Thị trường dầu mỏ nhiễu sóng bởi tin từ châu Âu

10:25 | 14/07/2011

471 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau nhiều phiên đi xuống, ngày 12/7, các thị trường dầu mỏ ở New York và London đã phục hồi trở lại theo sau đà tăng điểm trên các thị trường chứng khoán, cùng với thông tin Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đang thu mua trái phiếu của các nước đang ngập trong nợ ở châu Âu.

Tuy nhiên, sang ngày 13/7 tại châu Á, giá nhiên liệu này lại đảo chiều đi xuống sau khi giới đầu tư cho rằng cuộc khủng hoảng nợ châu Âu vẫn chưa có dấu hiệu suy yếu.

Tại New York vào đầu phiên 12/7, giá dầu ngọt nhẹ có lúc rơi xuống mức thấp 93,55 USD/thùng, trước những lo ngại rằng cuộc khủng hoảng nợ công ở châu Âu đang lan tới Italy – nền kinh tế lớn thứ 3 Eurozone, đe dọa chậm ngòi cho một làn sóng rối loạn tài chính lớn hơn, điều đổi lại có thể đẩy nhu cầu năng lượng của châu Âu đi xuống.

Ngày 12/7, Moody’s Investor’s Services đã hạ mức xếp hạng tín dụng của Ireland xuống mức "đáng bỏ đi”, theo đó gây sức ép khiến đồng euro giảm giá so với USD, điều không có lợi cho các thị trường hàng hóa.

Trong khi đó, lãi suất trái phiếu của Italy và Tây Ban Nha đang không ngừng tăng cao trong những ngày gần đây, ảnh hưởng tiêu cực tới lòng tin đối với nền tài chính của Eurozone.

Tuy nhiên, Bart Melek, nhà phân tích thuộc công ty TD Securities, cho biết thị trường sau đó đã phục hồi trở lại trước những tin đồn rằng ECB đang tiến hành thu mua trái phiếu chính phủ các các nước châu Âu đang ngập trong nợ nần. Chốt phiên này, giá dầu ngọt nhẹ giao tháng 8/2011 tăng 2,28 USD lên 97,43 USD/thùng.

Còn tại London, giá dầu Brent Biển Bắc cùng kỳ hạn cũng tăng 51 xu lên 117,75 USD/thùng. Với các mức tăng như vậy, hiện nay mức chênh lệch giữa giá dầu ngọt nhẹ và dầu Brent đã giảm xuống còn chưa tới 21 USD.

Giá dầu cũng tăng ngay sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) công bố biên bản cuộc họp chính sách cho biết ngân hàng sẵn sàng bơm thêm tiền vào nền kinh tế nếu đà phục hồi hiện nay quá yếu không thể giúp giảm tỷ lệ việc làm.

Đến chiều 13/7 tại châu Á, giá dầu lại giảm nhẹ trước những lo ngại về sự sụt giảm trong nhu cầu, sau thông tin cho biết lượng dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng trong tuần qua, giữa lúc thị trường cho rằng cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu vẫn chưa có dấu hiệu dịu bớt.

Tại Sàn giao dịch điện tử Singapore, giá dầu ngọt nhẹ giao tháng 8/2010 giảm 16 xu xuống 97,27 USD/thùng; còn giá dầu Brent giao cùng kỳ giảm 39 xu xuống 117,36 USD/thùng.

Ngày 12/7, Viện Xăng dầu Mỹ cho biết lượng dự trữ dầu thô của nước này trong tuần qua đã tăng thêm 2,3 triệu thùng lên 359,4 triệu thùng – lần tăng đầu tiên trong 6 tuần, điều cho thấy nhu cầu tại nước tiêu thụ nhiều năng lượng nhất thế giới đang suy yếu.

Phillip Futures cho biết giới đầu tư lo ngại rằng nguồn cung dầu thô từ Mỹ tăng cùng với sự leo thang của cuộc khủng hoảng nợ ở Eurozone có thể ảnh hưởng tới nhu cầu năng lượng.

Báo cáo hàng tháng vừa công bố của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho rằng các thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ rơi vào tình trạng eo hẹp về nguồn cung trong năm tới, mặc dù Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã quyết định rút kho dự trữ chiến lược để đảm bảo nhu cầu.

Tuy nhiên, ngay cả với những dự đoán về sự hạn hẹp trong cán cân cung cầu, cả EIA và Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đều hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ năm 2011 và 2012, do đà phục hồi kinh tế đang giảm tốc và giá nhiên liệu cao.

EIA hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ thế giới năm 2011 xuống 1,43 triệu thùng/ngày, thấp hơn 270.000 thùng so với dự báo đưa ra hồi tháng trước, trong khi các con số tương ứng dự báo cho năm 2012 cũng giảm 10.000 thùng xuống 1,58 triệu thùng/ngày.

Trong khi đó, OPEC cho rằng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu năm tới sẽ hầu như không đổi so với năm nay khi chỉ tăng nhẹ từ 88,18 triệu thùng/ngày năm nay lên 89,50 triệu thùng/ngày, đồng thời cảnh báo nền kinh tế toàn cầu không ổn định đang ảnh hưởng xấu đến thị trường dầu mỏ và đưa tới những bất ổn lớn trong ngắn hạn.

EIA dự đoán giá dầu sẽ đứng ở mức trung bình 98 USD/thùng trong năm 2011, thấp hơn dự đoán 102 USD/thùng trước đây, nhưng vẫn cao hơn khoảng 24% so với năm ngoái; trong khi mức giá dự báo cho năm 2012 cũng được hạ từ 107 USD/thùng xuống 103 USD/thùng.

Theo Vietnam+

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc