Thị trường bất động sản Hà Nội: Có hồi phục được vào cuối năm 2012?

18:00 | 08/08/2012

1,702 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Mặc dù đã nhận được khá nhiều sự hỗ trợ từ các chính sách vĩ mô cũng như của hệ thống ngân hàng, song những kỳ vọng về sự phục hồi của thị trường bất động sản (BĐS) trong quý II đã không trở thành hiện thực.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Công ty TNHH CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE) – một trong những doanh nghiệp (DN) nghiên cứu, khảo sát thị trường BĐS hàng đầu thế giới thì, thị trường BĐS đã có nhiều hơn những dấu hiệu tích cực, đặc biệt là sự xuất hiện trở lại của cả chủ đầu tư và khách hàng. Và nếu chủ đầu tư và khách hàng chịu ngồi vào bàn “đàm phán” để đưa ra mức giá thuận cho cả đôi bên thì thị trường BĐS sẽ được hâm nóng vào cuối năm nay, CBRE nhận định.

Khách hàng trở lại thị trường, bất động sản đã có thêm nhiều cơ hội phục hồi.

Thuốc chưa đủ liều!

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán, vàng đang tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, còn thị trường tài chính - tiền tệ lại không còn đủ sức hấp dẫn, đặc biệt là động thái hạ trần lãi suất huy động về mức 9%/năm thì BĐS đang được xem là sự lựa chọn ưu tiên của nhiều nhà đầu tư. Và theo lý giải, thị trường BĐS đã bắt đáy và khó có thể giảm hơn nữa, cùng với đó, khi hàng loạt chính sách hỗ trợ từ nền kinh tế đã và đang được thực hiện thì thời điểm phục hồi của thị trường BĐS sẽ không còn xa.

Và điều này đã được thể hiện khi thời gian gần đây, lượng khách hành đến tìm hiểu những thông tin tại các dự án BĐS. Theo anh Nguyễn Văn Thành - một nhà đầu tư chia sẻ: Thị trường chứng khoán thời gian gần đây lên xuống rất thất thường do thiếu minh bạch, thị trường vàng thì đang bị “bó chặt” bởi Nghị định 24, còn thị trường tiền tệ đã không còn đủ sức hấp dẫn vì lãi suất thấp thì BĐS đang nổi lên là lựa chọn ưu tiên của nhiều nhà đầu tư. Đặc biệt, khi mà những nhận định về giới hạn đáy của thị trường BĐS được đưa ra thì đây chính là kênh đầu tư an toàn, ổn định và có khả năng sinh lợi cao nhất vào thời điểm hiện tại.

Từ đó để thấy rằng, với một loạt chính sách vĩ mô được ban hành thời gian vừa qua, đặc biệt là động thái hạ trần lãi suất huy động của Ngân hàng Nhà nước trong quý II và nới lỏng tín dụng BĐS đã phần tác động đến xu hướng lựa chọn kênh đầu tư của nhà đầu tư. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, những tác động trên đến thị trường vẫn chưa rõ ràng, nếu không muốn nói là còn khá yếu ớt. Và trên thực tế, sau một quãng thời gian “cửa đóng, then cài”, nhiều dự án BĐS đã tái khởi động. Điều này đã được thể hiện thông qua con số 3.000 căn hộ được chào bán trong quý II so với 1.100 căn hộ được chào bán trong quý I theo kết quả khảo sát của CBRE đưa ra. Điều đó cũng cho thấy, các DN giờ đã mạnh dạn hơn trong quyết định trở lại thị trường. Tuy nhiên, còn số 254.000 tỉ đồng dư nợ tại 10 ngân hàng hàng đầu Việt Nam theo ước tính của Ủy ban giám sát tài chính quốc gia chính là gánh nặng đối với các DN BĐS và đây sẽ tiếp tục là rào cản rất lớn cho sự phục hồi của thị trường này.

Tuy nhiên, mặc dù khó khăn thách thức vẫn còn đó nhưng khi mà dòng tiền đã trở lại thị trường, người dân – khách hàng có nhu cầu thực cũng đã trở lại thị trường tuy có phần dè dặt nhưng đó cũng có thể coi là tín hiệu tốt lành với thị trường BĐS. Vấn đề đặt ra là điểm tiếp cận mong muốn của người dân và mức giá mà DN BĐS đưa ra cho các sản phẩm của mình có gặp nhau hay không mà thôi. Tuy nhiên cũng phải nhìn nhận một cách lạc quan rằng, từ nay đến cuối năm 2012, bức tranh thị trường BĐS chắc chắn sẽ không đến nỗi tồi vì các DN BĐS - đối tượng đang có nguy cơ "chết chùm" cùng với nhiều ngân hàng đang phải ôm nợ xấu và tài sản xiết nợ sẽ nhận được nhiều hơn nữa những sự hỗ trợ từ nền kinh tế. Cùng với đó là một loạt các chính sách tăng cường đầu tư công sẽ tăng tính thanh khoản trên thị trường. Thị trường căn hộ tồn kho sẽ có cơ hội được giải phóng.

