Thị trường chứng khoán dò tìm hỗ trợ

11:02 | 07/11/2011

474 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tuần đầu tiên của tháng 11/2011, cả 2 sàn giao dịch HSX và HNX đều đón nhận nhiều thông tin và diễn biến không vui. Trong đó riêng về chỉ số đã mất trên dưới 3%. Tuy nhiên, theo nhận định thì TTCK đã có những thông tin hỗ trợ khả quan hơn từ kinh tế vĩ mô.

Chỉ số VN-Index có khả năng cũng tăng điểm theo sau sự bật dậy của chỉ số HNX-Index

Kết thúc tuần đầu tháng 11/2011, VN-Index đứng tại 410,6 điểm, giảm gần 3% so với tuần trước (422,1 điểm). Tính chung giao dịch khớp lệnh và thỏa thuận, khối lượng giao dịch đạt 175 triệu đơn vị, tương đương 2.761 tỉ đồng. Trong khi đó tại sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index giảm 3,97 điểm, tương đương 5,68% so với tuần cuối tháng 10/2011, dừng lại ở 65,97 điểm. Số lượng CP giảm giá áp đảo với 268 CP, còn lại là 64 CP tăng giá và 61 CP đứng giá. Tổng khối lượng giao dịch đạt 187,14 triệu đơn vị, giá trị 1.996 tỉ đồng.

So với tuần trước đó, khối lượng giao dịch tăng 29% và giá trị giao dịch tăng 40%. Ngoài những áp lực giảm điểm vì lo ngại chung thì tuần qua còn chứng kiến sự cố SME bị đưa vào diện cảnh bảo và đình chỉ hoạt động lưu ký trong vòng 1 tháng do liên tục vi phạm quy chế thanh toán bù trừ của Trung tâm lưu ký. Tuy vậy, SME cũng đã khắc phục hậu quả; trong khi nguồn tin phát đi từ UBCKNN thì khẳng định các CTCK vẫn đảm bảo giao dịch cho khách hàng suôn sẻ. Bên cạnh đó, đại diện này cũng cho biết sẽ thắt chặt cơ chế quản lý và sẽ quyết liệt xử lý những trường hợp vi phạm.

Trái ngược với tuần qua, nhận định chung về TTCK tuần này sẽ có những điểm sáng. Các chuyên gia phân tích cho rằng NĐT sẽ hạn chế việc bán tháo CP và thận trọng quan sát. Thậm chí, CTCK ACB-ACBS còn cho rằng HNX-Index có thể hồi phục nhẹ. Lý do để đưa ra nhận định này theo ACBS là bởi về mặt phân tích kỹ thuật, HNX-Index hiện nay đang giao dịch ở ngưỡng hỗ trợ 65 điểm, chỉ số này có thể hồi phục nhẹ trong một vài phiên sắp tới.

Trong khi đó, chỉ số VN-Index có khả năng cũng tăng điểm theo sau sự bật dậy của chỉ số HNX-Index. Còn CTCK Dầu khí-PSI cũng cho rằng NĐT sẽ hạn chế xả hàng giá thấp. Tuy nhiên, cũng có phân tích cho rằng vấn đề thanh khoản vẫn là sức ép lớn. Mặc dù ngưỡng hỗ trợ 65.38 điểm của HN-Index cho thấy kỳ vọng vào sự đảo chiều kỹ thuật từ mốc hỗ trợ, tuy nhiên vấn đề dòng tiền vẫn là rất quan trọng để cải thiện thanh khoản.

Ngoài ra, thông tin khả quan từ kinh tế vĩ mô cũng đáng chú ý. Đó là việc tại cuộc họp báo Chính phủ vừa diễn ra cuối tuần qua, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết tại kỳ họp Quốc hội này, Chính phủ chưa bàn đến việc tăng giá điện. Đây là thông tin tích cực cho nền kinh tế nói chung cũng như TTCK nói riêng khi bớt đi áp lực về chi phí đầu vào sản xuất của DN.

Đồng thời với thông tin này, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cũng dự báo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2011 sẽ tiếp tục giảm tốc do giá một số yếu tố đầu vào quan trọng như điện, than, xăng dầu, học phí… có khả năng giữ ổn định trong tháng này.

Bên cạnh đó, để tháo gỡ khó khăn cho DN, ngày 4/11, Thủ tướng cũng đã ký quyết định ban hành Nghị định 109 về việc giảm 30% thuế thu nhập cho các DN vừa và nhỏ. Đại diện UB Tài chính và Ngân sách của Quốc hội cũng cho hay năm 2012 hoặc 2013, thu nhập DN sẽ còn được giảm xuống còn 20% từ mức 25 – 28% như hiện nay.

Theo LĐO