Thị trường bánh trung thu khởi động sớm

16:57 | 07/08/2011

471 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu, tuy nhiên hiện nay các loại bánh trung thu đã được bày bán ở nhiều điểm dọc các tuyến đường lớn ở TP HCM, với các nhãn hiệu phổ biến là: Kinh Đô, Đồng Khánh, Bibica, Như Lan… Nhìn chung, năm nay giá cả bánh trung thu ở các nhãn hiệu đều tăng cao so với năm ngoái.

Số lượng và giá cả đều tăng

Theo một số đơn vị sản xuất bánh trung thu, giá bánh trung thu năm nay tăng từ 15 – 30% so với năm ngoái, số lượng cũng tăng từ 10 – 20 %. Mùa trung thu năm nay, Công ty Kinh đô đưa ra thị trường 2.000 tấn bánh trung thu các loại, tăng 20 % về số lượng và giá cả cũng tăng từ 20 – 30% so với năm 2010; Công ty Bibica đưa ra thị trường 500 tấn bánh, giá cũng tăng ít nhất là 20%.

Ông Phan Văn Thiện, Phó Tổng Giám đốc Công ty Bibica cho biết: Giá cả tăng là do nguyên liệu đầu vào tăng từ 30 – 50%, như trứng vịt muối năm ngoái chỉ 23.000 – 25.000 đồng/chục, năm nay tăng lên 35.000 đồng/chục, giá đậu xanh cũng tăng hơn 40%, thịt heo cũng tăng gần 80%…

Hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu nhưng bánh nướng, bánh dẻo đã được bày bán khá nhiều.

Mặc dù, tình hình kinh tế khó khăn nhưng các đơn vị sản xuất bánh trung thu vẫn mạnh dạn gia tăng về số lượng sản phẩm, đặc biệt phát triển thị phần bánh trung thu cao cấp được làm từ các nguyên liệu thượng hạng như: tổ yến, bào ngư, vi cá, đậu xanh tẩm collagen… với giá lên đến cả triệu đồng/hộp. Năm nay, Công ty Kinh Đô đưa ra thị trường dòng sản phẩm bánh trung thu cao cấp mang tên “Trăng vàng” với 10 mẫu mã, giá từ 2 triệu – 450 ngàn đồng/hộp như: sản phẩm trăng vàng hưng thịnh 2 triệu đồng/hộp, trăng vàng phú quý 1,4 triệu đồng/hộp, trăng vàng hồng phúc 900 ngàn đồng/hộp…

Bên cạnh đó, còn có các loại bánh trung thu hướng đến những người ăn kiêng, người bệnh, được làm theo công thức giảm ngọt, nguyên liệu tự nhiên 100%. Với dòng bánh này, Công ty Bibica đưa ra các sản phẩm bánh trung thu có chứa các chất chống oxy hóa, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, sử dụng đường tự nhiên cho người bị tiểu đường; Công ty Kinh đô có 4 mẫu mã sản phẩm tốt cho sức khỏe được làm từ bí đỏ, trà xanh, hạnh nhân, đậu xanh… giá khoảng 40.000 – 50.000 đồng/cái.

Năm nay, thị trường bánh trung thu khá đa dạng về chủng loại và giá cả. Dựa trên nhu cầu tiêu thụ bánh trung thu các năm trước, các nhà sản xuất đều rất tự tin sức mua năm nay sẽ tăng so với năm ngoái, đặc biệt đối với thị trường bánh trung thu cao cấp được sử dụng để làm quà biếu.

Thận trọng với sản phẩm trôi nổi

Bên cạnh các nhãn hiệu bánh trung thu quen thuộc của các cơ sở sản xuất uy tín, những sản phẩm bánh trung thu trôi nổi, không nhãn mác, không rõ nguồn gốc cũng bắt đầu được bán tại các chợ đầu mối và các chợ truyền thống như chợ Bình Tây, chợ An Đông.

Nhiều sản phẩm bánh trung thu không rõ nguồn gốc đã được bày bán với giá rẻ hơn rất nhiều so với các sản phẩm có thương hiệu trên thị trường, giá các sản phẩm này chỉ từ 15.000 – 20.000 đồng/cái, có loại giá chỉ vài ngàn đồng/cái được rao bán dạo khắp nơi. Đa số các sản phẩm này không ghi rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng, có loại chỉ ghi chung chung “hạn sử dụng 3 tháng kể từ ngày sản xuất”.

Các sản phẩm bao bì cho bánh trung thu cũng được bày bán rất phổ biến, có giá vài chục đồng đến vài ngàn đồng/bao bì. Nhiều cơ sở sản xuất bánh trung thu không cần đăng ký bao bì sản phẩm, thành phần nguyên liệu, tên cơ sở… mà chỉ cần ra chợ chọn bao bì bắt mắt rồi đóng gói đưa ra thị trường.

Chi Cục trưởng Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP HCM ông Huỳnh Lê Thái Hòa cho biết, trên địa bàn TP HCM có hơn 200 cơ sở sản xuất bánh trung thu, chủ yếu tập trung ở quận 5, quận 10, quận 11. Ngoài các cơ sở đăng ký kinh doanh vẫn tồn tại nhiều cơ sở sản xuất bánh trung thu chui, không nhãn mác, không địa chỉ sản xuất. Đến nay, chi cục đã triển khai kế hoạch kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu và sẽ tập trung cao điểm vào giữa tháng 8. Bên cạnh việc kiểm tra các cơ sở sản xuất lớn để bảo đảm nguồn bánh chất lượng cung cấp cho thị trường, chi cục sẽ phối hợp với quản lý thị trường để kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm.

Để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP HCM khuyến cáo người tiêu dùng nên chọn mua các sản phẩm bánh trung thu có bao bì, nhãn mác rõ ràng và bao bì còn nguyên vẹn, không bị rách, hư hỏng.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc