trong thời gian gần đây, từ 30 lên gần 70 USD/thùng.

Trong khi chờ OPEC và các đối tác họp tại Vienna vào ngày 22/6 này, hai quốc gia trụ cột của thỏa thuận, Riyadh và Moscow, đã gợi lên khả năng gia tăng sản xuất trong nửa cuối năm nay.

"Trong khi đó các nhà sản xuất Mỹ dường như cũng đang chuẩn bị duy trì hoặc thậm chí tăng hoạt động của họ nếu dầu vẫn ở mức giá hiện tại, thì câu hỏi chính đặt ra cho nhà đầu tư là OPEC sẽ quyết định như thế nào tại cuộc họp vào cuối tháng này”, Robbie Fraser của hãng Schneider Electric nói.

"Thị trường đang phản ứng theo khả năng nguồn cung dầu sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Chúng tôi ước tính sự gia tăng sản xuất dầu sẽ chậm", Benjamin Liu, nhà phân tích tại Phillip Futures cho biết.

Theo ông, Arập Xêút sẽ không tăng mạnh sản lượng của mình vì muốn đảm bảo giá dầu cao để chuẩn bị cho vụ IPO của Saudi Aramco, được lên kế hoạch trong năm 2019. Tuy nhiên, cả Nga và Arập Xêút đều muốn đảm bảo rằng thị trường sẽ không quá bất ổn do việc cắt giảm không tự nguyện của một số nhà sản xuất lớn.

Nếu sản lượng của Venezuela và Angola đã giảm, nguồn cung dầu cũng có nguy cơ bị ảnh hưởng trước khả năng Mỹ khôi phục các lệnh cấm vận với Iran.

Nh.Thạch

AFP