Định vị lại thị trường

Như đã phân tích ở trên, thị trường BĐS đã đón nhận nhiều hơn tín hiệu khởi sắc, dấu hiệu phục hồi đã có. Và đây cũng là nhận định của ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch CLB Bất động Hà Nội thì, khi mà lãi suất giảm, đầu tư công được dự báo là sẽ tăng, các chính sách hỗ trợ DN sẽ tiếp tục được triển khai,… thị trường BĐS sẽ có cơ hội để phục hồi.

Điều kiện cần đã có và giờ đây là điều kiện đủ, giá phải giảm, cơ cấu sản phẩm cần thay đổi theo nhu cầu thực của người dân. Động thái chào bán một loạt sản phẩm được chào bán quanh mức 14 – 17 triệu/m2 như dự án chung cư Đại Thanh (Thanh Trì), dự án Dream Town (Từ Liêm), dự án The Sun Garden (Hà Đông); trước đó là mức 14 – 15 triệu/m2 tuy có hơi xa trung tâm tại xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội, do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Tân Việt làm chủ đầu tư; hay chung cư cao tầng Tây Tây Đô, công trình nằm trên Quốc lộ 32 thuộc Khu đô thị mới Tân Tây Đô, cũng có mức giá bán khoảng 15,3 triệu đồng/m2;… thời gian qua có thể coi là điều kiện đủ cho thị trường lúc này.

Nhận định về xu hướng này, CBRE cho rằng, những dự án chung cư có giá từ 15 triệu đồng/m2 trở xuống phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của đa số khách hàng có nhu cầu thực. Hiện nay, tuy thị trường BĐS vẫn trong tư thế “bất động” nhưng những dự án này vẫn là tâm điểm chú ý của nhiều người mua nhà. Với sự ổn định đang được ghi nhận trong nền kinh tế, ngân hàng nhà nước đã nhanh chóng thực hiện việc nới lỏng chính sách tiền tệ, rõ ràng nhất là qua ba đợt cắt giảm lãi suất từ đầu năm cho tới nay.

Ông Adam Bury, Quản lý cấp cao mảng Nghiên cứu và Tư vấn của CBRE Việt Nam cho biết: Mặc dù các chỉ số kinh tế chính tăng tương đối khả quan trong Quý 2 nhưng số lượng giao dịch trong thị trường nhà ở thì vẫn chưa tăng đáng kể. Tuy nhiên, điều này có thể hiểu vì thị trường BĐS không thể chuyển mình sau một quý được.

Nói về vấn đề này, ông Bury cho biết: “Những gì đã diễn ra trong lịch sử không hẳn đã là minh chứng cho những gì sẽ xảy đến trong tương lai, nhưng nếu thị trường diễn biến giống như năm 2009 thì chúng ta có thể trông đợi ít nhất sau 2 quý nữa kể từ khi giảm trần lãi suất và lạm phát thì tốc độ tiêu thụ căn hộ sẽ tăng trở lại.

Chia sẻ quan điểm trên, tại buổi họp báo công bố kết quả khảo sát thị trường BĐS 6 tháng đầu năm 2012, ông Marc Townsend – Tổng Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho rằng: Khi xem xét giá chào bán, rõ ràng sự giằng co trước đây giữa chủ đầu tư và người mua vẫn còn đó. Giá chào bán trên thị trường thứ cấp tiếp tục giảm nhẹ ở hầu hết các phân khúc. Phần lớn các chủ đầu tư bắt đầu tin rằng người mua sẽ sớm trở lại thị trường và họ không nhất thiết sẽ giảm giá thêm.

“Dù thị trường chưa thoát khỏi các khó khăn, chúng tôi tin rằng chúng ta đang đi đúng hướng. Kinh tế vĩ mô đang đi đúng hướng thị trường mong đợi cùng với giá chào bán trung bình trên mỗi căn hộ dường như ổn định. Cả CBRE và khách hàng của chúng tôi đã đầu tư vào các sự kiện mở bán sản phẩm trong Quý 2 và số khách tham dự khá nhiều. Dường như, cuối cùng người mua đã không “giấu mình” nhưng bắt đầu tìm kiếm cơ hội để xuất hiện. Chúng tôi hy vọng rằng lượng yêu cầu tăng lên sẽ giúp giao dịch tăng theo vào khoảng cuối năm”, ông Marc Townsend nhấn mạnh.

Thanh Ngọc